Sau sáp nhập phường xã, TP Thủ Đức còn bao nhiêu phường?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Sau sáp nhập phường xã, TP Thủ Đức còn bao nhiêu phường?
TP HCM đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM tại kỳ họp thứ 22 Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Trong đó, nội dung cuộc họp đề cập đến phương án sáp nhập phường xã tại TP Thủ đức như sau:
- Nhập các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước và một phần phường Linh Đông (thành phường Hiệp Bình)
- Nhập các phường Bình Chiểu, Tam Bình, Tam Phú (thành phường Tam Bình)
- Nhập các phường Bình Thọ, Linh Chiểu, Trường Thọ, cùng một phần Linh Đông và Linh Tây (thành phường Thủ Đức)
- Nhập các phường Linh Trung, phường Linh Xuân và một phần phường Linh Tây (thành phường Linh Xuân)
- Nhập phường Long Bình và một phần của phường Long Thạnh Mỹ (thành phường Long Bình)
- Nhập các phường Hiệp Phú, Tân Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B và một phần phường Long Thạnh Mỹ (thành phường Tăng Nhơn Phú)
- Nhập các phường Phước Bình, Phước Long A, Phước Long B (thành phường Phước Long)
- Nhập các phường Long Phước, Trường Thạnh (thành phường Long Phước)
- Nhập phường Long Trường và phường Phú Hữu (thành phường Long Trường0
- Nhập các phường An Khánh, An Lợi Đông, Thảo Điền, Thủ Thiêm và một phần của phường An Phú (thành phường An Khánh)
- Nhập các phường Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây và một phần của phường An Phú, thành phường Bình Trưng; nhập phường Cát Lái và phường Thạnh Mỹ Lợi (thành phường Cát Lái)
Như vậy, dự kiến TP Thủ Đức hiện có 34 phường được sắp xếp lại thành 12 phường mới.
*Trên đây là thông tin về "sáp nhập phường xã tại TP Thủ đức"
Sau sáp nhập phường xã, TP Thủ Đức còn bao nhiêu phường? (hình từ internet)
TP HCM thực hiện sáp nhập với tỉnh nào?
Theo Mục 5 Nghị quyết 60/NQ-TW năm 2025 về Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII thì:
5. Cơ bản thống nhất với các nội dung đề xuất của Bộ Chính trị và Đề án về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; xây dựng hệ thống tổ chức đảng ở địa phương; chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Thông qua một số nội dung cụ thể tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị như sau:
- Về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp: (1) Đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố); kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/7/2025 sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. (2) Đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ (Danh sách chi tiết kèm theo). (3) Đồng ý sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm cả nước giảm khoảng 60 - 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay.
[...]
Theo Tiểu mục 16 Mục 2 Danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị-hành chính của 34 đơn vị hành chính, cấp tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết 60/NQ-TW năm 2025 như sau:
II- Các đơn vị hành chính cấp tỉnh mới sau sáp nhập, hợp nhất
[...]
16. Hợp nhất tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, lấy tên là Thành phố Hồ Chí Minh trung tâm chính trị-hành chính đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Như vậy, TP HCM sẽ thực hiện sáp nhập với hai tỉnh đó là Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương.
Sáp nhập phường xã tại TP HCM thì có phải làm lại sổ đỏ không?
Theo quy định tại Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ năm 2025 quy định về việc chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai thì không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.
Việc chỉnh lý thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên Giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 41 của Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT;
Trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới Giấy chứng nhận để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 23 của Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.
Như vậy, Sáp nhập phường xã tại TP HCM thì sẽ không phải làm lại sổ đỏ trừ trường hợp người dân có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.