Tuyến metro số 2 Bình Dương có điểm đầu và điểm cuối ở đâu?
Mua bán nhà đất tại Bình Dương
Nội dung chính
Tuyến metro số 2 Bình Dương có điểm đầu và điểm cuối ở đâu?
Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo phương án nghiên cứu tiền khả thi Tuyến metro số 2 Bình Dương kết nối từ TP. Thủ Dầu Một đến TP.HCM
Tuyến metro số 2 Bình Dương có điểm đầu tại ga S5 thuộc tuyến metro số 1 (đặt tại phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một), điểm cuối tại phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 của TP.HCM (kéo dài đến phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức). Tổng chiều dài toàn tuyến ước tính gần 22 km
Tuyến metro số 2 Bình Dương dự kiến có 13 ga bao gồm 1 ga trên cao và 12 ga ngầm cùng với 1 depot. Tuyến đường sắt đô thị 2 sẽ đi qua địa bàn TP. Thủ Dầu Một và TP. Thuận An, được thiết kế với năng lực chuyên chở ước tính từ 30.000 – 40.000 người/hướng/giờ.
Về phương án đầu tư, các đơn vị tư vấn đã đưa ra 2 phương án như sau:
Phương án 1: Xây dựng tuyến metro đi trên cao, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 53.000 tỷ đồng.
Phương án 2: Xây dựng toàn bộ tuyến đi ngầm, phi phí đầu tư dự kiến vượt 68.500 tỷ đồng.
Như vậy, Tuyến metro số 2 Bình Dương có điểm đầu tại ga S5 thuộc tuyến metro số 1 (đặt tại phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một), điểm cuối tại phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An). Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi và sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề trình cho cơ quan các cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt trong thời gian tới.
Tuyến metro số 2 Bình Dương có điểm đầu và điểm cuối ở đâu? (Hình từ Internet)
Chính sách ưu đãi hỗ trợ trong hoạt động đường sắt ra sao?
Căn cứ tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định như sau:
(1) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
(2) Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
- Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
- Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
- Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
(3) Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
(4) Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.
Chính sách ưu đãi hỗ trợ về đất trong hoạt động Tuyến Tuyến metro số 2 Bình Dương được quy định ra sao?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định như sau:
Điều 6. Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt
[...]
2. Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
b) Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
c) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
d) Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
[...]
Như vậy, những chính sách ưu đãi hỗ trợ về đất trong hoạt động Tuyến metro số 2 Bình Dương, bao gồm:
- Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị;
- Miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;