09:07 - 19/12/2024

Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn? Học sinh lớp 6 năm 2024 là mấy tuổi?

Tham khảo một số mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn lớp 6 hay nhất hiện nay.

Nội dung chính


    Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn?

    Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình là một trong những phần mà học sinh lớp 6 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6.

    Quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo những Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn sau đây:

    Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề

    trong đời sống gia đình ngắn gọn

    Mẫu 1: Về việc dành quá ít thời gian cho gia đình

    "Em cảm thấy rất buồn khi gia đình mình ít khi quây quần bên nhau. Bố mẹ em thường xuyên bận rộn với công việc, em thì lại mải mê với bài tập và các hoạt động ngoại khóa. Em nhớ những ngày xưa, cả nhà cùng nhau nấu ăn, xem phim, kể chuyện cho nhau nghe. Em mong muốn mỗi tuần, gia đình mình có thể dành ra một buổi tối để cùng nhau ăn tối và trò chuyện. Em tin rằng, việc dành thời gian cho nhau sẽ giúp tình cảm gia đình thêm gắn bó và mỗi thành viên sẽ cảm thấy được yêu thương, quan tâm hơn."

    Mẫu 2: Về việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử

    "Em thấy việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử đang dần thay thế các hoạt động chung của gia đình. Thay vì cùng nhau trò chuyện, chơi các trò chơi truyền thống, mọi người trong gia đình em thường chọn cách lướt điện thoại hoặc chơi game. Em nghĩ rằng, gia đình nên có những quy định cụ thể về thời gian sử dụng điện thoại, ví dụ như không sử dụng điện thoại trong bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Thay vào đó, chúng ta có thể cùng nhau đọc sách, chơi thể thao hoặc đơn giản là đi dạo trong công viên."

    Mẫu 3: Về việc thiếu sự tôn trọng lẫn nhau

    "Em thấy việc thiếu sự tôn trọng lẫn nhau khiến không khí gia đình trở nên căng thẳng và mệt mỏi. Mỗi khi có bất đồng, mọi người thường cố gắng áp đặt ý kiến của mình lên người khác mà không chịu lắng nghe. Em nghĩ rằng, để xây dựng một gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên cần học cách lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng ý kiến của nhau. Chúng ta có thể cùng nhau tổ chức những buổi họp gia đình để chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình."

    Mẫu 4: Về việc phân chia công việc gia đình

    "Em nhận thấy việc phân chia công việc nhà chưa hợp lý khiến mẹ em phải làm quá nhiều việc. Em nghĩ rằng, mọi người trong gia đình nên cùng nhau chia sẻ công việc nhà để giảm bớt gánh nặng cho mẹ và tạo ra sự công bằng. Mỗi tuần, chúng ta có thể lập một bảng chia việc để mỗi người đều có nhiệm vụ của mình. Việc làm chung sẽ giúp chúng ta gắn kết hơn và hiểu rõ hơn về vai trò của mỗi thành viên trong gia đình."

    Mẫu 5: Về việc thiếu những hoạt động chung

    "Em cảm thấy gia đình mình cần có thêm những hoạt động chung để gắn kết các thành viên. Thay vì chỉ ở nhà vào cuối tuần, chúng ta có thể cùng nhau đi dã ngoại, cắm trại hoặc tham gia các hoạt động thể thao. Những hoạt động này không chỉ giúp chúng ta thư giãn mà còn tạo ra nhiều kỷ niệm đẹp. Em tin rằng, những kỷ niệm đẹp sẽ giúp gia đình mình luôn gắn bó và hạnh phúc."

    Mẫu 6: Về việc so sánh con cái với người khác

    "Em cảm thấy rất buồn khi bố mẹ thường xuyên so sánh em với bạn bè cùng lớp. Mỗi khi em đạt được một kết quả nào đó, bố mẹ lại nói rằng "Bạn A còn làm được tốt hơn cơ". Điều này khiến em cảm thấy mình không bao giờ đủ tốt và luôn bị áp lực. Em mong muốn bố mẹ sẽ nhìn nhận vào những cố gắng của em và khích lệ em hơn là so sánh em với người khác. Em tin rằng, mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và việc so sánh sẽ không giúp em tiến bộ hơn. Thay vào đó, bố mẹ có thể giúp em tìm ra những điểm cần cải thiện và cùng em xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả hơn."

    Mẫu 7: Về việc thiếu sự quan tâm đến sở thích của con cái

    "Em có rất nhiều sở thích, như vẽ tranh, chơi đàn, đọc sách... nhưng bố mẹ em lại không quan tâm lắm đến những sở thích đó. Họ thường bảo em tập trung vào học hành. Em hiểu rằng học tập rất quan trọng, nhưng em cũng muốn được bố mẹ ủng hộ và tạo điều kiện để phát triển những sở thích của mình. Em tin rằng, việc theo đuổi sở thích sẽ giúp em cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn và còn giúp em rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau. Em mong muốn bố mẹ có thể dành thời gian cùng em tham gia vào những hoạt động mà em yêu thích."

    Mẫu 8: Về việc sử dụng bạo lực trong gia đình

    "Em từng chứng kiến bố mẹ cãi nhau rất lớn tiếng và có những hành động thiếu kiểm soát. Điều này khiến em cảm thấy rất sợ hãi và lo lắng. Em mong muốn bố mẹ sẽ tìm cách giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Bạo lực không bao giờ là giải pháp để giải quyết vấn đề. Em nghĩ rằng, cả bố và mẹ đều cần học cách lắng nghe và thấu hiểu đối phương hơn. Nếu có bất đồng, hãy cùng nhau ngồi lại và tìm ra giải pháp hòa bình."

    Mẫu 9: Về việc thiếu không gian riêng

    "Em cảm thấy cần có một không gian riêng để học tập và thư giãn. Nhưng phòng của em lại quá nhỏ và mọi người trong gia đình thường xuyên vào phòng em. Em muốn có một góc nhỏ riêng để tập trung vào việc học và làm những điều mình thích. Em nghĩ rằng, việc có một không gian riêng sẽ giúp em cảm thấy thoải mái, tự lập hơn và tập trung vào việc học tốt hơn. Em cũng có thể trang trí góc học tập của mình theo sở thích để tạo cảm hứng cho việc học."

    Mẫu 10: Về việc thiếu sự chia sẻ và lắng nghe

    "Em thấy rằng, trong gia đình mình, mọi người ít khi chia sẻ cảm xúc và lắng nghe nhau. Mỗi khi có vấn đề gì đó, mọi người thường né tránh hoặc không muốn nói chuyện về nó. Em mong muốn gia đình mình có thể mở lòng hơn và chia sẻ với nhau những điều mình đang nghĩ và cảm thấy. Em tin rằng, việc giao tiếp cởi mở sẽ giúp gia đình chúng ta gắn kết hơn. Chúng ta có thể tổ chức những buổi trò chuyện gia đình để mỗi người có cơ hội chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình."

    Lưu ý: Những đoạn trình bày này các bạn học sinh hoàn toàn có thể thêm bớt ý kiến của mình vào để cho hay hơn và nhiều màu sắc hơn.

    Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

    Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn? Học sinh lớp 6 năm 2024 là mấy tuổi?

    Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn? Học sinh lớp 6 năm 2024 là mấy tuổi? (Hình từ Internet)

    Học sinh lớp 6 năm 2024 là mấy tuổi?

    Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019, quy định về về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

    Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
    1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
    a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
    b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
    c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

    Theo đó, giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín.

    Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học.

    Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.

    Trừ những trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thông thường độ tuổi của học sinh cấp 2 là từ 11 - 14 tuổi.

    Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 6 năm 2024 sẽ là 11 tuổi. trừ những trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thông thường độ tuổi của học sinh cấp 2 là từ 11 - 14 tuổi.

    Các hành vi nào học sinh lớp 6 bị cấm làm?

    Các hành vi học sinh lớp 6 không được làm theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:

    (1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

    (2) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

    (3) Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

    (4) Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

    (5) Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

    (6) Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

    (7) Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

    7