10:41 - 11/08/2025

Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành dài bao nhiêu km?

Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành dài khoảng 6,5 km từ ga Suối Tiên đến trung tâm hành chính mới của Đồng Nai

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành dài bao nhiêu km?

    Mới đây đã có một đề xuất về việc xây dựng tuyến Metro nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành hứa hẹn sẽ mang đến bước đột phá mạnh mẽ cho giao thông và phát triển vùng Đông Nam Bộ.

    Theo đề xuất, tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành dài khoảng 6,5 km từ ga Suối Tiên đến trung tâm hành chính mới của Đồng Nai, sau đó tiếp tục kéo dài 27 km để kết nối đến sân bay Long Thành.

    Đặc biệt, ngoài trục chính thì tuyến metro còn được thiết kế một nhánh kéo dài 5 km từ trung tâm hành chính tỉnh đi sâu vào nội đô Biên Hòa cũ.

    tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành dược triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến rơi vào khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    Trong khi đó, phần việc bồi thường và giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước thực hiện, tuân thủ đúng các quy định hiện hành.

    Thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo dài từ 4 đến 6 năm, tính từ thời điểm nhà đầu tư chính thức bàn giao mặt bằng sạch.

    Như vậy, Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành dài khoảng 33,5 km. Nếu như được chấp thuận và triển khai đúng tiến độ thì dự án sẽ giúp giảm áp lực đáng kể cho Quốc lộ 51 và các tuyến đường bộ hiện hữu góp phần nâng cấp mạng lưới giao thông kết nối vùng.

    Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành dài bao nhiêu km?

    Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)

    Quản lý an toàn đường sắt đô thị như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 77 Luật Đường sắt 2017 quy định quản lý an toàn đường sắt đô thị như sau:

    (1) Đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; thẩm định, cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị.

    (2) Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị phải xây dựng và duy trì hệ thống quản lý an toàn và được cấp Giấy chứng nhận định kỳ hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị.

    (3) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định việc thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị và cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị, Giấy chứng nhận định kỳ hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị.

    Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt ra sao?

    Căn cứ tại Điều 51 Luật Đường sắt 2017 quy định Quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:

    (1) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các quyền sau đây:

    - Được sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;

    - Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến kết cấu hạ tầng đường sắt phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về kết cấu hạ tầng đường sắt;

    - Xây dựng và trình duyệt giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư trong phạm vi được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng;

    - Tạm đình chỉ chạy tàu khi thấy kết cấu hạ tầng đường sắt có nguy cơ mất an toàn chạy tàu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình;

    - Được bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt hoặc tổ chức, cá nhân khác gây ra;

    - Được Nhà nước hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật Đường sắt 2017;

    - Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các nghĩa vụ sau đây:

    - Quản lý sử dụng tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định của pháp luật;

    - Duy trì trạng thái kỹ thuật, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt đã công bố bảo đảm giao thông đường sắt luôn an toàn, thông suốt;

    - Xây dựng, công bố công lệnh tốc độ, công lệnh tải trọng, biểu đồ chạy tàu trên các tuyến, đoạn tuyến, khu đoạn để làm cơ sở cho việc chạy tàu;

    - Tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt trên hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị khi được Nhà nước giao. Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt và khách hàng thông tin về dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt và năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt khi có yêu cầu;

    - Thông báo kịp thời sự cố đe dọa an toàn chạy tàu và việc tạm đình chỉ chạy tàu cho trực ban chạy tàu ga ở hai đầu khu gian nơi xảy ra sự cố, nhân viên điều hành giao thông vận tải đường sắt, khách hàng sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt;

    - Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và lệnh chạy tàu đặc biệt do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;

    - Khi được Nhà nước giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền khai thác mà tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi chủ quan của mình, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phải có trách nhiệm tự khôi phục;

    - Trả tiền sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;

    - Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành Tuyến Metro số 1 Tuyến Metro số 1 nối từ TP.HCM đến sân bây Long Thành dài bao nhiêu km Quản lý an toàn đường sắt đô thị Kết cấu hạ tầng
    1