Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên có được thuê đơn vị để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị không?

Theo quy định, Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên có được thuê đơn vị để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị không? Thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên gồm những ai theo quy định?

Nội dung chính

    Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên có được thuê đơn vị để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị không?

    Căn cứ theo khoản 7 Điều 17 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về hội nghị nhà chung cư thường niên như sau:

    Điều 17. Hội nghị nhà chung cư thường niên
    [...]
    6. Trường hợp quyết định các nội dung quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này mà không đủ số người tham dự thì Ban quản trị có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 16 của Quy chế này; đối với trường hợp thuộc diện quy định tại điểm b khoản 2 Điều này mà Ban quản trị không có văn bản đề nghị thì phải có đơn của đại diện chủ sở hữu gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.
    7. Trường hợp qua giám sát, thảo luận tại Hội nghị nhà chung cư mà chủ sở hữu nhà chung cư phát hiện có hành vi vi phạm về tài chính của Ban quản trị, thành viên Ban quản trị thì tùy theo mức độ vi phạm, Hội nghị nhà chung cư có thể quyết định bãi nhiệm một, một số hoặc toàn bộ thành viên Ban quản trị và bầu thay thế các thành viên khác theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 và khoản 6 Điều này; trường hợp có xuất hiện hành vi có liên quan đến pháp luật hình sự thì Hội nghị nhà chung cư xem xét, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
    Trong trường hợp cần thiết, Hội nghị nhà chung cư quyết định lập tổ kiểm tra hoặc thuê đơn vị có chuyên môn để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị; trường hợp thuê đơn vị chuyên môn thì các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng góp kinh phí để thanh toán chi phí cho đơn vị này theo thỏa thuận.

    Theo đó, theo quy định nêu trên thì trong trường hợp cần thiết, Hội nghị nhà chung cư quyết định lập tổ kiểm tra hoặc thuê đơn vị có chuyên môn để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị.

    Trường hợp thuê đơn vị chuyên môn thì các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng góp kinh phí để thanh toán chi phí cho đơn vị này theo thỏa thuận.

    Như vậy, có thể thấy, trong trường hợp cần thiết, Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên có thể quyết định lập tổ kiểm tra hoặc thuê đơn vị có chuyên môn để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị.

    Trên đây là thông tin về "Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên có được thuê đơn vị để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị không?"

    Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên có được thuê đơn vị để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị không?

    Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên có được thuê đơn vị để kiểm tra sổ sách và việc thu, chi tài chính của Ban quản trị không? (Hình từ Internet)

    Thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên gồm những đối tượng nào theo quy định?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 18 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư như sau:

    Điều 18. Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư
    1. Đối với tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư bao gồm đại diện chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tham dự.
    2. Đối với tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư được quy định như sau:
    a) Trường hợp tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì thành phần tham dự bao gồm đại diện chủ đầu tư, đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, đại diện đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có) và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã; trường hợp chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định tại Điều 15 của Quy chế này và cũng không cử đại diện tham dự thì vẫn phải chấp hành các quyết định của Hội nghị nhà chung cư;
    b) Trường hợp tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường và Hội nghị nhà chung cư thường niên thì thành phần tham dự bao gồm đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, đại diện chủ đầu tư (nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư), đại diện đơn vị quản lý vận hành (nếu nhà chung cư phải thuê đơn vị quản lý vận hành) và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã; trường hợp các thành phần quy định tại điểm này không cử đại diện tham dự thì vẫn phải chấp hành các quyết định của Hội nghị nhà chung cư.
    [...]

    Như vậy, theo quy định thì thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên bao gồm:

    - Đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao;

    - Đại diện chủ đầu tư (nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư);

    - Đại diện đơn vị quản lý vận hành (nếu nhà chung cư phải thuê đơn vị quản lý vận hành);

    - Đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã.

    Hội nghị nhà chung cư The Morning Star Plaza thường niên được tổ chức để làm gì?

    Căn cứ theo Điều 17 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về hội nghị nhà chung cư thường niên như sau:

    Theo đó, Hội nghị nhà chung cư Hưng Ngân Garden thường niên được tổ chức mỗi năm một lần khi có tối thiểu 30% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự hoặc có số lượng ít hơn do các chủ sở hữu nhà chung cư thống nhất trong Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư thường niên có các nội dung sau đây:

    - Thông qua báo cáo của Ban quản trị về kết quả hoạt động của Ban quản trị và thông qua các khoản thu, chi hàng năm của Ban quản trị;

    - Xem xét, thông qua quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trong năm và thông qua kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của năm sau do Ban quản trị báo cáo;

    - Xem xét, quyết định việc tiếp tục ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư trong trường hợp hợp đồng có thời hạn 12 tháng;

    - Quyết định các nội dung khác theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 145 Luật Nhà ở 2023 (nếu có).

    Chuyên viên pháp lý Phạm Lê Trung Hiếu
    saved-content
    unsaved-content
    1