Lịch hoạt động của xe buýt ở TP HCM dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2025
Nội dung chính
Lịch hoạt động của xe buýt ở TP HCM dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2025
Lịch hoạt động của xe buýt ở TP HCM và tuyến đường sắt đô thị số 1 trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 được áp dụng từ ngày 30/4 đến hết ngày 4/5/2025. Cụ thể như sau:
Tuyến metro số 1 sẽ tăng cường từ 200 lên 240 lượt tàu mỗi ngày, hoạt động từ 4h30 đến 23h với tần suất từ 8 đến 12 phút/lượt.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên ngày 30/4 sẽ tăng từ 200 lên 240 lượt tàu/ngày, thời gian hoạt động từ 04h30 đến 23h00, giãn cách 8–12 phút.
Tuyến xe buýt đến Cần Giờ (77, 90) sẽ giữ nguyên thông số hoạt động.
Tuyến kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó tuyến 103 và 152 giữ nguyên. Tuyến 109 sẽ tăng từ 42 lên 110 chuyến/ngày để phục vụ Ga T3. Tuyến 72-1 (liên tỉnh) kết nối đến Ga T3.
Tuyến kết nối các bến xe liên tỉnh trong đó, tuyến 56 (Bến xe Miền Đông mới) giảm 60 chuyến từ 1/5–3/5/2025. Tuyến 4, 27, 65, 104 (An Sương) giảm 348 chuyến từ 1/5–3/5/2025. Tuyến 14, 45 (Bến xe Miền Đông cũ) giảm 90 chuyến từ 1/5–3/5/2025.
Bên cạnh đó sẽ giảm 2.088 chuyến của 16 tuyến có trợ giá. Trong đó:
Giảm 40 chuyến của tuyến xe buýt số 4 từ 170 chuyến/ngày xuống còn 130 chuyến/ngày;
Giảm 20 chuyến của tuyến xe buýt số 27 từ 140 chuyến/ngày xuống còn 120 chuyến/ngày;
Giảm 40 chuyến của tuyến xe buýt số 65 từ 160 chuyến/ngày xuống còn 120 chuyến/ngày;
Giảm 19 chuyến của tuyến xe buýt số 104 từ 213 chuyến/ngày xuống còn 194 chuyến/ngày)
Tuyến 50 và 52 ngưng từ 30/4 đến 4/5 ngưng hoạt động do đặc thù phục vụ trường học
Người dân nên theo dõi và cập nhật lịch hoạt động của xe buýt ở TP HCM dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 để chủ động trong việc di chuyển và hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc.
Lịch hoạt động của xe buýt ở TP HCM dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 (Hình từ internet)
Kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là gì?
Xe buýt là một phương tiện vận tải công cộng phổ biến được thiết kế với sức chứa lớn, phục vụ nhu cầu đi lại của nhiều người cùng lúc.
Với đặc điểm hoạt động liên tục trên các tuyến đường cố định và dừng đón, trả khách tại các điểm quy định, xe buýt đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực dân cư, khu công nghiệp, trường học và trung tâm thương mại, góp phần giảm áp lực giao thông đô thị.
Theo quy định tại khoản 8 điều 56 Luật Đường bộ 2024, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là việc sử dụng xe ô tô từ 8 chỗ trở lên (không tính tài xế) để vận chuyển hành khách trên những tuyến đường xác định trước.
Các tuyến này có điểm khởi hành, điểm kết thúc rõ ràng, cùng với lộ trình, thời gian, và địa điểm dừng đón khách được quy định cụ thể, tạo nên sự ổn định và thuận tiện cho người sử dụng.
Hình thức vận tải này được chia làm hai loại chính là tuyến nội tỉnh, hoạt động trong phạm vi một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương và tuyến liên tỉnh, vận hành giữa hai hoặc nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.
Với chức năng phục vụ công cộng, hoạt động xe buýt mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị, thúc đẩy phát triển bền vững và xây dựng hệ thống giao thông thân thiện với môi trường.
Đất xây trạm xe buýt ở TP HCM thuộc nhóm đất gì?
Căn cứ theo khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều luật của Luật Đất đai 2024, cụ thể:
6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
[...]
a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
[...]
Như vậy đất xây trạm xe buýt ở TP HCM là đất công trinh giao thông vào mục đích công cộng, đồng thời theo điểm e khoản 3 điều 9 Luật Đất Đai 2024, đất sử dụng vào mục định công cộng sẽ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
Do đó, đất xây trạm xe buýt ở TP HCM thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật.