16:00 - 01/03/2025

7 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình

7 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình. Điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh lớp 5 như thế nào?

Nội dung chính

    7 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình

    Dưới đây là 7 đoạn văn dài thể hiện tình cảm, cảm xúc về những bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình:

    (1) Cảm xúc về bài thơ “Bếp lửa” (Bằng Việt)

    Bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt luôn khiến tôi xúc động mỗi khi đọc lại. Hình ảnh bếp lửa không chỉ đơn thuần là một góc nhỏ trong ngôi nhà, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, sự hy sinh thầm lặng của người bà dành cho đứa cháu. Những ký ức tuổi thơ của tác giả gắn liền với bàn tay tần tảo của bà, với những ngày tháng gian khó nhưng vẫn đầy ắp hơi ấm gia đình. Càng đọc, tôi càng thấm thía tấm lòng bao la của người bà, của những người thân trong gia đình luôn âm thầm hi sinh vì con cháu. Bài thơ không chỉ ca ngợi tình cảm gia đình mà còn gợi lên lòng biết ơn, nhắc nhở chúng ta phải trân trọng những người thân yêu.

    (2) Ý nghĩa sâu sắc trong “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh)

    Bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh khiến tôi cảm nhận được sự gắn kết thiêng liêng giữa những thế hệ trong gia đình. Hình ảnh “tiếng gà trưa” đánh thức cả một miền ký ức tuổi thơ gắn liền với người bà tần tảo, với những ngày tháng hồn nhiên nơi quê nhà. Từng câu thơ mang âm điệu nhẹ nhàng nhưng chứa chan tình cảm, giúp tôi hiểu hơn về sự hy sinh của bà dành cho cháu. Bài thơ không chỉ nói về những kỷ niệm đẹp mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về lòng biết ơn và tình yêu thương gia đình.

    (3) Sự thiêng liêng của tình cha trong “Nói với con” (Y Phương)

    Khi đọc bài thơ “Nói với con” của Y Phương, tôi cảm nhận được sự thiêng liêng và ấm áp của tình cha con. Những lời thơ giản dị nhưng chất chứa bao yêu thương, như lời tâm sự của người cha dành cho con mình. Qua bài thơ, tôi hiểu được rằng tình cảm gia đình không chỉ là sự yêu thương, mà còn là sự dạy dỗ, truyền lại những giá trị quý báu cho thế hệ sau. Bài thơ khiến tôi nhớ về cha mình – người luôn âm thầm hi sinh và dìu dắt tôi từng bước trên đường đời.

    (4) Hình ảnh người mẹ trong “Con cò” (Chế Lan Viên)

    Bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên gợi lên hình ảnh người mẹ với tình yêu thương bao la, luôn chở che cho con từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành. Hình ảnh con cò trong bài thơ không chỉ là biểu tượng của người nông dân tảo tần, mà còn đại diện cho những người mẹ thầm lặng hi sinh cả cuộc đời vì con cái. Đọc bài thơ, tôi cảm nhận được sự ấm áp và thiêng liêng của tình mẫu tử, khiến tôi càng thêm yêu thương và trân trọng mẹ mình.

    (5) Nỗi nhớ quê trong “Quê hương” (Đỗ Trung Quân)

    Bài thơ “Quê hương” của Đỗ Trung Quân không chỉ ca ngợi tình yêu quê hương mà còn gợi nhớ đến hình ảnh người mẹ – người đã sinh thành và nuôi nấng ta khôn lớn. Những câu thơ giản dị nhưng đầy cảm xúc khiến tôi nhớ về tuổi thơ, nhớ về mẹ và những ngày tháng êm đềm dưới mái nhà thân yêu. Bài thơ giúp tôi nhận ra rằng quê hương không chỉ là một vùng đất, mà còn là nơi có mẹ, có những kỷ niệm không bao giờ phai nhòa.

    (6) Tình cha con trong “Công cha nghĩa mẹ”

    Bài ca dao “Công cha như núi Thái Sơn” luôn khiến tôi xúc động mỗi khi nghĩ về tình cảm gia đình. Câu thơ mộc mạc nhưng sâu sắc, ví công lao cha mẹ như núi cao, biển rộng – không gì có thể đong đếm được. Tôi chợt nhận ra rằng cha mẹ đã dành cho chúng ta biết bao nhiêu yêu thương, hy sinh mà đôi khi ta không nhận ra. Bài thơ nhắc nhở tôi phải biết ơn và báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, bởi không có cha mẹ, sẽ không có tôi của ngày hôm nay.

    (7) Tình cảm anh em trong “Anh em như thể tay chân”

    Câu ca dao “Anh em như thể tay chân” khiến tôi nghĩ ngay đến tình cảm anh em ruột thịt trong gia đình. Anh em không chỉ là những người cùng chung huyết thống, mà còn là những người luôn sẵn sàng giúp đỡ, che chở cho nhau trong cuộc sống. Đọc câu ca dao này, tôi cảm thấy trân trọng hơn tình cảm anh em trong gia đình, bởi dù có đi đâu, làm gì, anh em vẫn là những người luôn sát cánh bên nhau.

    7 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình

    7 đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình (Hình từ Internet)

    Điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh lớp 5 như thế nào?

    Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 2 Đánh giá ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có định nghĩa về đánh giá học sinh tiểu học như sau:

    Giải thích từ ngữ

    1.Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình thu thập, xử lý thông tin thông qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.

    ...

    Theo đó, điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh lớp 5 được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:

    Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
    ...
    2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
    a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
    - Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
    - Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
    - Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
    - Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

    Căn cứ theo quy định trên, điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh lớp 5 như sau:

    - Kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt.

    - Phẩm chất, năng lực: Tốt.

    - Điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn: 9 điểm trở lên

     

    saved-content
    unsaved-content
    9