17:46 - 01/03/2025

10 đoạn văn thể hiện tình cảm về sự việc em đã nghe

10 đoạn văn thể hiện tình cảm về sự việc em đã nghe. Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về viết đoạn văn trong Chương trình Ngữ văn?

Nội dung chính

    10 đoạn văn thể hiện tình cảm về sự việc em đã nghe

    Dưới đây là 10 đoạn văn thể hiện tình cảm về những sự việc em đã nghe, mỗi câu chuyện đều gợi lên những cảm xúc khác nhau:

    (1) Câu chuyện về lòng nhân hậu

    Hôm qua, em nghe mẹ kể về một người phụ nữ nhặt ve chai nhưng vẫn luôn giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Dù cuộc sống của bà vất vả, bà vẫn sẵn sàng chia sẻ từng đồng tiền lẻ để mua cơm cho những người vô gia cư. Khi nghe câu chuyện ấy, em cảm thấy vô cùng xúc động và khâm phục tấm lòng nhân hậu của bà. Nó khiến em nhận ra rằng, dù giàu hay nghèo, điều quan trọng nhất vẫn là lòng tốt và sự sẻ chia.

    (2) Câu chuyện về người lính

    Trong một lần nghe tin tức trên đài, em biết về một người lính đã hi sinh để cứu đồng đội của mình. Anh là một chàng trai trẻ, còn cả tương lai phía trước, nhưng lại sẵn sàng đánh đổi mạng sống để bảo vệ những người xung quanh. Khi nghe xong câu chuyện, em không khỏi bàng hoàng và xúc động. Lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm của anh đã khiến em càng thêm yêu mến những người lính và biết ơn sự hi sinh của họ.

    (3) Chuyện về một cậu bé nghèo hiếu học

    Một lần, em nghe cô giáo kể về một cậu bé nhà nghèo nhưng luôn chăm chỉ học hành. Dù không có bàn học đàng hoàng, cậu vẫn kiên trì ngồi học dưới ánh đèn đường mỗi tối. Khi biết rằng nhờ nỗ lực không ngừng, cậu đã thi đỗ vào một trường đại học danh tiếng, em vô cùng cảm phục. Câu chuyện ấy đã tiếp thêm động lực cho em, khiến em hiểu rằng chỉ cần có ý chí và quyết tâm, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

    (4) Câu chuyện về lòng hiếu thảo

    Hôm nọ, em nghe bà kể về một người con trai nghèo nhưng hết lòng chăm sóc mẹ già bệnh tật. Dù phải làm lụng vất vả, anh vẫn không than vãn mà luôn tìm cách làm mẹ vui. Khi nghe xong, em cảm thấy vô cùng xúc động và nhớ đến bố mẹ mình. Câu chuyện ấy giúp em nhận ra rằng, tình cảm gia đình là thứ quý giá nhất, và bổn phận của mỗi người con là luôn hiếu thảo với cha mẹ.

    (5) Chuyện về một chú chó trung thành

    Em từng nghe một câu chuyện cảm động về một chú chó tên Hachiko, dù chủ nhân đã mất nhưng vẫn ngày ngày đợi chủ ở nhà ga suốt nhiều năm. Khi nghe kể về sự trung thành của chú, em không khỏi rưng rưng nước mắt. Em chợt nhận ra rằng, không chỉ con người mới biết yêu thương mà động vật cũng có những tình cảm chân thành và đáng quý.

    (6) Một câu chuyện về sự dũng cảm

    Trong một chương trình truyền hình, em nghe kể về một cậu bé 10 tuổi đã dũng cảm lao xuống dòng nước để cứu một em nhỏ đang bị đuối nước. Dù bản thân chưa thực sự biết bơi giỏi, cậu vẫn không ngần ngại nhảy xuống cứu bạn. Khi biết cậu bé an toàn và được nhiều người ca ngợi, em cảm thấy vừa thán phục vừa tự hào. Câu chuyện ấy giúp em hiểu rằng lòng dũng cảm không phụ thuộc vào tuổi tác mà vào trái tim và bản lĩnh của mỗi người.

    10 đoạn văn thể hiện tình cảm về sự việc em đã nghe

    10 đoạn văn thể hiện tình cảm về sự việc em đã nghe (Hình từ Internet)

    (7) Câu chuyện về một giáo viên tận tụy

    Em đã từng nghe về một cô giáo nghèo dạy học miễn phí cho trẻ em vùng cao suốt nhiều năm liền. Dù cuộc sống khó khăn, cô vẫn kiên trì bám lớp, bám trường, chỉ mong các em có một tương lai tươi sáng hơn. Khi nghe câu chuyện ấy, em cảm thấy vô cùng biết ơn và kính trọng những người giáo viên tận tâm. Họ không chỉ dạy chữ mà còn trao cho học sinh những ước mơ và hy vọng.

    (8) Một bài học về sự kiên trì

    Hôm trước, em nghe một câu chuyện về một vận động viên khuyết tật đã không từ bỏ đam mê và trở thành nhà vô địch. Dù bị mất một chân, anh vẫn kiên trì luyện tập và tham gia nhiều cuộc thi, cuối cùng giành được huy chương vàng. Khi nghe câu chuyện ấy, em vô cùng ngưỡng mộ và cảm thấy bản thân cần phải cố gắng hơn. Nó dạy em rằng, không có gì là không thể nếu chúng ta đủ quyết tâm và nỗ lực.

    (9) Câu chuyện về lòng bao dung

    Một lần, em nghe bố kể về một ông lão bị một người thanh niên lỡ tay làm hỏng xe. Thay vì tức giận, ông chỉ cười và nói: "Lỗi lầm ai cũng có, quan trọng là biết sửa sai." Khi nghe câu chuyện ấy, em cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm và thấm thía giá trị của lòng bao dung. Đôi khi, chỉ cần một lời tha thứ, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

    (10) Một câu chuyện về lòng biết ơn

    Em từng nghe kể về một cậu bé mồ côi được một bác hàng xóm nuôi dưỡng. Khi lớn lên, cậu không quên ơn bác mà luôn chăm sóc bác như cha ruột. Khi nghe câu chuyện ấy, em cảm thấy rất xúc động và nhận ra rằng lòng biết ơn là một điều quan trọng trong cuộc sống. Nếu ai đó giúp đỡ ta, ta nên nhớ và trân trọng họ mãi mãi.

    Những câu chuyện em nghe được không chỉ giúp em hiểu thêm về cuộc sống mà còn dạy em những bài học quý giá.

    Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về viết đoạn văn trong Chương trình Ngữ văn?

    Yêu cầu đạt về kỹ năng viết của học sinh lớp 5 được quy định tại tiểu mục 2 Mục V Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT  như sau:

    Về kỹ thuật viết:

    Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.

    Về đoạn văn, văn bản:

    (1) Quy trình viết

    - Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

    - Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

    (2) Thực hành viết

    - Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

    - Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

    - Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

    - Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

    - Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

    - Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

     

    saved-content
    unsaved-content
    33