11:17 - 09/09/2025

Tiến độ thi công tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ mới nhất

Tiến độ thi công tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ mới nhất hiện sản lượng thi công đã đạt khoảng 80% so với kế hoạch

Mua bán Bất động sản khác tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Tiến độ thi công tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ mới nhất

    Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Theo kế hoạch thì ba dự án thành phần (2, 3, 4) thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng giai đoạn 1, do TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, đang từng bước chuyển mình rõ rệt.

    Tổng thể dự án có 11 gói thầu, trong đó gồm 10 gói thi công xây lắp và 1 gói xây dựng hệ thống an toàn giao thông. Dự kiến, các dự án thành phần sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2027.

    Tính đến tháng 9/2025 các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để tăng tốc thi công. Trên toàn tuyến, các mũi thi công cầu đang hoạt động hết công suất nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành bản mặt toàn bộ 12 cây cầu trong năm nay.

    Hai công trình cầu lớn là cầu Thị Đội và cầu Đông Pháp thuộc dự án thành phần 2 đang được đẩy nhanh tiến độ. Hiện sản lượng thi công đã đạt khoảng 80% so với kế hoạch.

    Cụ thể, sản lượng thi công của từng dự án thành phần như sau:

    - Dự án thành phần 2: đạt hơn 42% giá trị hợp đồng

    - Dự án thành phần 3: đạt hơn 47%

    - Dự án thành phần 4: đạt hơn 40%

    Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng ĐBSCL với các cửa ngõ giao thương quốc tế, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.

    Tiến độ thi công tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ mới nhất

    Tiến độ thi công tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ mới nhất (Hình từ Internet)

    Tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc ra sao?

    Căn cứ tại Điều 53 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc như sau:

    Việc tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc theo quy định tại Điều 49 Luật Đường bộ 2024, quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP và các quy định sau:

    (1) Đơn vị khai thác, bảo trì thực hiện công tác tuần đường để tuần tra, kiểm tra và theo dõi tổ chức giao thông, tai nạn giao thông, tình trạng công trình đường cao tốc; ứng dụng giao thông thông minh quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc phát hiện kịp thời hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường cao tốc, các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường cao tốc, hành lang an toàn đường cao tốc để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

    (2) Người quản lý, sử dụng đường cao tốc thực hiện tuần kiểm để kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của tuần đường; kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc, xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng đường cao tốc; tham gia cứu nạn, cứu hộ, xử lý giải quyết sự cố trên đường cao tốc.

    (3) Các hạng mục công trình và thiết bị phải có quy trình vận hành khai thác như sau:

    - Công trình hầm trên đường cao tốc có sử dụng các thiết bị thông gió, lọc bụi, kiểm soát môi trường, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống điện và các thiết bị khác phục vụ khai thác, sử dụng;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe;

    - Các hạng mục, thiết bị khác do chủ đầu tư, người quản lý, sử dụng đường cao tốc quyết định.

    (4) Đối với trường hợp đường cao tốc phân kỳ đầu tư được giải phóng mặt bằng theo quy mô làn xe quy hoạch, việc quản lý phần đất chưa xây dựng công trình như sau:

    - Chủ đầu tư xây dựng có trách nhiệm quản lý, bảo vệ phần đất đã giải phóng mặt bằng trong giai đoạn đầu tư xây dựng; bàn giao phần đất đã giải phóng mặt bằng cho người quản lý, sử dụng đường cao tốc sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng;

    - Người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm quản lý phần đất đã giải phóng mặt bằng.

    Chính sách phát triển đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

     

    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    (1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

    (2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

    (3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    - Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng Tiến độ thi công tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ Chính sách phát triển đường cao tốc Đường bộ
    1