Đường sắt cao tốc Bắc Nam ảnh hưởng đến giá nhà đất dọc tuyến thế nào?

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là một bước tiến lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải của nước ta. Vậy, đường sắt cao tốc Bắc Nam ảnh hưởng đến giá nhà đất dọc tuyến thế nào?

Nội dung chính

    Đường sắt cao tốc Bắc Nam ảnh hưởng đến giá nhà đất dọc tuyến thế nào?

    Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ là một bước tiến lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải nước ta mà còn tạo ra những tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản dọc theo tuyến đường này.

    Với chiều dài khoảng 1.560 km, kết nối Hà Nội và TPHCM, dự án sẽ mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho các địa phương mà nó đi qua.

    Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, với quy mô kết nối Hà Nội và TPHCM qua 23 nhà ga, đang tạo ra những tác động rõ rệt đến thị trường bất động sản dọc theo tuyến. Ngay cả khi chưa khởi công, giá đất tại nhiều khu vực đã tăng đáng kể, đặc biệt là những nơi dự kiến đặt nhà ga.

    Tại tỉnh Hà Nam, nơi có ga đường sắt tốc độ cao được xây dựng gần trung tâm thành phố, giá bất động sản đã tăng từ 10-15% trong vòng vài tháng qua. Tương tự, tại thành phố Vinh (Nghệ An), nơi dự án sẽ đi qua và có các ga trung chuyển lớn, giá bất động sản cũng đã có dấu hiệu tăng mạnh.

    Tại xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội), nơi dự kiến đặt ga đầu mối của tuyến đường sắt cao tốc, giá đất thổ cư đã tăng từ khoảng 60 triệu đồng/m² vào đầu năm 2024 lên gần 80 triệu đồng/m² vào cuối năm. Một số lô đất mặt đường lớn thậm chí vượt ngưỡng 110 triệu đồng/m². Tình trạng này khiến nhà đầu tư với ngân sách 3 - 4 tỷ đồng khó tìm được lô đất có ô tô đỗ cửa trong khu vực này.

    Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đang tạo ra những tác động rõ rệt đến thị trường bất động sản dọc theo tuyến, đặc biệt là tại các khu vực dự kiến đặt nhà ga. Giá đất tại những khu vực này đã tăng mạnh, phản ánh kỳ vọng của thị trường vào sự phát triển hạ tầng giao thông. 

    Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng, tránh đầu tư theo phong trào khi chưa có thông tin quy hoạch rõ ràng, để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

    Đường sắt cao tốc bắc - nam ảnh hưởng đến giá nhà đất dọc tuyến thế nào?

    Đường sắt cao tốc Bắc Nam ảnh hưởng đến giá nhà đất dọc tuyến thế nào? (Hình từ Internet)

    Danh sách các ga hành khách dọc đường sắt cao tốc Bắc Nam

    Theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh:

    Dưới đây là danh sách các ga hành khách dọc đường sắt cao tốc Bắc Nam:

    (1) Ga hành khách

    - Hà Nội (Ga Ngọc Hồi)

    - Hà Nam (Ga Phủ Lý)

    - Nam Định (Ga Nam Định)

    - Ninh Bình (Ga Ninh Bình)

    - Thanh Hóa (Ga Thanh Hóa)

    - Nghệ An (Ga Vinh)

    - Hà Tĩnh (Ga Hà Tĩnh)

    - Hà Tĩnh (Ga Vũng Áng)

    - Quảng Bình (Ga Đồng Hới)

    - Quảng Trị (Ga Đông Hà)

    - Thừa Thiên Huế (Ga Huế)

    - Đà Nẵng (Ga Đà Nẵng)

    - Quảng Nam (Ga Tam Kỳ)

    - Quảng Ngãi (Ga Quảng Ngãi)

    - Bình Định (Ga Bồng Sơn)

    - Bình Định (Ga Diêu Trì)

    - Phú Yên (Ga Tuy Hòa)

    - Khánh Hòa (Ga Nha Trang)

    - Ninh Thuận (Ga Tháp Chàm)

    - Bình Thuận (Ga Phan Rí)

    - Bình Thuận (Ga Mương Mán)

    - Đồng Nai (Ga Long Thành)

    - TP Hồ Chí Minh (Ga Thủ Thiêm)

    (2) Ga hàng hóa:

    - Hà Nội (Ga Ngọc Hồi)

    - Hà Tĩnh (Ga Vũng Áng)

    - Quảng Nam (Ga Chu Lai)

    - Khánh Hòa (Ga Vân Phong)

    - Đồng Nai (Ga Trảng Bom)

    Mục đích, yêu cầu khi thực hiện khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam?

    Tại Mục I Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 nêu rõ về mục đích, yêu cầu khi thực hiện khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam như sau:

    (1) Mục đích

    - Tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 172/20214/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án.

    - Xác định rõ các nhiệm vụ để các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các công việc liên quan để lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thực hiện Dự án; làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

    (2) Yêu cầu

    - Bám sát chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt để tổ chức triển khai bảo đảm mục tiêu, quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

    - Cụ thể hóa các chính sách, giải pháp được Quốc hội thông qua bằng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành để có đầy đủ hành lang pháp lý, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai, huy động các nguồn lực thực hiện Dự án.

    - Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, tiến độ thực hiện công việc của các bộ, ngành, địa phương.

    saved-content
    unsaved-content
    452