TpHCM cấm xe máy đi vào đường dẫn Cao tốc TPHCM - Long Thành, lộ trình thay thế ra sao? Tốc độ tối đa trên cao tốc TPHCM - Long Thành là bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
TpHCM cấm xe máy đi vào đường dẫn Cao tốc TPHCM - Long Thành, lộ trình thay thế ra sao?
Từ ngày 7/6/2025, TPHCM sẽ cấm xe máy đi vào đường dẫn Cao tốc TPHCM - Long Thành Dầu Giây, cụ thể là đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công (thuộc TP Thủ Đức) theo cả hai chiều. Một phần trong kế hoạch tổ chức lại giao thông nhằm đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.
Người điều khiển xe máy sẽ di chuyển theo lộ trình thay thế như sau:
Đường Võ Chí Công → Đường Nguyễn Duy Trinh → Đường Đỗ Xuân Hợp → Đường song hành bên phải cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây → Đại lộ Mai Chí Thọ và ngược lại.
Tuyến đường song hành này đã được đưa vào khai thác từ tháng 9/2023 và hiện vận hành ổn định giúp giảm tải cho đường dẫn cao tốc chính.
Trước đây, khi chưa có tuyến đường song hành, hai làn dừng khẩn cấp trên đoạn đường dẫn cao tốc này được tạm thời cho xe máy lưu thông. Tuy nhiên, điều này không phù hợp với thiết kế ban đầu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hiện tại tuyến đường song hành đã hoàn thiện do đó TpHCM quyết định hoàn trả chức năng ban đầu cho làn dừng khẩn cấp và cấm xe máy lưu thông trên đoạn đường dẫn cao tốc.
Như vậy, bắt đầu từ 7/6/2025, TpHCM cấm xe máy đi vào đường dẫn Cao tốc TPHCM - Long Thành để hoàn trả lại làn dừng khẩn cấp cho đoạn tuyến đường dẫn cao tốc này.
Tốc độ tối đa trên cao tốc TPHCM - Long Thành là bao nhiêu?
Căn cứ theo quy định tại QCVN 117:2024/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc quy định về tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc như sau:
1.4. Tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc
Tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 03 cấp như sau:
Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h;
Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h;
Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h; đối với vị trí địa hình đặc biệt phức tạp, yếu tố quốc phòng an ninh, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.
Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15 km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20 km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 02 km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.
Theo đó, ở Cao tốc TPHCM - Long Thành thì tốc độ tối đa được chia ra ở mỗi đoạn là khác nhau:
- Ở đoạn TPHCM - Long Thành: 120km/h
- Ở đoạn Long Thành - Dầu Giây: 100km/h

TpHCM cấm xe máy đi vào đường dẫn Cao tốc TPHCM - Long Thành, lộ trình thay thế ra sao? Tốc độ tối đa trên cao tốc TPHCM - Long Thành là bao nhiêu? (hình từ internet)
Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc được quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 53 Luật Đường bộ 2024 quy định về trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc như sau:
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc là một thành phần của hệ thống quản lý giao thông thông minh, được đầu tư đồng thời khi xây dựng đường cao tốc để phục vụ quản lý, điều hành, bảo trì cho một hoặc một số tuyến cao tốc kết nối với nhau; hỗ trợ người tham gia giao thông đường bộ.
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc bao gồm:
+ Nhà làm việc của người quản lý, vận hành đường cao tốc; các cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng phục vụ quản lý, điều hành và lắp đặt các thiết bị công nghệ; các công trình hạ tầng kỹ thuật cần thiết khác; hệ thống thiết bị công nghệ để lưu trữ, phân tích, xử lý dữ liệu, hiển thị thông tin về tình hình giao thông trên tuyến hoặc một số tuyến cao tốc kết nối với nhau;
+ Cơ sở hạ tầng phục vụ làm việc của lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc;
+ Thiết bị lắp đặt dọc tuyến đường cao tốc bao gồm các hệ thống thiết bị công nghệ để thu thập thông tin phục vụ việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông đường bộ, phương tiện giao thông thông minh.
- Chi phí quản lý, vận hành và bảo trì trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc được tính trong chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ công trình đường cao tốc.
