18:10 - 18/09/2025

Tiến độ xây dựng cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình mới nhất

Tiến độ xây dựng cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình mới nhất. Tổng quan về cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình

Mua bán Đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán Đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Tiến độ xây dựng cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình mới nhất

    Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình có chiều dài khoảng 25,3 km, đi qua các xã thuộc huyện Yên Mô và một số địa phương lân cận. Tuyến được thiết kế quy mô 4 làn xe với vận tốc tối đa 120 km/h, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án vào khoảng 6.865 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Hồng.

    Công tác giải phóng mặt bằng đang được tập trung triển khai, đến nay đã bàn giao được 16,88 km/25,3 km, tương đương khoảng 67% chiều dài tuyến qua Ninh Bình. Để phục vụ việc di dời và ổn định đời sống người dân, tỉnh đang xây dựng 5 khu tái định cư tại huyện Yên Mô, dự kiến cơ bản hoàn thành trước ngày 31/10/2025. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng thuận về bồi thường, cộng với việc xác định giá đất và bố trí tái định cư, vẫn là yếu tố gây chậm tiến độ.

    Ở hạng mục thi công, các nhà thầu đã xử lý hơn 3.750 m nền đất yếu và đắp nền đạt khoảng 420/600 m. Nhiều cầu quan trọng trên tuyến như cầu Cao Bồ, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh, cầu Cẩm… đã được khoan cọc nhồi và hoàn thành một số bước khảo sát địa chất. Giá trị xây lắp hiện đạt khoảng 45/1.029 tỷ đồng, tương ứng gần 4,4% khối lượng hợp đồng. Mặc dù tiến độ còn chậm so với kế hoạch, nhưng dự án đang được chỉ đạo quyết liệt để bám sát mốc hoàn thành.

    Trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình yêu cầu các sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn thành các khu tái định cư, đồng thời ưu tiên thi công xử lý nền đất yếu và các cầu vượt. Khi hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông, tăng khả năng kết nối với các cảng biển, khu công nghiệp trọng điểm và tạo cú hích phát triển kinh tế – xã hội cho cả khu vực.

    Tiến độ xây dựng cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình mới nhất

    Tiến độ xây dựng cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình mới nhất (Hình từ Intertnet)

    Tổng quan về cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình

    Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về cao tốc Ninh Bình Hải Phòng 

    Hạng mụcThông tin
    Tên dự ánDự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh
    Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Ninh Bình
    Điểm đầu và điểm cuốiĐiểm đầu: nút giao Mai Sơn (giao đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông), xã Mai Sơn, huyện Yên Mô.
    Điểm cuối: đầu cầu vượt sông Đáy, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh.
    Chiều dài25,3 km
    Thiết kế & tiêu chuẩn4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường khoảng 24-25 m
    Tổng mức đầu tư6.865 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Ninh Bình
    Nguồn vốn tỉnh đóng gópKhoảng 2.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Ninh Bình, phần còn lại từ ngân sách Trung ương
    Thời gian thực hiệnTừ 2024 đến 2026
    Tiến độ GPMB & các khu tái định cư- GPMB đã bàn giao được khoảng 16,88 km/25,3 km (~67%)
    - Có 5 khu tái định cư tại huyện Yên Mô dự kiến hoàn thành cơ bản vào ngày 31/10/2025
    Công trình phụ / đặc điểm kỹ thuậtBao gồm các cầu vượt, hầm chui dân sinh, đường gom, nút giao liên thông, hệ thống thoát nước, trạm dừng nghỉ, đảm bảo đồng bộ và an toàn.

    Chính sách phát triển đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    (1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

    (2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

    (3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    - Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Tiến độ xây dựng cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình Ninh Bình Hải Phòng Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng
    1