Ký kết hợp đồng bảo trì và thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của chung cư Golden Palace được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Ký kết hợp đồng bảo trì và thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của chung cư Golden Palace được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 35 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, quy định về việc ký hợp đồng bảo trì nhà chung cư và thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của chung cư Golden Palace như sau:
- Ban quản trị, chủ sở hữu khu chức năng kinh doanh dịch vụ lựa chọn và ký kết hợp đồng bảo trì theo quy định sau đây:
+ Đối với phần xây dựng của tòa nhà thì trực tiếp thuê đơn vị quản lý vận hành thực hiện bảo trì (nếu nhà chung cư có đơn vị quản lý vận hành và đơn vị này có năng lực bảo trì); trường hợp nhà chung cư không yêu cầu phải có đơn vị quản lý vận hành hoặc có đơn vị này nhưng không có năng lực bảo trì thì thuê đơn vị khác có năng lực bảo trì thực hiện bảo trì;
+ Đối với hệ thống thiết bị thuộc sở hữu chung thì có thể thuê hoặc ủy quyền cho đơn vị quản lý vận hành thuê đơn vị cung cấp thiết bị hoặc đơn vị khác có năng lực bảo trì thiết bị đó thực hiện bảo trì; trường hợp phải thay mới thiết bị do hết thời hạn bảo hành và không đảm bảo sử dụng bình thường thì thực hiện thay thế thiết bị để bảo đảm cho nhà chung cư được vận hành an toàn.
- Đơn vị bảo trì phải thực hiện bảo trì theo quy trình bảo trì đã được lập theo quy định, phải bảo đảm an toàn cho chủ sở hữu và người sử dụng trong quá trình bảo trì, phù hợp với kế hoạch bảo trì nhà chung cư theo quy định tại Điều 33 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, phải tuân thủ tiến độ và các thỏa thuận trong hợp đồng bảo trì đã ký kết.
- Hợp đồng bảo trì được lập và ký kết giữa Ban quản trị hoặc chủ sở hữu khu chức năng kinh doanh dịch vụ của chung cư Golden Palace với đơn vị thực hiện bảo trì theo quy định của pháp luật. Trường hợp nhà chung cư không phải có Ban quản trị thì đại diện chủ sở hữu quản lý nhà chung cư ký hợp đồng với đơn vị có năng lực bảo trì.
- Khi kết thúc công việc bảo trì, các bên phải tổ chức nghiệm thu hoàn thành công việc bảo trì; việc thanh, quyết toán kinh phí bảo trì được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng và phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
Ký kết hợp đồng bảo trì nhà chung cư và thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của chung cư Golden Palace được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Việc giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của chung cư Golden Palace được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 38 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, quy định về việc giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của chung cư Golden Palace như sau:
- Ban quản trị thực hiện giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của chung cư Golden Palace; trường hợp việc bảo trì có yêu cầu về kỹ thuật, chuyên môn mà Ban quản trị không có năng lực giám sát thì báo cáo Hội nghị nhà chung cư quyết định thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để giám sát; trường hợp thuộc diện bảo trì đột xuất thì Ban quản trị giám sát hoặc thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để thực hiện giám sát nhưng phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư gần nhất; kinh phí thuê đơn vị tư vấn do các chủ sở hữu nhà chung cư đóng góp.
- Nội dung giám sát bao gồm: bảo trì thang máy, hệ thống điện, nước, xử lý chất thải, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, các hệ thống khác thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư và các nội dung khác do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
- Việc thuê tư vấn giám sát hoạt động bảo trì được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.
- Phương án lựa chọn và chi phí thuê tư vấn giám sát do Hội nghị nhà chung cư quyết định và được thực hiện đồng thời khi lập kế hoạch bảo trì nhà chung cư.
Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm gì trong việc bảo trì nhà chung cư?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 32 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, quy định về trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư trong việc bảo trì như sau:
- Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và Quy chế Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.
- Trường hợp có hư hỏng phần sở hữu riêng mà ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác thì chủ sở hữu có trách nhiệm sửa chữa các hư hỏng đó, nếu chủ sở hữu không thực hiện sửa chữa thì đơn vị quản lý vận hành hoặc người được giao quản lý nhà chung cư được tạm ngừng hoặc đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ tạm ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt đối với phần sở hữu riêng này; trường hợp có hư hỏng phần sở hữu chung trong khu vực thuộc sở hữu riêng thì chủ sở hữu phần sở hữu riêng có trách nhiệm tạo điều kiện và hỗ trợ đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, đơn vị thi công sửa chữa các hư hỏng này.