15:19 - 19/03/2025

Tuyển chọn 04 mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn?

Tuyển chọn 04 mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn? Có được tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4?

Nội dung chính

    Tuyển chọn 04 mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn?

    Dưới đây là tuyển chọn 04 mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn, có thể tham khảo:

    Mẫu 01 bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn:

    Phát huy truyền thống đạo lý cao đẹp "Uống nước nhớ nguồn", vừa qua trường em đã tổ chức chuyến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ tại địa phương. Đó là một hoạt động ý nghĩa, để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc về sự hy sinh cao cả mà thế hệ cha ông đã đánh đổi để mang về nền hòa bình, độc lập như hôm nay.

    Chiều hôm ấy, sân trường như rộn ràng hơn bởi các bạn học sinh và thầy cô giáo cùng chuẩn bị những món quà nhỏ, tuy giản dị nhưng chất chứa tấm lòng tri ân sâu sắc. Chúng em được chia thành những nhóm nhỏ, lần lượt đến thăm từng gia đình có công với cách mạng, cùng lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện đầy xúc động về một thời đạn bom khốc liệt.

    Nhóm của em được phân công tới thăm gia đình bác Hòa, một người cựu chiến binh từng trực tiếp chiến đấu trên chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Khi chúng em tới nơi, bác đón tiếp bằng ánh mắt trìu mến và nụ cười hiền hậu, thân thương như chính ông bà, cha mẹ mình vậy. Qua từng lời kể của bác, chúng em cảm nhận rõ nét những năm tháng đầy gian truân, khi bom đạn luôn kề bên, khi đồng đội hy sinh trước mắt, cả nỗi đau mất mát lẫn niềm hạnh phúc vỡ òa vào ngày đất nước hòa bình thống nhất. Giọng kể bác trầm ấm, nhẹ nhàng nhưng mỗi câu mỗi chữ đều thấm đẫm ký ức hào hùng, khiến chúng em không khỏi xúc động, tự hào.

    Trong câu chuyện, bác dặn dò chúng em thật chân thành: "Các cháu ngày hôm nay được sống trong hòa bình, tự do là nhờ sự hy sinh xương máu của biết bao đồng đội bác. Thế hệ trẻ các cháu phải nỗ lực học tập, phấn đấu không ngừng để góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, xứng đáng với công lao của những người đi trước." Những lời dạy ấy làm chúng em càng hiểu rõ trách nhiệm và vai trò của bản thân đối với quê hương, đất nước.

    Trước lúc chia tay, em và các bạn kính gửi bác phần quà nhỏ cùng lời chúc sức khỏe chân thành nhất. Đôi mắt bác ánh lên niềm vui, sự xúc động xen lẫn niềm tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay. Rời khỏi nhà bác, lòng em dâng lên cảm xúc khó diễn tả bằng lời, vừa xúc động, vừa thêm trân quý công lao to lớn của cha ông.

    Qua buổi thăm hỏi ý nghĩa này, em càng thấm thía giá trị sâu sắc của đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Biết ơn không chỉ là những lời nói suông mà phải được thể hiện bằng những hành động chân thành, dù đơn sơ nhưng chứa đựng tình cảm và sự kính trọng lớn lao. Em tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện đạo đức, để trở thành người có ích, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

    Mẫu 02 bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn:

    Mùa hè vừa qua, em có dịp tham gia một chuyến hành trình đầy ý nghĩa tới thủ đô Hà Nội cùng thầy cô và các bạn trong trường. Trong số những địa điểm tham quan, nơi để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh – nơi vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc an nghỉ ngàn thu. Đây là chuyến đi đã khắc sâu vào tâm trí em bài học quý giá về lòng biết ơn và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

    Sáng hôm ấy, trời Hà Nội trong xanh lạ thường, chúng em đã tập trung đông đủ tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Không khí nơi đây thật trang nghiêm, dòng người lặng lẽ, nối dài thành từng hàng ngay ngắn. Ai nấy đều có chung một cảm giác thành kính, thiêng liêng khi chuẩn bị bước vào viếng Bác. Đứng trước cửa lăng, lòng em trào dâng những cảm xúc khó nói thành lời, vừa xúc động vừa tự hào khi nghĩ về người cha già vĩ đại của dân tộc.

    Từng bước nhẹ nhàng tiến vào bên trong, em ngỡ ngàng trước ánh sáng dịu nhẹ, trang trọng của căn phòng. Bác nằm đó, gương mặt thanh thản như đang chìm trong một giấc ngủ bình yên. Nhìn thấy Người, lòng em bỗng nghẹn ngào, thầm biết ơn công lao trời biển của Bác đã hi sinh cả cuộc đời vì độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Chỉ trong vài phút ngắn ngủi đứng trước Người, nhưng khoảnh khắc ấy mãi mãi khắc ghi trong tim em niềm kính yêu và tri ân sâu sắc.

    Rời khỏi lăng, chúng em tiếp tục tham quan Khu nhà sàn Bác Hồ, Ao cá và Phủ Chủ tịch. Khi tận mắt chứng kiến căn nhà nhỏ giản dị, những vật dụng mộc mạc hằng ngày của Bác, em càng thêm cảm phục lối sống thanh cao, gần gũi nhưng vô cùng vĩ đại của Người. Từng lời thuyết minh viên kể về cuộc sống đời thường giản dị của Bác càng khiến em hiểu hơn, thương kính và quyết tâm học tập, rèn luyện theo tấm gương sáng ngời ấy.

    Chuyến đi ấy không chỉ là một chuyến tham quan thông thường, mà còn là hành trình gieo vào lòng em và các bạn niềm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc. Đó là bài học sâu sắc về lòng biết ơn, về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Em hiểu rằng, để đền đáp công ơn của Bác Hồ và các thế hệ cha ông đi trước, bản thân em phải nỗ lực hết mình trong học tập, rèn luyện đạo đức, để mai này góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của thế hệ cha anh.

    Mẫu 03 bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn:

    Mỗi độ Thanh minh về, gia đình em lại cùng nhau thực hiện nghi lễ tảo mộ để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Đây không đơn thuần chỉ là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống, mà còn là dịp để mỗi thành viên trong gia đình thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn sâu sắc đối với những người đã khuất.

    Buổi sáng hôm ấy, khi mặt trời vừa hé những tia nắng đầu tiên, gia đình em đã thức dậy chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo: nào hương thơm, hoa tươi, trái cây, và một số lễ vật giản dị để mang ra nghĩa trang. Khi đặt chân đến nơi, một cảm giác yên bình xen lẫn sự trang nghiêm bao phủ lấy không gian. Quanh em, nhiều gia đình khác cũng đang cẩn thận chăm chút phần mộ người thân, khung cảnh ấy vừa thiêng liêng, vừa ấm áp, gợi lên sự gắn bó chặt chẽ giữa những thế hệ đi trước và đi sau.

    Mỗi người trong gia đình em đều bắt tay vào những công việc quen thuộc: bố và anh trai nhẹ nhàng nhổ cỏ, phát quang xung quanh phần mộ, mẹ và em thì tỉ mỉ lau sạch từng nét chữ trên bia đá, rồi bày biện các lễ vật đã chuẩn bị sẵn. Khi tất cả đã hoàn thành, gia đình em đứng trước phần mộ, cung kính thắp những nén hương thơm ngát để tưởng nhớ tổ tiên. Trong không khí lắng đọng ấy, mẹ em khe khẽ kể lại những câu chuyện ngày xưa về ông bà – những ký ức đẹp đẽ mà giản dị, thấm đượm yêu thương. Em bỗng cảm thấy sự hiện diện vô hình của ông bà, dù họ không còn nữa nhưng tình yêu thương ấy vẫn luôn sống mãi trong tim con cháu.

    Kết thúc phần nghi lễ, cả gia đình quây quần bên nhau dưới bóng mát cây xanh, vừa trò chuyện thân mật vừa nhắc nhớ về đạo hiếu, về truyền thống uống nước nhớ nguồn. Bố nhẹ nhàng dặn dò chúng em: “Tảo mộ không đơn giản là dọn dẹp, lau chùi mộ phần, mà quan trọng hơn cả là sự giữ gìn đạo lý uống nước nhớ nguồn, là cách để mỗi chúng ta nhắc nhở bản thân về nguồn cội, và về những giá trị đạo đức tốt đẹp của ông cha để lại.” Từng lời của bố như thấm sâu vào tâm trí em, giúp em thêm hiểu và trân trọng hơn những giá trị thiêng liêng của gia đình.

    Buổi tảo mộ kết thúc, nhưng cảm giác ấm áp, xúc động vẫn còn lắng đọng mãi trong lòng em. Em hiểu rằng, truyền thống uống nước nhớ nguồn không chỉ nằm ở những nghi lễ, những lời nói, mà cần phải được giữ gìn, tiếp nối bằng những hành động thiết thực từ chính mỗi chúng ta. Em tự hứa với lòng mình, dù sau này trưởng thành, đi đến bất cứ nơi đâu, em cũng sẽ luôn ghi nhớ và nâng niu truyền thống cao đẹp này như một hành trang quý giá của cuộc đời.

    Mẫu 04 bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn:

    Mỗi năm, vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, đồng bào cả nước lại cùng hướng về vùng đất Phú Thọ linh thiêng để tham gia lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ công lao dựng nước của các vị vua Hùng. Năm nay, em may mắn được cùng gia đình hành hương về Đền Hùng, trải nghiệm một ngày lễ vô cùng ý nghĩa. Chuyến đi ấy đã để lại trong em những cảm xúc khó quên, giúp em hiểu sâu sắc hơn đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

    Ngay từ sáng tinh mơ, dòng người từ khắp mọi miền đất nước đã kéo về Đền Hùng đông như trẩy hội. Con đường dẫn lên núi Nghĩa Lĩnh phủ kín những bước chân chậm rãi, trang nghiêm. Khắp nơi, sắc đỏ của cờ bay phấp phới hòa cùng tiếng trống chiêng vang vọng núi rừng, tạo nên không khí vừa hào hùng, vừa thiêng liêng. Đến nơi, em xúc động chứng kiến lễ dâng hương trang trọng của các đoàn đại biểu đại diện cho hàng triệu người dân Việt Nam, mỗi người đều kính cẩn nghiêng mình trước bài vị các Vua Hùng, những người đã có công lớn xây dựng nền móng đầu tiên của đất nước.

    Sau khi phần lễ nghiêm trang khép lại, lễ hội diễn ra vô cùng tưng bừng với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Em háo hức theo dõi từng đoàn rước kiệu uy nghiêm, hòa mình trong những làn điệu hát Xoan mượt mà, say sưa ngắm các màn đấu vật đầy khí thế. Đặc biệt, phần thi làm bánh chưng, bánh dày thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia và cổ vũ nhiệt tình. Đối với em, đó chính là khoảnh khắc đẹp nhất của lễ hội, bởi hình ảnh bánh chưng – bánh dày không chỉ gợi nhớ đến truyền thuyết thời vua Hùng, mà còn thể hiện rõ lòng biết ơn sâu sắc với tổ tiên, ông cha đã dày công gây dựng đất nước.

    Giữa dòng người đông đúc, em dừng lại trước đền Thượng, chăm chú nhìn lên dòng chữ vàng nổi bật: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.” Lời nhắn nhủ ấy như một thông điệp thiêng liêng nhắc nhở thế hệ trẻ chúng em về trách nhiệm và lòng biết ơn đối với cha ông, những người đã hy sinh để đất nước được bình yên, hạnh phúc như ngày hôm nay.

    Chuyến đi về Đền Hùng đã khép lại, nhưng những cảm xúc, những bài học quý giá mà em nhận được vẫn còn mãi trong tâm trí. Em hiểu rõ hơn rằng, lòng biết ơn không chỉ là lời nói tri ân, mà phải được thể hiện bằng hành động cụ thể như gìn giữ truyền thống, bảo vệ và xây dựng quê hương. Từ hôm ấy, em tự nhủ sẽ luôn cố gắng học tập, sống có trách nhiệm để xứng đáng với những điều thiêng liêng mà ông cha ta đã dày công vun đắp.

    Lưu ý: Tuyển chọn 04 mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn mang tính tham khảo!

    Tuyển chọn 04 mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn?

    Tuyển chọn 04 mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay ngắn gọn? (Hình từ internet)

    Có được tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4?

    Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định học sinh tiểu học không được tổ chức dạy thêm, ngoại trừ ba trường hợp gồm bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao và rèn luyện kỹ năng sống.

    Điều này có nghĩa là môn Tiếng Việt lớp 4 không thuộc phạm vi được phép dạy thêm. Quy định này được đưa ra nhằm giảm áp lực học tập đối với học sinh nhỏ tuổi, tránh tình trạng dạy thêm tràn lan gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

    Chương trình học chính khóa đã được thiết kế đầy đủ về mặt nội dung, do đó việc tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt, dù với mục đích hỗ trợ học sinh yếu hay nâng cao kiến thức, đều không phù hợp với quy định hiện hành.

    Vì vậy, nếu phụ huynh muốn con cải thiện môn Tiếng Việt, có thể lựa chọn các phương pháp học tập tại nhà hoặc tham gia các chương trình hỗ trợ trong phạm vi cho phép của nhà trường.

    Kiến thức văn học cần đạt được đối với học sinh lớp 4 là gì?

    Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học cần đạt được đối với học sinh lớp 4 như sau:

    Nhận diện và hiểu thông tin phi ngôn ngữ: Học sinh biết cách khai thác nội dung từ hình ảnh, biểu đồ, số liệu... nhằm hỗ trợ quá trình đọc hiểu văn bản.

    - Xác định chủ đề tác phẩm: Có khả năng nhận biết và nêu được nội dung chính mà một tác phẩm văn học truyền tải.

    - Nhận biết đặc điểm nhân vật: Học sinh có thể phân tích, đánh giá các nhân vật dựa trên hành động, lời nói, tính cách... trong câu chuyện.

    - Cảm nhận hình ảnh trong thơ: Biết cách tìm hiểu và cảm nhận hình ảnh ẩn dụ, so sánh, giàu tính biểu cảm trong các bài thơ.

    - Hiểu lời thoại trong kịch bản văn học: Nhận diện và phân tích lời thoại nhân vật, từ đó hiểu được diễn biến câu chuyện, tâm lý nhân vật cũng như ý nghĩa của vở kịch.

    Những nội dung trên giúp học sinh lớp 4 phát triển khả năng đọc hiểu, cảm thụ văn học và tạo nền tảng quan trọng cho việc học tập môn Ngữ văn ở các cấp học tiếp theo.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Uống nước nhớ nguồn Mẫu bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn hay Môn Tiếng Việt lớp 4 Tiếng việt lớp 4 Mẫu bài văn thuật lại một sự việc Bài văn thuật lại một sự việc uống nước nhớ nguồn
    14