Vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ có phải là phần sở hữu chung không?

Vách tường ngăn căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ có thuộc sở hữu chung không? Nếu tường bị nứt, ai chịu trách nhiệm tổ chức việc bảo trì?

Nội dung chính

Vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ có phải là phần sở hữu chung không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Luật Nhà ở 2023 quy định về phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư, cụ thể:

Điều 142. Phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư
[...]
2. Phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm:
a) Phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng quy định tại khoản 1 Điều này; nhà sinh hoạt cộng đồng của nhà chung cư;
b) Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị sử dụng chung trong nhà chung cư bao gồm: khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật và tường bao hộp kỹ thuật (nếu có), hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, hệ thống phòng cháy, chữa cháy và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư;
c) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhà chung cư nhưng được kết nối với nhà chung cư đó, trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc trường hợp phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt;
[...]

Do vậy, vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ được xác định là phần sở hữu chung của nhà chung cư, vì đây là kết cấu tường ngăn nằm ngoài phần diện tích sở hữu riêng của từng căn hộ.

Vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ có phải là phần sở hữu chung không?

Vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ có phải là phần sở hữu chung không? (Hình từ Internet)

Khi vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ bị nứt thì ai sẽ có trách nhiệm thực hiện bảo trì?

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 148 Luật Nhà ở 2023 quy định về trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư, cụ thể:

Điều 148. Trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư
1. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm sau đây:
[...]
d) Lựa chọn, ký kết hợp đồng bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư và giám sát hoạt động bảo trì theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Việc bảo trì phần sở hữu chung có thể do đơn vị đang quản lý vận hành nhà chung cư hoặc đơn vị khác có năng lực bảo trì theo quy định của pháp luật về xây dựng thực hiện;
đ) Đôn đốc, nhắc nhở chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong việc thực hiện nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư, Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư; thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư về việc quản lý, sử dụng và cung cấp các dịch vụ nhà chung cư để phối hợp với cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân có liên quan xem xét, giải quyết;
e) Phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong nhà chung cư;
[...]

Như vậy, khi vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ bị nứt thì việc bảo trì phần sở hữu chung này có thể do đơn vị đang quản lý vận hành nhà chung cư Ecolife Tây Hồ hoặc đơn vị khác có năng lực bảo trì theo quy định của pháp luật về xây dựng thực hiện.

Khi thực hiện bảo trì vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ bị nứt có cần thiết phải xuất hoá đơn không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 155 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, cụ thể:

Điều 155. Sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
1. Kinh phí bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác. Trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ theo quy định của Luật này mà kinh phí bảo trì chưa sử dụng hết thì được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi được xây dựng lại.
2. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phải có hóa đơn, chứng từ và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư.
3. Trường hợp sử dụng hết kinh phí bảo trì đã đóng thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì khi thực hiện bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hoặc khi xuất hiện hạng mục, trang thiết bị cần bảo trì đột xuất.
[...]

Do đó, khi thực hiện bảo trì vách tường phân chia các căn hộ chung cư Ecolife Tây Hồ bị nứt thì bắt buộc phải có hóa đơn, chứng từ cho việc sử dụng kinh phí bảo trì.

Đồng thời, Ban quản trị phải báo cáo đầy đủ với Hội nghị nhà chung cư về việc sử dụng khoản kinh phí này đúng theo quy định.

Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Minh Tâm
saved-content
unsaved-content
1