14:21 - 01/11/2025

Quốc lộ 53 bắt đầu từ đâu? Các hạng mục công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 gồm những gì?

Quốc lộ 53 bắt đầu từ đâu? Các hạng mục công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 gồm những gì? Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Vĩnh Long

Xem thêm Mua bán Đất tại Vĩnh Long

Nội dung chính

    Quốc lộ 53 bắt đầu từ đâu?

    Quốc lộ 53 dài 168 km, chạy hoàn toàn trên địa phận tỉnh Vĩnh Long.

    Trước đây quốc lộ 53 được tính từ ngã ba bến xe mới (giao với đường Đinh Tiên Hoàng (quốc lộ 1A)), phường 8, thành phố Vĩnh Long; đoạn qua thành phố Vĩnh Long có tên là đường Phó Cơ Điều.

    Quốc lộ 53 nối dài gồm đoạn từ điểm giao với đường Đinh Tiên Hoàng (quốc lộ 1A) đến nhánh rẽ ra phường 9 còn có tên gọi là đường Lộ Mới; từ đầu nhánh rẽ đến điểm giao ra đường Phạm Hùng (quốc lộ 1A) có tên gọi là đường Lộ Bờ Gòn.

    Đoạn qua Thành phố Trà Vinh gồm hai đoạn, đoạn đầu là đường Võ Nguyên Giáp tính từ tượng đài chiến thắng đến ngã tư giao với đường Nguyễn Đáng, đoạn thứ hai là đường Nguyễn Đáng và đường Nguyễn Thiện Thành tính từ ngã tư giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Nguyên Giáp đến ngã ba cây dầu lớn.

    Đường nối quốc lộ 53 từ Long Vĩnh, huyện Duyên Hải đến Tập Sơn, Trà Cú, Trà Vinh là các đường 913 và 914.

    Các hạng mục công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 gồm những gì?

    Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường "Dự án 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới" có nêu các hạng mục công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 gồm:

    Tuyến Quốc lộ 53 Tuyến nâng cấp mở rộng, dọc tuyến có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật nên để hạn chế xáo trộn đến đời sống dân sinh, kiến nghị giữ nguyên cấp hạng đường hiện hữu, theo đó:

    - Đoạn cầu Ngã Tư: Đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054- 2005, vận tốc thiết kế VTк = 80km/h.

    - Đoạn Ngã ba Cái Nhum – Ba Si: Đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, vận tốc thiết kế VTк = 80km/h.

    Công trình được phân cấp là công trình giao thông, cấp công trình là cấp II.

    ❖ Phạm vi cầu Ngã Tư

    Bề rộng mặt cắt ngang phạm vi cầu Ngã Tư với quy mô như sau:

    Phần đường đầu cầu: Đầu tư xây dựng với quy mô 02 làn xe, cụ thể:

    Phần xe cơ giới: 2 làn × 3,50m = 7,00m

    Lề gia cố: 2 bên × 0,50m = 1,00m

    Lề đất: 2 bên × 2,00m = 4,00m

    Tổng cộng: 12,00m

    Phần cầu: Khổ cầu phù hợp với khổ đường, theo đó B cầu = 12,00m.

    Đoạn bố trí tường chắn + Đường gom dân sinh kẹp hông tường chắn: bố trí hoàn toàn trong phạm vi hành lang bảo vệ M1 và M2 của cầu Ngã Tư.

    ❖ Đoạn Ngã ba Cái Nhum – Ba Si

    Được nâng cấp, cải tạo theo quy mô đường cấp III đồng bằng 02 làn xe:

    Phần xe cơ giới: 2 làn × 3,50m = 7,00m

    Lề gia cố: 2 bên × 0,50m = 1,00m

    Lề đất: 2 bên × 2,00m = 4,00m

    Tổng cộng: 12,00m

    Phần cầu: Khổ cầu phù hợp với khổ đường, theo đó B cầu = 12,00m

    ❖ Bề rộng mặt cắt ngang giai đoạn mở rộng 04 làn xe theo quy hoạch

    Phần đường: Đầu tư xây dựng với quy mô 04 làn xe, cụ thể:

    Phần xe cơ giới: 4 làn × 3,50m = 14,00m

    Lề gia cố: 2 bên × 0,50m = 1,00m

    [...]

    >> Xem chi tiết các hạng mục, quy mô nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53: TẠI ĐÂY

    Quốc lộ 53 bắt đầu từ đâu? Các hạng mục công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định ra sao?

    Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    [1] Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:

    - Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;

    - Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;

    - Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    [2] Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

    - Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;

    - Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;

    - Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    [3] Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.

    Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.

    [4] Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    [5] Quy hoạch quy định tại Điều này phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;

    - Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

    [6] Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Quốc lộ 53 Quốc lộ 53 bắt đầu từ đâu Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 Quy hoạch mạng lưới đường bộ Kết cấu hạ tầng đường bộ
    1