16:45 - 01/03/2025

6 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5

6 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5.

Nội dung chính

    6 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5

    Dưới đây là 6 đoạn văn dài thể hiện tình cảm, cảm xúc về những bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ dành cho học sinh lớp 5:

    (1) Cảm xúc về bài thơ “Mẹ ốm” (Trần Đăng Khoa)

    Bài thơ “Mẹ ốm” của Trần Đăng Khoa đã để lại trong tôi những cảm xúc khó tả về tình mẫu tử. Hình ảnh người mẹ hiền dịu, tần tảo nay bỗng trở nên yếu ớt, nằm lặng lẽ trên giường bệnh khiến lòng tôi xao xuyến. Tôi như cảm nhận được sự lo lắng, thương yêu của cậu bé dành cho mẹ qua từng câu thơ chân thành, giản dị. Đọc bài thơ, tôi chợt nhớ đến những lần mẹ bị ốm, tôi cũng chỉ biết ngồi bên, mong mẹ nhanh khỏe lại. Bài thơ nhắc nhở tôi rằng, hãy luôn quan tâm, yêu thương mẹ khi còn có thể, vì mẹ là người quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta.

    (2) Ký ức tuổi thơ trong “Góc sân và khoảng trời” (Trần Đăng Khoa)

    Mỗi khi đọc bài thơ “Góc sân và khoảng trời”, tôi lại như được trở về với những ngày tháng tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng. Bài thơ gợi lên hình ảnh một cậu bé với thế giới nhỏ bé của riêng mình – nơi có đàn gà mẹ con, có tiếng chim hót vang trời và bầu trời cao rộng. Qua bài thơ, tôi cảm nhận được sự gắn bó sâu sắc giữa con người và thiên nhiên, cũng như vẻ đẹp giản dị nhưng đầy thi vị của tuổi thơ. Tôi chợt nhận ra rằng, dù đi đâu xa, dù trưởng thành thế nào, những ký ức về tuổi thơ vẫn luôn là một phần không thể quên trong trái tim mỗi người.

    (3) Thế giới thần tiên trong “Hạt gạo làng ta” (Trần Đăng Khoa)

    Bài thơ “Hạt gạo làng ta” đã mở ra trong tôi một thế giới tuổi thơ đầy màu sắc, nơi có những cánh đồng lúa xanh mướt, có những người nông dân chăm chỉ lao động. Từng hạt gạo nhỏ bé nhưng chứa đựng biết bao công sức, mồ hôi của bao người, từ bàn tay tần tảo của mẹ đến những đứa trẻ hăng say bắt sâu, tưới nước. Tôi chợt hiểu rằng, hạt gạo không chỉ là lương thực mà còn là biểu tượng của sự lao động vất vả, của tinh thần kiên trì. Bài thơ khiến tôi thêm trân trọng những bữa cơm hàng ngày và biết ơn những người đã tạo ra hạt gạo trắng ngần.

    (4) Sự gắn bó với thiên nhiên trong “Lời của cây” (Trần Hữu Thung)

    Bài thơ “Lời của cây” khiến tôi cảm nhận được sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên. Hình ảnh những cây xanh trò chuyện với nhau, với con người đã làm cho bài thơ trở nên sinh động và đầy cảm xúc. Tôi chợt nhận ra rằng, thiên nhiên cũng có linh hồn, cũng có cảm xúc và luôn âm thầm che chở cho con người. Bài thơ nhắc nhở tôi rằng, hãy biết yêu quý, bảo vệ cây cối và thiên nhiên xung quanh, vì đó là một phần quan trọng của cuộc sống.

    (5) Niềm vui tuổi thơ trong “Mưa” (Trần Đăng Khoa)

    Bài thơ “Mưa” của Trần Đăng Khoa đã đưa tôi trở về những ngày thơ bé, khi những cơn mưa rào mùa hạ luôn mang đến sự háo hức và niềm vui vô tận. Tôi thích cách tác giả miêu tả từng giọt mưa long lanh, những chú ếch nhảy tung tăng, những cây cối reo vui trong làn nước mát. Đọc bài thơ, tôi như được sống lại những ngày hè tuổi thơ, khi chỉ cần một cơn mưa cũng đủ để biến sân nhà thành một bãi chiến trường đầy bùn đất và tiếng cười giòn tan.

    6 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5

    6 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5 (Hình từ Internet)

    (6) Tình bạn trong “Bạn đến chơi nhà” (Nguyễn Khuyến)

    Dù được viết từ lâu, nhưng bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến vẫn khiến tôi cảm thấy ấm áp mỗi khi đọc lại. Tình bạn trong thơ thật giản dị nhưng chân thành, không cần quà cáp hay mâm cao cỗ đầy, chỉ cần sự chân tình là đủ. Tôi nhận ra rằng, tình bạn đẹp không phải ở vật chất mà ở sự gắn kết, yêu thương. Bài thơ khiến tôi thêm trân trọng những người bạn bên mình, bởi bạn bè là một phần quan trọng của tuổi thơ.

    Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Những bài thơ trên đã giúp tôi trân trọng hơn những kỷ niệm tuổi thơ, những người thân yêu xung quanh mình.

    Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

    Căn cứ tiểu mục 1, tiểu mục 2 Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

    - Mục tiêu chung:

    + Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

    Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

    + Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

    Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

    - Mục tiêu cấp tiểu học:

    + Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

    + Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

    Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

    saved-content
    unsaved-content
    21