Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai dài bao nhiêu km?
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai dài bao nhiêu km?
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một trong những công trình giao thông đường sắt quan trọng có điểm đầu tại gà Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM) sẽ đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập.
Trong đó, tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua Gia Lai có chiều dài khoảng 116 km, đoạn tuyến đi qua đi phương sẽ bắt đầu từ phường Hoài Nhơn Bắc (giáp ranh Quảng Ngãi) và kết thúc tại phường Quy Nhơn Tây (giáp ranh Đắk Lắk). Dự kiến, tỉnh Gia Lai sẽ được quy hoạch hai nhà gà và đặt tại phường Bồng Sơn và xã Tuy Phước .
Tổng nhu cầu sử dụng đất của đoạn tuyến đi qua Gia Lai ước tính khoảng 758 ha, trong đó diện tích cần giải phóng mặt bằng chiếm gần 324 ha. Dự kiến sẽ có khoảng 4.35 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án.
Như vậy, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai dài khoảng 116 km. Việc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua khu vực này sẽ giúp cho tỉnh Gia Lai thay đổi diện mạo, bứt phá mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng trong tương lai.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Phí giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 66 Luật Đường sắt 2017 quy định về phí, giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:
(1) Phí, giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu là khoản tiền phải trả khi sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu để được chạy tàu trong ga, trên tuyến hoặc khu đoạn đường sắt.
- Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu áp dụng đối với phương thức giao sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.
- Giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu áp dụng đối với phương thức cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.
(2) Giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt không trực tiếp liên quan đến chạy tàu là khoản tiền phải trả để được sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt không trực tiếp liên quan đến chạy tàu.
(3) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy định về phí, giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.
Đất xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
k) Đất phi nông nghiệp khác.
Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.