01:33 - 19/06/2025

Tổng mức đầu tư dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là bao nhiêu?

Tổng mức đầu tư dự án cầu đường Phú Mỹ 2 dự kiến khoảng 21.484 tỷ đồng

Nội dung chính

    Tổng mức đầu tư dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là bao nhiêu?

    Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là một trong những công trình giao thông quan trọng của đất nước hiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt khi chính thức được đưa vào quy hoạch phát triển TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030.

    Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 16,7 km thiết kế gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 21.484 tỷ đồng.

    Cầu đường Phú Mỹ có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, quận 7, TP. HCM. Ở điểm cuối giao với đường 25C thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

    Dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV năm 2025 và dự kiến khởi công vào năm 2027.

    Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là một trong 10 tuyến đường tốc độ cao, ít điểm giao cắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tích hợp phát triển của TP.HCM.

    Như vậy, tổng mức đầu tư dự án cầu đường Phú Mỹ 2 ước tính khoảng 21.484 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ góp phần quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM, tạo điều kiện phát triển kinh tế và giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông.

    Tổng mức đầu tư dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là bao nhiêu?

    Tổng mức đầu tư dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Tổng quan cầu đường Phú Mỹ 2

    Dưới đây là thông tin tổng quan về cầu đường Phú Mỹ 2:

    Hạng mụcThông tin chi tiết
    Tên dự ánCầu đường Phú Mỹ 2
    Chiều dài toàn tuyếnKhoảng 16,7 km
    Quy mô mặt cắt ngang6 làn xe cơ giới + 2 làn xe thô sơ
    Tổng mức đầu tư sơ bộKhoảng 21.484 tỷ đồng
    Điểm đầu tuyếnĐường Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7, TP.HCM
    Hướng tuyến chínhQua các đường Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, vượt sông Đồng Nai
    Điểm cuối tuyếnKết nối với đường Liên Cảng, đường 25C, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai
    Khu vực vượt sôngGiáp sông Nhà Bè và sông Đồng Nai
    Bờ đối diệnHuyện Nhơn Trạch, Đồng Nai
    Đặc điểm kỹ thuậtTuyến đường tốc độ cao, ít điểm giao cắt, ưu tiên dòng xe lưu thông liên tục
    Vai trò trong quy hoạch1 trong 10 tuyến giao thông tốc độ nhanh được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch tích hợp TP.HCM đến 2050
    Mục tiêu chínhKết nối TP.HCM với Đồng Nai, giảm tải giao thông khu vực nội đô, thúc đẩy liên kết vùng

    Phần đất để bảo vệ bảo trì cầu đường Phú Mỹ 2 được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 14 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ ngoài đô thị phụ thuộc vào cấp kỹ thuật của đường bộ và được xác định theo nguyên tắc sau đây:

    - Đối với đường bộ có nền đắp, phần đất để bảo vệ, bảo trì được xác định từ chân ta luy nền đường ra bên ngoài;

    - Đối với đường bộ có nền đào, phần đất để bảo vệ, bảo trì được xác định từ mép ngoài cùng của rãnh đỉnh ra bên ngoài; ở nơi không xây dựng rãnh đỉnh thì xác định từ mép trên cùng đỉnh mái ta luy dương nền đường ra bên ngoài;

    - Đối với cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường bộ thì phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ được xác định từ mép ngoài bộ phận kết cấu ngoài cùng của công trình trở ra; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, phạm vi đất để bảo vệ, bảo trì cầu được xác định từ mép ngoài trở ra của móng các hạng mục công trình mố, trụ, mép ngoài của kết cấu cầu;

    - Đối với trường hợp không thuộc quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 14 Luật Đường bộ 2024, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ nằm dọc phía ngoài lề đường và cách lề đường một khoảng đủ để xây dựng rãnh thoát nước, nhưng không nhỏ hơn 01 mét.

    (2) Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định theo nguyên tắc sau đây:

    - Đường đô thị đã có hè phố thì sử dụng một phần hè phố để thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;

    - Trường hợp đường đô thị đi sát với tường bao nhà ở, tường bao công trình xây dựng khác, đường không có hè phố, đường nằm trong ngõ, ngách, kiệt, hẻm, đường nội bộ khu dân cư đô thị thì được sử dụng một phần mặt đường khi thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;

    - Trường hợp không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 thì được xác định tương tự đường ngoài đô thị;

    - Phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị được xác định theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Luật Đường bộ 2024. Trường hợp cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị nằm liền kề với công trình xây dựng khác thì phần đất để bảo vệ, bảo trì là ranh giới của các công trình.

    (3) Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; đối với các đường liền kề nhau, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ được xác định từ mép của đường ngoài cùng trở ra.

    (4) Trường hợp phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với phạm vi đất dành cho đường sắt thì việc sử dụng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ không được ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn công trình đường sắt.

    (5) Trường hợp phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc sử dụng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ không được ảnh hưởng đến vận hành và an toàn công trình đê điều. Trường hợp phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, việc sử dụng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ không được ảnh hưởng đến vận hành và an toàn công trình thủy lợi; nếu bị ảnh hưởng thì người quản lý, sử dụng đường bộ, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý công trình thủy lợi phải có biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn công trình đường bộ, công trình thủy lợi và an toàn giao thông.

    (6) Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, công trình kè, tường chắn được xác định như sau:

    - Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình hầm và được xác định từ mép ngoài cửa hầm chính, cửa hầm phụ, cửa hầm thông gió và các hạng mục công trình khác ra xung quanh;

    - Phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình phà và được xác định từ mép ngoài đường xuống bến, công trình bến; phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu phao đường bộ được xác định từ mép ngoài đường đầu cầu phao và mố, trụ cầu phao;

    - Trường hợp đường bộ có phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với công trình đường thủy nội địa, ranh giới đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ là chân móng của đường, các hạng mục thuộc công trình đường bộ;

    - Phần đất bảo vệ, bảo trì công trình kè, tường chắn được xác định từ mép ngoài của bộ phận ngoài cùng của công trình ra xung quanh.

    (7) Chính phủ quy định chi tiết Điều 14 Luật Đường bộ 2024

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cầu đường Phú Mỹ 2 Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 Tổng mức đầu tư dự án cầu đường Phú Mỹ 2 Tổng quan cầu đường Phú Mỹ 2 Đất để bảo vệ bảo trì cầu đường Phú Mỹ 2 Đường bộ
    34