Tiến độ cao tốc Vũng Áng - Bùng mới nhất? Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Vũng Áng - Bùng bao gồm những loại đất nào?
Nội dung chính
Tiến độ cao tốc Vũng Áng - Bùng mới nhất
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 55km, tổng mức đầu tư 12.548 tỉ đồng, đến nay đã đạt khoảng 90% giá trị xây lắp. Dự án đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km) do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2025.
Dự án có điểm đầu tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh. Đoạn qua Hà Tĩnh dài 13 km, Quảng Bình hơn 42 km.
Tính đến đầu tháng 5/2025, giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 7.748 tỉ đồng, khoảng 90% tổng giá trị. Cả hai gói thầu hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu về nhân lực, máy móc với 40 mũi thi công, hơn 1.200 công nhân và 620 thiết bị.
Tiến độ cao tốc Vũng Áng - Bùng mới nhất? Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Vũng Áng - Bùng bao gồm những loại đất nào? (Hình từ internet)
Quy mô đầu tư xây dựng dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng
Căn cứ tại Quyết định 903/QĐ-BGTVT năm 2022 phê duyệt Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Trong đó, quy định về quy mô đầu tư xây dựng dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng như sau:
(1) Đường cao tốc
Cấp đường: Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế Vtk =100km/h (theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729:2012). Giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc,...) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 04 làn xe theo TCCS 42:2022/TCĐBVN (đường ô tô cao tốc - thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng).
Mặt cắt ngang: Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 06 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=32,25m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=17,0m.
Mặt đường: Mặt đường cao tốc cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥ 200Mpa; các nhánh nút giao liên thông: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 155Mpa.
Công trình cầu:
- Công trình cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo các tiêu chuẩn TCVN 11823:2017 “Thiết kế cầu đường bộ”.
- Bề rộng cầu phù hợp bề rộng nền đường, giai đoạn phân kỳ bề rộng cầu Bcầu=17,5m; tải trọng thiết kế HL93.
Công trình hầm:
Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 01 ống hầm bên phải (bao gồm hệ thống cơ điện phục vụ khai thác). Ống hầm bên trái: Đào, thi công hoàn thiện vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm; chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện,... Giai đoạn hoàn chỉnh, đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái đảm bảo quy mô chung toàn tuyến.
- Nút giao: Xây dựng các nút giao liên thông và trực thông (cầu vượt hoặc đường chui) bảo đảm khai thác an toàn, kết nối giao thông thuận lợi.
- Tần suất lũ thiết kế: Thiết kế đảm bảo tần suất P = 1,0% (đồng thời đảm bảo P=5,0% theo giờ đối với công trình cầu có yêu cầu về thông thuyền).
(2) Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, tuyến kết nối:
- Cấp đường: Cơ bản phù hợp với đường hiện hữu, có xem xét để phù hợp với quy hoạch của địa phương được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có), tối thiểu là đường giao thông nông thôn loại B (TCVN 10380:2014).
- Tần suất thiết kế: Theo quy định của cấp đường hoặc phù hợp với hiện trạng khai thác.
- Mặt đường: Bê tông nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng phù hợp với kết cấu mặt đường hiện trạng và điều kiện khai thác.
Công trình phục vụ khai thác: Đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng của hệ thống giao thông thông minh.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Vũng Áng - Bùng bao gồm những loại đất nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy định chung đối với đường bộ cao tốc như sau:
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
[...]
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Vũng Áng - Bùng bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.