07:53 - 02/10/2025

Thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 vào thời điểm nào?

Thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45? Tuyến đường thay thế trong thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45? Tạm dừng khai thác Cao tốc Mai Sơn QL45?

Mua bán Đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán Đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 vào thời điểm nào?

    Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Mai Sơn - QL45) là một dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng chiều dài hơn 63km, nối từ nút giao Mai Sơn (Ninh Bình) đến Km337+000 (Thanh Hóa).

    Cao tốc này hiện đang trong giai đoạn vận hành với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 90 km/h và dự kiến mở rộng lên 6 làn xe khi hoàn thiện.

    Tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông, giảm tải cho Quốc lộ 1, thúc đẩy kinh tế - xã hội, rút ngắn thời gian di chuyển, và góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc phía Đông, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam.

    Tuyến đường này kết nối tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, là một phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia.

    Việc kết nối giao thông thuận tiện sẽ tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và tạo việc làm cho người dân.

    Đơn vị thi công Tập đoàn Đèo Cả đã tiến hành thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 vào thời điểm từ ngày 29/9 như kế hoạch ban đầu thành từ 6h - 12h sáng ngày 2/10 do ảnh hưởng của mưa bão.

    Trên là thông tin thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 vào thời điểm nào.

    Tuyến đường thay thế trong thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45

    Phạm vi thi công được xác định là tại KM kéo dài từ Km274 (nút giao Mai Sơn) đến Km295+800 (nút giao Gia Miêu); tại nút giao Mai Sơn (Km274+390); nút giao Gia Miêu (Km295+800)...

    Theo đó, tuyến đường thay thế khi thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 được xác định như sau:

    [1] Đối với nút giao Mai Sơn (Km274+390) hướng Bắc - Nam, người tham gia giao thông có thể:

    Rẽ phải vào đường tỉnh 491 đi TP Ninh Bình cũ, sau đó rẽ trái tại vòng xuyến để ra QL1A, từ đó, các phương tiện có thể tiếp tục nhập trở lại cao tốc tại nút giao Gia Miêu hoặc các nút giao tiếp theo.

    [2] Đối với nút giao Gia Miêu (Km295+800) hướng Nam - Bắc, người tham gia giao thông có thể:

    Rẽ phải vào QL217B và tiếp tục di chuyển về phía Bắc, từ đó nhập trở lại cao tốc tại nút giao Gia Miêu hoặc các nút giao tiếp theo.

    [3] Đối với nút giao Mai Sơn (Km274+390) hướng Nam - Bắc nhập, người tham gia giao thông có thể:

    Khác với đường tỉnh 491 đi TP Ninh Bình cũ, hướng Nam - Bắc nhập vào cao tốc và lưu thông bình thường.

    [4] Đối với nút giao Đồng Giao (Km283+878) ở cả 2 hướng. người tham gia giao thông có thể:

    Di chuyển trên Đại lộ Hoa Lư để ra QL1A, tùy thuộc vào phương tiện di chuyển theo chiều nào mà có thể nhập trở lại cao tốc tại nút giao Mai Sơn hoặc Gia Miêu.

    Lưu ý: Thông tin tuyến đường thay thế trong thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 chỉ mang tính chất tham khảo! Tùy thuộc vào quá trình tham gia giao thông thực tế của phương tiện sẽ có những thay đổi.

    Thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 vào thời điểm nào?

    Thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 vào thời điểm nào? (Hình từ Internet)

    Tạm dừng khai thác đường Cao tốc Mai Sơn QL45 quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

    - Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:

    + Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;

    + Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;

    + Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Khi phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố công trình đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác thì người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm sau đây:

    + Kịp thời dừng sử dụng đường cao tốc, trong thời hạn không quá 60 phút kể từ thời điểm dừng phải thông báo cho người có thẩm quyền về nguyên nhân phải tạm dừng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;

    + Thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác; hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra đối với công trình;

    + Bảo vệ hiện trường; tham gia cứu nạn, cứu hộ, giải quyết ùn tắc giao thông;

    + Thông báo cho Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, chính quyền địa phương.

    - Khi tạm dừng khai thác đường cao tốc phải thực hiện các công việc sau đây:

    + Người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh, bổ sung các công trình báo hiệu đường bộ và các công trình khác phục vụ bảo đảm giao thông; tham gia hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc; sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đường cao tốc để bảo đảm đưa đường cao tốc vào khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế;

    + Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông;

    + Chính quyền địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm giao thông khi cần điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đường cao tốc sang đường do địa phương quản lý;

    + Công tác cứu nạn, cứu hộ thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc Mai Sơn QL45 Thời gian thi công Thay đổi thời gian thi công Thay đổi thời gian thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn QL45 Tuyến đường thay thế Cao tốc
    1