09:25 - 15/08/2025

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài bao nhiêu km?

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 86 km, bắt đầu từ xã Bình Minh và kết thúc tại xã Khánh Cường.

Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Nội dung chính

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài bao nhiêu km?

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia.

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được thiết kế với đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, được thiết kế cho tàu chạy với vận tốc lên tới 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

    Toàn tuyến sẽ gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, sử dụng công nghệ hiện đại: chạy trên ray, điện khí hóa đồng bộ. Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án lên tới hơn 1.713.000 tỷ đồng.

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 86 km, bắt đầu từ xã Bình Minh và kết thúc tại xã Khánh Cường.

    Tuyến đi qua 16 xã và 3 phường, bám theo hành lang của đường sắt hiện hữu, Quốc lộ 1, đồng thời song song với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

    Hạ tầng kỹ thuật trên đoạn tuyến này sẽ bao gồm 44 cây cầu, 4 hầm xuyên núi, cùng nhiều đoạn nền đường đào, đắp được thiết kế phù hợp với địa hình và điều kiện kỹ thuật hiện đại.

    Tổng vốn đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng tại Quảng Ngãi dự kiến khoảng 11.379 tỷ đồng.

    Như vậy, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi có chiều dài hơn 86 km. Khi hoàn thành dự án được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các vùng miền mở ra cơ hội phát triển kinh tế và xã hội.

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài bao nhiêu km?

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài bao nhiêu km (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường sắt 2017 quy định nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt như sau:

    (1) Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    (2) Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn kết với các loại hình giao thông vận tải khác và hội nhập quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    (3) Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.

    (4) Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt do Nhà nước đầu tư.

    (5) Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

    Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt như sau:

    Điều 6. Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt
    [...]
    2. Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
    a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
    b) Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
    c) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
    d) Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
    [...]

    Như vậy, tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    - Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị;

    - Miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;

    - Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị;

    - Đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    - Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

    - Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài bao nhiêu km Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt Giao đất
    1