Vị trí xây cầu Thượng Cát nối Bắc Từ Liêm và Đông Anh nằm ở đâu?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Vị trí xây cầu Thượng Cát nối Bắc Từ Liêm và Đông Anh nằm ở đâu?
Dự án cầu Thượng Cát là một công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội nằm trên tuyến đường Vành đai 3.5, kết nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Cầu có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 7.300 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân hiện hữu.
Cầu Thượng Cát có tổng chiều dài khoảng 5,226 km, bao gồm cầu chính dài 780 m, cầu dẫn phía Bắc Từ Liêm và Đông Anh dài 3,125 km cùng đường hai đầu cầu dài 1,321 km. Bề rộng cầu chính 35m, cầu dẫn 31m được thiết kế 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp).
Cầu được thiết kế theo phong cách hiện đại với phương án kiến trúc "Cánh chim hòa bình" đoạt giải nhất, sử dụng kết cấu dây văng và hệ thống trụ cầu cách điệu hình chữ V, tượng trưng cho Hà Nội .
Vị trí xây cầu Thượng Cát cụ thể:
- Điểm đầu tại nút giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm
- Điểm cuối tại nút giao với đường 23B, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh
Cầu nằm cách cầu Thăng Long khoảng 4,7 km về phía thượng lưu, gần khu vực Viện Nghiên cứu Phát triển Tiêu chuẩn Chất lượng (ISSQ) và khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Cầu Thượng Cát là một trong 10 cầu bắc qua sông Hồng theo quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông thủ đô.
Vị trí xây cầu Thượng Cát nối Bắc Từ Liêm và Đông Anh nằm ở đâu? (Hình từ internet)
Cầu Thượng Cát khi nào khởi công?
Dự kiến cầu Thượng Cát sẽ được khởi công vào tháng 10 năm 2025, cụ thể là trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025). Thời điểm ngày khởi công cụ thể chưa được công bố chính thức.
Cầu Thượng Cát trước đó đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 3/2023.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư tổng mức đầu tư được phê duyệt khoảng hơn 7.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Cầu Thượng Cát là một công trình cấp đặc biệt được kỳ vọng giảm tải cho cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, giảm lưu lượng giao thông cho tuyến đường 70 và đường Vành đai 3. Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Bắc Hà Nội.
Theo kế hoạch, sau khi khởi công, dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2027.
Như vậy, dự kiến cầu Thượng Cát sẽ khởi công vào tháng 10/2025.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(2) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(3) Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
(4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(5) Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.