17:21 - 01/03/2025

Các tỉnh thành có khả năng sáp nhập được xác định theo Kết luận 127 Bộ Chính trị dựa trên những căn cứ nào?

Các tỉnh thành có khả năng sáp nhập được xác định theo Kết luận 127 Bộ Chính trị dựa trên những căn cứ nào? Xây dựng đề án về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương cấp tỉnh và cấp xã

Nội dung chính

    Các tỉnh thành có khả năng sáp nhập được xác định theo Kết luận 127 Bộ Chính trị dựa trên những căn cứ nào?

    Kết luận 127-KL/TW năm 2025 được ban hành ngày 28 tháng 02 năm 2025 quy định về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

    Trong đó, tại phiên họp ngày 28 tháng 02 năm 2025, sau khi nghe Ban Tổ chức Trung ương báo cáo về các nội dung, nhiệm vụ và tiến độ thời gian triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo chỉ đạo, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị (Công văn số 8011-CV/BTCTW năm 2025), Bộ Chính trị, Ban Bí thư có một số ý kiến.

    Tại tiểu mục 1 Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 quy định về việc xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

    Theo đó, các tỉnh thành có khả năng sáp nhập được xác định theo Kết luận 127 Bộ Chính trị dựa trên những căn cứ như sau:

    - Giao Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó: (1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. (2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã. (3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.

    ...

    Như vậy, các tỉnh thành có khả năng sáp nhập được xác định theo Kết luận 127 Bộ Chính trị dựa trên những căn cứ gồm:

    - Căn cứ về quy mô dân số, diện tích.

    - Nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương.

    - Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.

    Các tỉnh thành có khả năng sáp nhập được xác định theo Kết luận 127 Bộ Chính trị dựa trên những căn cứ nào? (Ảnh từ Internet)

    Các tỉnh thành có khả năng sáp nhập được xác định theo Kết luận 127 Bộ Chính trị dựa trên những căn cứ nào? (Ảnh từ Internet)

    Xây dựng đề án về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương cấp tỉnh và cấp xã, xây dựng báo cáo, tờ trình gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khi nào?

    Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 quy định về việc xây dựng đề án về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương cấp tỉnh và cấp xã, xây dựng báo cáo, tờ trình gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng như sau:

    - Giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, xây dựng đề án về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương (cấp tỉnh và cấp xã, trong đó, tập trung nghiên cứu mô hình hệ thống tổ chức đảng đồng bộ, tương ứng với tổ chức chính quyền; đẩy mạnh nâng cấp, giao quyền cho tổ chức đảng ở cơ sở), báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương theo tiến độ chung (gửi xin ý kiến các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025).

    - Giao Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp đề án, tờ trình về sắp xếp, tỉnh gọn tổ chức bộ máy các cấp chính quyền địa phương của các cơ quan, đơn vị và các nội dung liên quan; xây dựng báo cáo tổng thể; báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 07/4/2025; tiếp thu, hoàn thiện, gửi trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước ngày 09/4/2025.

     

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    30