08:08 - 18/12/2024

Hồ sơ vụ tai nạn lao động gồm những gì? Quy trình điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở thế nào?

Hồ sơ vụ tai nạn lao động gồm những gì? Quy trình điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở thế nào?

Nội dung chính

    Hồ sơ vụ tai nạn lao động bao gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định như sau:

    Hồ sơ vụ tai nạn lao động
    1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập Hồ sơ vụ tai nạn lao động. Hồ sơ bao gồm bản chính hoặc bản sao các tài liệu sau đây:
    a) Biên bản khám nghiệm hiện trường (nếu có);
    b) Sơ đồ hiện trường;
    c) Ảnh hiện trường, ảnh nạn nhân;
    d) Biên bản khám nghiệm tử thi hoặc khám nghiệm thương tích, trừ trường hợp mất tích theo tuyên bố của Tòa án;
    đ) Biên bản giám định kỹ thuật, giám định pháp y, kết luận giám định tư pháp (nếu có);
    e) Biên bản lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động;
    g) Biên bản Điều tra tai nạn lao động;
    h) Biên bản cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;
    i) Giấy chứng thương của cơ sở y tế được Điều trị (nếu có);
    k) Giấy ra viện của cơ sở y tế được Điều trị (nếu có).

    Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì hồ sơ vụ tai nạn lao động bao gồm những giấy tờ sau:

    - Biên bản khám nghiệm hiện trường (nếu có);

    - Sơ đồ hiện trường;

    - Ảnh hiện trường, ảnh nạn nhân;

    - Biên bản khám nghiệm tử thi hoặc khám nghiệm thương tích, trừ trường hợp mất tích theo tuyên bố của Tòa án;

    - Biên bản giám định kỹ thuật, giám định pháp y, kết luận giám định tư pháp (nếu có);

    - Biên bản lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động;

    - Biên bản Điều tra tai nạn lao động;

    - Biên bản cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;

    - Giấy chứng thương của cơ sở y tế được Điều trị (nếu có);

    - Giấy ra viện của cơ sở y tế được Điều trị (nếu có).

    Hồ sơ vụ tai nạn lao động gồm những gì? Quy trình điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở thế nào?

    Hồ sơ vụ tai nạn lao động gồm những gì? Quy trình điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở thế nào?

    Quy trình điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về thủ tục điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm các bước như sau:

    - Bước 1: Thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động.

    - Bước 2: Lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

    - Bước 3: Đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y (nếu xét thấy cần thiết).

    - Bước 4: Phân tích kết luận về: diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động; kết luận về vụ tai nạn lao động; mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động; các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn.

    - Bước 5: Lập Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

    - Bước 6: Tổ chức cuộc họp và lập Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XI kèm theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

    Thành viên dự họp có ý kiến không nhất trí với nội dung Biên bản Điều tra tai nạn lao động thì được ghi ý kiến và ký tên vào Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.

    - Bước 7: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gửi Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động tới người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.

    Trách nhiệm của người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động theo quy định ra sao?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 39/2016/NĐ-CP thì người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động có trách nhiệm:

    - Kịp thời tổ chức sơ cứu, cấp cứu người bị nạn.

    - Khai báo tai nạn lao động theo quy định tại Điều 10 Nghị định này.

    - Giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động nặng theo nguyên tắc sau đây:

    + Trường hợp phải cấp cứu người bị nạn, ngăn chặn những rủi ro, thiệt hại có thể xảy ra cho người khác mà làm xáo trộn hiện trường thì người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động phải có trách nhiệm vẽ lại sơ đồ hiện trường, lập biên bản, chụp ảnh, quay phim hiện trường (nếu có thể);

    + Chỉ được xóa bỏ hiện trường và mai táng tử thi (nếu có) sau khi đã hoàn thành các bước Điều tra theo quy định của Nghị định này và được sự đồng ý bằng văn bản của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh hoặc cơ quan công an.

    - Cung cấp ngay tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn theo yêu cầu của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp trên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những tài liệu, đồ vật, phương tiện đó.

    - Tạo Điều kiện cho người lao động liên quan đến vụ tai nạn cung cấp thông tin cho Đoàn Điều tra tai nạn lao động khi được yêu cầu.

    - Thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở để Điều tra các vụ tai nạn lao động thuộc thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động và Khoản 1 Điều 11 Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

    - Thông báo đầy đủ thông tin liên quan về tai nạn lao động tới tất cả người lao động thuộc cơ sở của mình.

    - Hoàn chỉnh hồ sơ và lưu trữ hồ sơ tai nạn lao động cho người lao động trong thời gian như sau:

    + 15 năm đối với vụ tai nạn lao động chết người;

    + Đến khi người bị tai nạn lao động nghỉ hưu đối với vụ tai nạn lao động khác.

    - Thanh toán các Khoản chi phí phục vụ cho việc Điều tra tai nạn lao động kể cả việc Điều tra lại tai nạn lao động theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 27 Nghị định 39/2016/NĐ-CP, trừ trường hợp tai nạn lao động được Điều tra lại theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

    - Thực hiện các biện pháp khắc phục và giải quyết hậu quả do tai nạn lao động gây ra; tổ chức rút kinh nghiệm; thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị ghi trong biên bản Điều tra tai nạn lao động; xử lý theo thẩm quyền những người có lỗi để xảy ra tai nạn lao động.

    5