Tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi tháng 07/2025 mới nhất
Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi
Nội dung chính
Tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi tháng 07/2025 mới nhất
Dự án cao tốc Bắc Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Trong đó, đoạn Quảng Ngãi Hoài Nhơn là một trong 12 dự án thành phần lớn nhất của tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 đang ghi nhận với tiến độ thi công được đảm bảo.
Dự cán cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88 km với tổng mức đầu tư trên 20.00o tỉ đồng.
Tính đến tháng 7/2025, theo ghi nhận dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi (đoạn Quảng Ngãi Quy Nhơn) đã đồng loạt mở 50/50 mũi thi công, huy động hơn 3.000 cán bộ, công nhân cùng 1.100 thiết bị. Giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 9.750 tỉ đồng, tương đương 73% tổng khối lượng dự án, cụ thể:
Gói thầu XL1 của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua xã Đình Cương (Quảng Ngãi), đang được thi công với cường độ cao, đặc biệt là vào ban đêm.
Khi trời sụp tối, hơn 1.000 công nhân cùng gần 400 thiết bị thi công như xe lu, máy ủi, xe trộn vẫn hoạt động liên tục dưới ánh đèn để đảm bảo tiến độ.
Các đơn vị đang tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tăng cường nhân lực và thiết bị, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục quan trọng như đắp nền, thảm nhựa và thi công cầu.
Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi tháng 07/2025 mới nhất:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Điều chỉnh dự án đầu tư cao tốc Bắc Nam ra sao?
Căn cứ tại Điều 41 Luật Đầu tư 2020 quy định điều chỉnh dự án đầu tư cao tốc Bắc Nam như sau:
(1) Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có quyền điều chỉnh mục tiêu, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư, sáp nhập các dự án hoặc chia, tách một dự án thành nhiều dự án, sử dụng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất thuộc dự án đầu tư để góp vốn thành lập doanh nghiệp, hợp tác kinh doanh hoặc các nội dung khác và phải phù hợp với quy định của pháp luật.
(2) Nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp việc điều chỉnh dự án đầu tư làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
(3) Nhà đầu tư có dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Thay đổi mục tiêu đã được quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; bổ sung mục tiêu thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư;
- Thay đổi quy mô diện tích đất sử dụng trên 10% hoặc trên 30 ha, thay đổi địa điểm đầu tư;
- Thay đổi tổng vốn đầu tư từ 20% trở lên làm thay đổi quy mô dự án đầu tư;
- Kéo dài tiến độ thực hiện dự án đầu tư mà tổng thời gian đầu tư dự án vượt quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu;
- Điều chỉnh thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;
- Thay đổi công nghệ đã được thẩm định, lấy ý kiến trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư;
- Thay đổi nhà đầu tư của dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư trước khi dự án khai thác, vận hành hoặc thay đổi điều kiện đối với nhà đầu tư (nếu có).
(4) Đối với dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư không được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư quá 24 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu, trừ một trong các trường hợp sau đây:
- Để khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai;
- Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư do nhà đầu tư chậm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;
- Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan nhà nước chậm thực hiện thủ tục hành chính;
- Điều chỉnh dự án đầu tư do cơ quan nhà nước thay đổi quy hoạch;
- Thay đổi mục tiêu đã được quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; bổ sung mục tiêu thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư;
- Tăng tổng vốn đầu tư từ 20% trở lên làm thay đổi quy mô dự án đầu tư.
(5) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Trường hợp đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư dẫn đến dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của cấp cao hơn thì cấp đó có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 41 Luật Đầu tư 2020.
(6) Trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư thực hiện theo quy định tương ứng tại các điều 34, 35 và 36 Luật Đầu tư 2020 đối với các nội dung điều chỉnh.
(7) Trường hợp đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư dẫn đến dự án đầu tư thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.
(8) Chính phủ quy định chi tiết Điều 41 Luật Đầu tư 2020.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng cao tốc Bắc Nam bao gồm những loại đất nào?
Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Bắc Nam bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.