Hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku qua đèo An Khê
Mua bán Đất nền dự án tại Thành phố Quy Nhơn
Nội dung chính
Hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku qua đèo An Khê
Cao tốc Quy Nhơn Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km, trong đó khoảng 40 km thuộc địa phận tỉnh Bình Định và 85 km qua tỉnh Gia Lai. Tuyến đường bắt đầu từ Quốc lộ 19B tại thị xã An Nhơn (Bình Định), kết thúc tại đường Hồ Chí Minh trong TP Pleiku (Gia Lai)
Tổng vốn đầu tư hơn 43.734 tỉ đồng. Tuyến được chia làm ba dự án thành phần, dự kiến khởi công từ tháng 10 đến tháng 12-2025.
Đây là tuyến giao thông trọng điểm quy mô 4 làn xe cơ giới (mỗi làn rộng 3,75 m), có làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng khoảng 24,75 m, tốc độ thiết kế lên đến 100 km/h
Một trong những đoạn có địa hình phức tạp và được quan tâm nhiều nhất của tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku là đoạn qua đèo An Khê, thuộc ranh giới giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai. Khu vực này có địa hình đồi núi hiểm trở, nhiều dốc cao và suối nhỏ đan xen, khiến việc thiết kế tuyến đường gặp nhiều khó khăn.
Theo phương án ban đầu, đoạn tuyến qua khu vực này dài khoảng 27 km, với kế hoạch xây dựng 2 hầm xuyên núi và một cầu đặc biệt dài hơn 2.100 mét. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình này đòi hỏi chi phí rất lớn, kỹ thuật phức tạp và thời gian thi công kéo dài.
Để tối ưu hiệu quả đầu tư và bảo đảm an toàn khai thác, tỉnh Gia Lai đã đề xuất điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê. Theo đó, hướng tuyến mới tăng thêm khoảng 1 km chiều dài nhưng cho phép rút ngắn chiều dài cầu đặc biệt xuống còn 552 mét và giảm số lượng hầm từ 2 xuống còn 1. Việc này đồng thời làm giảm độ dốc trung bình của tuyến, giúp xe cộ lưu thông an toàn và ổn định hơn, đặc biệt vào mùa mưa lũ.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ kết nối duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, giảm áp lực cho quốc lộ 19, rút ngắn thời gian vận chuyển.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku
Hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku qua đèo An Khê (Hình từ Internet)
Giới thiệu tổng quan về cao tốc Quy Nhơn Pleiku
Theo Nghị quyết 219/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku như sau:
Mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung bộ; kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 942,15 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 189,92 ha; đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 494,88 ha.
Dự kiến diện tích rừng cần chuyển sang mục đích khác để thực hiện Dự án khoảng 257,35 ha, trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 43.000 tỉ đồng, sẽ được thực hiện năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029 và được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt tương tự dự án nhóm A về đầu tư công.
Tuyến cao tốc khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quy Nhơn và Pleiku xuống còn chưa đầy 2 giờ mà còn đóng vai trò là trục xương sống kết nối cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) với cảng biển quốc tế Quy Nhơn, tạo điều kiện thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa với Lào, Campuchia và khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua đèo An Khê với phương án thiết kế được tối ưu sẽ là điểm nhấn kỹ thuật và minh chứng cho sự linh hoạt trong quy hoạch hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Đầu tư xây dựng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.