Tuyến đường sắt Trì Bình Dung Quất đi qua những khu vực nào?
Mua bán Đất tại Quảng Ngãi
Nội dung chính
Tuyến đường sắt Trì Bình Dung Quất đi qua những khu vực nào?
Dự án đường sắt Trì Bình Dung Quất tại Quảng Ngãi có chiều dài dự kiến khoảng 14,3 km. Tuyến bắt đầu từ ga Trì Bình thuộc xã Bình Sơn và kết thúc tại ga Cảng Dung Quất, xã Vạn Tường.
Tuyến đường sắt Trì Bình Dung Quất đi qua địa phận các xã Bình Sơn và Vạn Tường, đồng thời được quy hoạch thêm các hạng mục phụ trợ như cơ sở bảo dưỡng, depot kỹ thuật và trạm nạp năng lượng tại ga Cảng Dung Quất.
Dự án áp dụng tiêu chuẩn TCVN 8893:2020 và TCVN 11793:2017 đối với đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm. Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Thời gian triển khai được xác định trong giai đoạn 2026 – 2028. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp thực hiện, trên cơ sở kinh phí được phân bổ từ dự án.
Việc đầu tư tuyến nhánh đường sắt này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối hệ thống đường sắt quốc gia đến các đầu mối hàng hóa lớn như cảng biển và khu công nghiệp trong khu vực. Tuyến cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp với các loại hình vận tải khác, thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa ven biển của cảng biển Quảng Ngãi. Từ đó, dự án không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của khu vực Duyên hải miền Trung và cả nước.
Như vậy, tuyến đường sắt Trì Bình Dung Quất đi qua địa phận các xã Bình Sơn và Vạn Tường tỉnh Quảng Ngãi.
Tuyến đường sắt Trì Bình Dung Quất đi qua những khu vực nào? (Hình từ Internet)
Đường sắt khổ 1000 mm được phân cấp như thế nào?
Theo khoản 17 Điều 3 Luật Đường sắt 2017 quy định khổ đường sắt là khoảng cách ngắn nhất giữa hai má trong của đường ray như sau:
Theo đó, tại tiểu mục 3.2.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8893:2020 về Cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia, cấp kỹ thuật đường sắt khổ 1000 mm được chia như sau:
3.2.1 Cấp kỹ thuật đường sắt
Đường sắt khổ 1000 mm được chia thành các cấp kỹ thuật như sau:
- Đường sắt cấp 1 - khổ 1000 mm;
- Đường sắt cấp 2 - khổ 1000 mm;
- Đường sắt cấp 3 - khổ 1000 mm.
Như vậy, đường sắt khổ 1000mm hiện được chia thành 3 cấp kỹ thuật.
Xây dựng tuyến đường sắt đô thị khổ đường 1000 mm thì sử dụng loại đất nào?
Căn cứ tiểu mục 6.6 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11793:2017 về Đường sắt đô thị khổ đường 1000 mm - Yêu cầu thiết kế tuyến, quy định cụ thể như sau:
* Đất dùng cho xây dựng đường sắt
- Khái niệm chung đất dùng cho xây dựng đường sắt
+ Đất dành cho đường sắt gồm đất để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt.
+ Các loại đất dùng cho đường sắt phải đảm bảo tính đồng bộ theo tiêu chuẩn của cấp kỹ thuật đường sắt quy định.
- Đất đường sắt chiếm dụng vĩnh viễn
+ Toàn bộ diện tích đất giành cho việc xây dựng các công trình nền đường sắt, nền đường ga, quảng trường, sân chơi, vườn cây xanh, bãi xếp dỡ hàng, bãi đường chứa toa xe, đầu máy, các loại ke khách, ke hàng, đường vòng đầu máy, đường lánh nạn, đường an toàn, đường điều dẫn, đường tam giác quay, đường ngang, đường bộ vào ga, cầu vượt, hầm chui dân sinh, hầm đường sắt, cầu lớn, cầu nhỏ và các công trình kiến trúc: Nhà ga, trạm khách, nhà máy sản xuất, xưởng trạm sửa chữa, chỉnh bị, văn phòng điều hành, văn phòng làm việc, nhà lưu trú, nhà ở công nhân, trạm, chòi, nhà gác, các công trình thiết bị phục vụ vận tải và hệ thống thoát nước, cũng như các công trình gia cố, bảo vệ nền đường, nền ga...
+ Khi thiết kế chiều rộng đất để xây dựng các công trình trên phải tính toán kỹ lưỡng vừa đảm bảo sự phát triển đường sắt, vừa tiết kiệm đất.
+ Chiều rộng chiếm đất của đường sắt khu gian phải thích ứng với mặt cắt ngang nền đường xây dựng, bao gồm cả rãnh thoát nước và các công trình gia cố, các công trình đặt thiết bị liên quan khác phục vụ vận tải, phải chú ý đến các mỏ đất đắp, các nơi đổ chất thải, liên hệ làm việc chặt chẽ với địa phương để không lãng phí đất, sử dụng đất hợp lý cho xây dựng đường sắt và phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương. Khi thi công nền đường đắp phải tận dụng đất đào tốt, đảm bảo hệ số đầm nén để đắp, lợi dụng thi công bằng cơ giới. Khi thiết kế thùng đấu hay vị trí đổ đất tránh phá hoại đồng ruộng, nương rẫy.
+ Để xây dựng nhà công vụ, trạm, chòi gác, đường ngang, ghi, cầu vượt và các công trình kiến trúc khác trên khu gian phải xét diện tích đất phù hợp giành cho từng loại.
+ Đối với đường sắt đi qua bãi cát, phải xét tới việc phòng cát lấp trong quá trình vận doanh để xác định diện tích đất thích hợp giành cho xây dựng đường sắt. Trường hợp cá biệt có thể thiết kế phạm vi chiếm đất phụ, cấm chặt đến cây cối (xem như một vùng đặc biệt), phạm vi chiếm đất phụ này không nằm trong diện tích chiếm đất vĩnh viễn.
+ Diện tích đất đường sắt chiếm dụng vĩnh viễn ở khu vực các ga, thiết kế phải tùy theo từng loại ga, để bố trí mặt bằng tổng thể khu hành chính đường sắt của ga đó tại địa phương. Bao quanh diện tích đất chiếm dụng vĩnh viễn bằng hàng rào bảo vệ khu vực ga và đường bộ vào ga.
+ Diện tích đất chiếm dụng vĩnh viễn thiết kế phải đủ bố trí mặt bằng đường ga, các công trình kiến trúc, quảng trường, sân chơi, vườn cây xanh và ke khách bãi hàng xếp dỡ vật tư, hàng hóa và các công trình liên quan với mục tiêu không lãng phí đất.
+ Khi thiết kế ranh giới chiếm đất vĩnh viễn để đường sắt xây dựng khu nhà ở trên nơi không có cây cối, phải xét đến diện tích cần để trồng cây.
- Đất đường sắt mượn để thi công
+ Diện tích đất khi thiết kế mượn đất sử dụng vào công việc làm đường công vụ để thi công cầu vượt, hầm chui dân sinh, hầm đường sắt, tường chắn, kè nắn dòng chảy, hay dựng các lán trại, kho tàng, bến, bãi phục vụ tập kết vật tư, trang thiết bị thi công đường sắt hoặc đặt đường tạm để thi công đường chính.
+ Khi thiết kế phải tính toán đầy đủ diện tích đất mượn này một cách hợp lý, tiết kiệm. Sau khi thi công xong các hạng mục công trình đường sắt, phải bàn giao, hoàn trả địa phương theo đúng quy định.
- Đất dự phòng cho đường sắt
+ Trong các hồ sơ Dự án ĐTXDCT lớn, thông thường được phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn, để phù hợp với sự tăng trưởng khối lượng vận chuyển hàng hóa và khách đi tầu. Do đó khi thiết kế phải tính toán cụ thể: Diện tích đất giành cho XDCT đường sắt trong giai đoạn đầu và diện tích đất dự phòng cho đường sắt mở rộng thêm đường chính, thêm đường ga trong giai đoạn sau. Trong phạm vi khoanh vùng diện tích đất dự phòng không được xây dựng các công trình kiến trúc, nhà cửa vĩnh cửu và trồng cây lâu năm.
+ Tất cả các loại đất sử dụng XDCT đường sắt, đất dự phòng đều phải tiết kiệm và sử dụng đúng mục đích.