Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình (đề xuất) quy mô như thế nào?
Mua bán Đất tại Ninh Bình
Nội dung chính
Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình (đề xuất) quy mô như thế nào?
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình dài khoảng 50km đã được đưa vào khai thác từ năm 2012 quy mô 4 làn xe. Sau hơn một thập kỷ sử dụng, lưu lượng phương tiện trên tuyến này tăng trung bình hơn 10% mỗi năm dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết.
Với quy mô hiện tại, tuyến đường này đã bị mãn tải và có nguy cơ trở thành "nút thắt cổ chai" của toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Nguy cơ này càng rõ rệt hơn khi hai đoạn đường kết nối hai đầu là Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có 6 làn xe và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang được mở rộng lên 6 làn, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Để giải quyết tình trạng này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất mở rộng tuyến đường được phân kỳ rõ ràng:
- Giai đoạn 1 (đến năm 2027): Đề xuất mở rộng toàn bộ tuyến đường dài 50km từ 4 làn xe lên thành 6 làn xe. Việc nâng cấp này sẽ tận dụng nền đường và các công trình cầu, cống hiện có vì chúng đã được thiết kế từ đầu để đáp ứng quy mô 6 làn. Giai đoạn này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông đến khoảng năm 2038.
- Giai đoạn 2 (sau năm 2038): Trong dài hạn, dự án sẽ nghiên cứu mở rộng thêm theo quy hoạch đã được phê duyệt. Cụ thể, đoạn từ Cầu Giẽ đến Phú Thứ (Km210+000 – Km226+200) được quy hoạch lên 10 làn xe, còn đoạn từ Phú Thứ đến Ninh Bình (Km226+200 – Km260+030) được quy hoạch 6 làn xe.
Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình lên 6 làn xe trong giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.013 tỷ đồng. Kế hoạch tài chính đề xuất sử dụng 100 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, phần còn lại 2.913 tỷ đồng sẽ do VEC huy động từ vốn tự có và vốn vay trong nước.
Theo đề xuất, dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý IV/2027.
Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình này không chỉ nhằm xóa điểm nghẽn giao thông mà còn hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực phía Bắc.

Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình (đề xuất) quy mô như thế nào? (Hình từ internet)
Hướng tuyến cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình thế nào?
Cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình là một tuyến đường trọng yếu thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối cửa ngõ phía Nam thủ đô Hà Nội với tỉnh Ninh Bình.
Thông tin chính về hướng tuyến cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình:
Điểm đầu: Nút giao Đại Xuyên (km210) tại xã Đại Xuyên, Hà Nội. Tại đây cao tốc kết nối trực tiếp với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Điểm cuối: Nút giao Cao Bồ (km260+030) tại xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình. Tại đây, tuyến đường liên kết với Quốc lộ 10 và nối tiếp với cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn.
Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km, trong đó 6 km đi qua địa phận Hà Nội và 44 km đi qua tỉnh Ninh Bình.
Lộ trình chi tiết các nút giao:
Tên nút giao | Vị trí (Km) | Kết nối chính |
IC Đại Xuyên | 211.7 | Quốc lộ 1, Đường tỉnh 428 |
IC Vực Vòng | 219.3 | Quốc lộ 38 |
IC Phú Thứ | 226.5 | Đường vành đai 5 (Hà Nội) |
IC Liêm Tuyền | 231.8 | Quốc lộ 21B, Cao tốc Phủ Lý – Nam Định, Cao tốc Chợ Bến – Yên Mỹ |
IC Liêm Sơn | 241.3 | Quốc lộ 1, Đường tỉnh 495B |
IC Cao Bồ | 260.2 | Quốc lộ 10 |
Tuyến đường được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h. Nền đường, cầu và cống đã được xây dựng cho quy mô 6 làn xe tuy nhiện hiện tại cao tốc đang khai tác với 4 làn xe.
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc quy định thế nào từ 01/01/2025?
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 (hiệu lực từ 01/01/2025) có quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
