20:05 - 05/03/2025

Lập dàn ý bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý học sinh lớp 5

Lập dàn ý bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý lớp 5. Độ tuổi của học sinh tiểu học được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Lập dàn ý bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý học sinh lớp 5

    Dưới đây là chi tiết dàn ý bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý lớp 5

    I. MỞ BÀI

    - Giới thiệu về thầy/cô giáo mà em yêu quý nhất.

    - Thầy/cô là giáo viên dạy môn gì, lớp nào?

    - Thầy/cô đã dạy em bao lâu? (một năm học hay nhiều năm?)

    - Cảm xúc ban đầu của em khi gặp thầy/cô (ấn tượng về sự nghiêm khắc, dịu dàng hay thân thiện?).

    Ví dụ:

    "Trong suốt những năm tháng học tiểu học, em đã được học với nhiều thầy cô giáo. Mỗi người đều để lại trong em những ấn tượng khác nhau. Nhưng người mà em yêu quý nhất chính là cô Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em. Cô không chỉ dạy em kiến thức mà còn dạy em những bài học làm người sâu sắc. Ngay từ lần đầu tiên gặp cô, em đã ấn tượng với dáng vẻ hiền hậu cùng nụ cười ấm áp của cô."

    II. THÂN BÀI

    (1) Tả ngoại hình của thầy/cô giáo

    - Dáng người:

    + Cao ráo hay nhỏ nhắn?

    + Thầy/cô có dáng đi nhanh nhẹn hay nhẹ nhàng, từ tốn?

    - Khuôn mặt:

    + Hình dáng khuôn mặt (tròn, trái xoan, góc cạnh…).

    + Làn da (trắng hồng, rám nắng, điểm vài nếp nhăn…).

    - Đôi mắt:

    + Đôi mắt hiền từ, sáng ngời, luôn nhìn học sinh bằng ánh mắt trìu mến.

    + Khi giảng bài, đôi mắt thầy/cô ánh lên sự tâm huyết.

    + Khi nghiêm khắc, ánh mắt trở nên cương nghị nhưng vẫn đầy yêu thương.

    - Mái tóc:

    + Dài hay ngắn, đen tuyền hay điểm bạc?

    + Thầy/cô thường buộc gọn gàng hay để xõa tự nhiên?

    - Nụ cười:

    + Dễ mến, thân thiện, làm học sinh cảm thấy gần gũi.

    + Khi vui, nụ cười tươi như ánh mặt trời.

    - Giọng nói:

    + Trầm ấm, truyền cảm, rõ ràng.

    + Khi giảng bài, giọng nói vang và thu hút.

    + Khi kể chuyện, giọng nhẹ nhàng, cuốn hút làm học sinh chăm chú lắng nghe.

    - Trang phục:

    + Cô giáo: Thường mặc áo dài duyên dáng hoặc trang phục gọn gàng, thanh lịch.

    + Thầy giáo: Áo sơ mi, quần tây, luôn gọn gàng, chỉnh tề.

    Ví dụ:

    "Cô Lan có dáng người cao, hơi gầy, trông rất thanh thoát. Khuôn mặt cô tròn, làn da trắng hồng, lúc nào cũng rạng rỡ. Đôi mắt cô hiền từ, luôn ánh lên vẻ trìu mến. Đặc biệt, mỗi khi cô cười, khuôn mặt cô trở nên tươi sáng như ánh nắng ban mai. Cô thường mặc những chiếc áo dài giản dị nhưng rất đẹp, khiến cô lúc nào cũng trông thật dịu dàng."

    (2) Tả tính cách và phẩm chất của thầy/cô

    - Hiền hậu, thân thiện: Luôn yêu thương và quan tâm đến học sinh.

    - Tận tụy, yêu nghề: Dành nhiều thời gian để soạn bài, hướng dẫn học sinh.

    - Công bằng và nghiêm khắc: Không thiên vị, luôn dạy học sinh biết đúng sai.

    - Kiên nhẫn, tận tâm: Luôn giảng bài cẩn thận để học sinh hiểu rõ.

    - Vui vẻ, hài hước: Thỉnh thoảng kể chuyện cười để giúp lớp học thoải mái.

    - Giúp đỡ học sinh: Khi học sinh gặp khó khăn, thầy/cô luôn động viên, khuyến khích.

    Ví dụ:

    "Không chỉ giỏi giang mà cô Lan còn rất hiền hậu và tận tâm với học trò. Mỗi khi chúng em chưa hiểu bài, cô luôn kiên nhẫn giảng giải lại cho đến khi chúng em hiểu mới thôi. Cô không bao giờ nặng lời với học sinh mà luôn dùng cách nói nhẹ nhàng để chúng em nhận ra lỗi sai của mình. Trong những giờ học, cô còn kể cho chúng em những câu chuyện bổ ích giúp chúng em hiểu thêm về cuộc sống."

    (3) Kỷ niệm đáng nhớ với thầy/cô

    - Một lần thầy/cô giúp em khi em gặp khó khăn.

    - Một lần em mắc lỗi và được thầy/cô khuyên răn.

    - Một lần thầy/cô tổ chức trò chơi, buổi sinh hoạt đáng nhớ.

    Ví dụ:

    "Em nhớ có lần mình bị ốm, không thể đến trường mấy ngày liền. Khi đi học lại, em thấy rất lo lắng vì sợ không theo kịp bài giảng. Nhưng cô Lan đã nhẹ nhàng gọi em lên bàn giáo viên, tận tình giảng lại bài cho em. Cô còn khuyến khích em cứ hỏi nếu chưa hiểu. Nhờ cô, em đã nhanh chóng bắt kịp bài học và không còn lo lắng nữa."

    III. KẾT BÀI

    Cảm nghĩ của em về thầy/cô giáo.

    Em học được gì từ thầy/cô? (Lòng nhân ái, tính kiên trì, sự chăm chỉ…).

    Lời hứa của em: Cố gắng học tập tốt để không phụ lòng thầy/cô.

    Ví dụ:

    "Đối với em, cô Lan không chỉ là một người giáo viên mà còn như một người mẹ hiền. Nhờ cô mà em hiểu được tầm quan trọng của sự chăm chỉ và kiên nhẫn. Em sẽ luôn ghi nhớ những lời dạy bảo của cô và cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cô đã dạy dỗ em. Dù sau này có rời xa mái trường tiểu học, em vẫn mãi nhớ về cô với lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc."

    >> Xem thêm: Tả thầy cô giáo mà em yêu quý lớp 5 ngắn gọn, hay nhất 2025?

    Lập dàn ý bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý học sinh lớp 5

    Lập dàn ý bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý học sinh lớp 5 (Hình từ Internet)

    Nhiệm vụ của học sinh lớp 5 được quy định như thế nào?

    Nhiệm vụ của học sinh lớp 5 quy định tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

    - Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

    - Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

    - Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

    - Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

    - Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

    saved-content
    unsaved-content
    48