Có bắt buộc phải về quê xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sau khi nhập hộ khẩu ở địa chỉ mới không?
Do nhu cầu công việc nên tôi phải vào thành phố sinh sống và hiện tôi đã nhập hộ khẩu vào nhà bác ruột của tôi. Gần đây tôi và bạn gái có ý định tiến tới hôn nhân và đến Uỷ ban nhân dân cấp xã dưới nhà bạn gái tôi để đăng ký kết hôn, tuy nhiên cơ quan đăng ký kết hôn yêu cầu tôi bổ sung thêm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để thược hiện đăng ký kết hôn. Anh/chị cho tôi hỏi, với trường hợp của tôi có bắt buộc phải về quê xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không hay xin ở cơ quan nơi tôi nhập hộ khẩu ạ? Và Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị sử dụng bao lâu?
Nội dung chính
Có bắt buộc phải về quê xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sau khi nhập hộ khẩu ở địa chỉ mới không?
Điều 21 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
2. Quy định tại Khoản 1 Điều này cũng được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
Theo quy định nêu trên, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam.
Vậy nếu bạn đăng ký địa chỉ thường trú ở quê thì bạn bắt buộc phải đến Ủy ban nhân dân cấp xã ở quê xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp nơi bạn đăng ký thường trú là nơi bạn đăng ký hộ khẩu hiện tại thì bạn phải đến Ủy ban nhân dân cấp xã của nơi nhập hộ khẩu hiện tại để xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
(Hình từ internet)
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị sử dụng bao lâu?
Điều 23 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.
2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.
3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.
Theo đó, pháp luật quy định Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.
Quy định về thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?
Điều 22 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
1. Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.
2. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định này thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
4. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.
5. Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều này.
6. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.
Trên đây là quy định của pháp luật về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trân trọng!