Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký mua nhà ở xã hội năm 2025
Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký mua nhà ở xã hội năm 2025
Ngày 26/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở 2023 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó có quy định điều kiện về thu nhập để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Theo khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục bán nhà ở xã hội, sau 30 ngày, kể từ khi khởi công dự án, chủ đầu tư cung cấp các thông tin liên quan đến dự án để công bố công khai tại Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng, UBND huyện tại địa phương nơi có dự án; đăng tải ít nhất 01 lần tại báo là cơ quan ngôn luận và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có).
Trước khi bán, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ dự kiến bán và thời điểm dự kiến bắt đầu nhận hồ sơ, bắt đầu bán để Sở Xây dựng biết, kiểm tra và công bố công khai tại Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng trong thời gian tối thiểu là 30 ngày kể từ thời điểm bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký mua.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký mua nhà ở xã hội năm 2025 cụ thể như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội
Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án.
Hồ sơ bao gồm đơn mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục II của Nghị định 100/2024/NĐ-CP và giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Trong đó:
Đối tượng người thu nhập thấp tại khu vực đô thị không có Hợp đồng lao động thì phải có xác nhận về đối tượng của UBND xã theo mẫu.
Đối tượng hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở phải có xác nhận về đối tượng của UBND huyện nơi bị thu hồi đất theo mẫu.
Bước 2: Chủ đầu tư tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ mua nhà ở xã hội
Sau nhận hồ sơ đăng ký, chủ đầu tư xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định, lập Danh sách đối tượng được mua nhà ở xã hội.
Nếu người có nhu cầu đã nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định, nhưng trong dự án không còn quỹ nhà để giải quyết thì chủ đầu tư ghi rõ lý do và gửi trả lại hồ sơ (bao gồm cả Giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện để được mua nhà ở xã hội mà người đăng ký đã nộp).
Khi nhận hồ sơ, người nhận hồ sơ phải ghi Giấy biên nhận. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ (chưa đúng theo quy định) thì người nhận hồ sơ ghi rõ lý do chưa giải quyết và trả lại để thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện.
Trong quá trình nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư niêm yết công khai Danh sách căn hộ đã bán (đã ký Hợp đồng), Danh sách căn hộ còn lại tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trụ sở làm việc và tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có).
Chủ đầu tư gửi Danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên theo nguyên tắc về Sở Xây dựng địa phương để tổ chức kiểm tra. Sau đó:
- Sở Xây dựng gửi văn bản thông báo cho chủ đầu tư biết để xóa tên người không đủ điều kiện trong Danh sách được mua nhà ở xã hội.
- Sau 20 ngày kể từ khi nhận được Danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua nhà ở xã hội trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký Hợp đồng.
- Nếu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội đáp ứng đủ điều kiện và đã được chủ đầu tư đưa vào Danh sách mua nhưng người đó không còn có nhu cầu thì chủ đầu tư gửi trả lại hồ sơ cho người đã nộp.
Mỗi hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội chỉ được nộp giấy tờ đăng ký tại một dự án, nếu dự án không còn quỹ nhà để bán thì chủ đầu tư nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ.
Bước 3: Ký hợp đồng
Bên mua nhà ở xã hội thanh toán trực tiếp với chủ đầu tư hoặc thực hiện thông qua ngân hàng do chủ đầu tư và người mua thống nhất theo thỏa thuận.
Chủ đầu tư chỉ được ký Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội với khách hàng khi đủ điều kiện được bán và giá bán đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt
Bước 4: Công bố Danh sách các đối tượng đã được mua nhà ở xã hội
Sau khi ký Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội, chủ đầu tư lập đầy đủ Danh sách các đối tượng đã được mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng địa phương công bố công khai trong thời hạn 30 ngày và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra (hậu kiểm).
Sở Xây dựng cập nhật Danh sách lên Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng và gửi Danh sách (bản cứng và file điện tử) về Bộ Xây dựng để theo dõi.
Đồng thời, chủ đầu tư công bố công khai Danh sách tại trụ sở làm việc và tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc Trang Thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư (nếu có).
Lưu ý:
- Nếu tổng số hồ sơ đăng ký mua hợp lệ bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.
- Nếu tổng số hồ sơ đăng ký mua hợp lệ nhiều hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc xét duyệt, lựa chọn đối tượng thực hiện theo hình thức bốc thăm (trực tiếp hoặc trực tuyến) do chủ đầu tư tổ chức, đại diện Sở Xây dựng địa phương giám sát
- Nếu dự án có đối tượng ưu tiên thì được ưu tiên mua mà không phải bốc thăm với tỷ lệ nhất định, với cùng tiêu chuẩn và điều kiện thứ tự ưu tiên trước đối với: người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người khuyết tật, người được bố trí tái định cư theo hình thức mua, thuê mua nhà ở xã hội, nữ giới.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký mua nhà ở xã hội năm 2025? (Hình từ internet)
Điều kiện về thu nhập của cán bộ để được mua nhà ở xã hội tại Đà Nẵng là gì?
Theo Khoản 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Điều 76. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
[...]
8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
[...]
Theo Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định điều kiện về thu nhập để mua nhà ở xã hội.
Điều 30. Điều kiện về thu nhập
1. Đối với các đối tượng quy định tại các khoản 5, 6 và 8 Điều 76 của Luật Nhà ở thì phải đảm bảo điều kiện về thu nhập như sau:
a) Trường hợp người đứng đơn là người độc thân thì có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
b) Thời gian xác định điều kiện về thu nhập trong 01 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng quy định tại khoản này nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
[...]
Như vậy, điều kiện về thu nhập của cán bộ để được mua nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như sau:
- Nếu độc thân thì thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương nơi làm việc xác nhận
- Nếu đã kết hôn thì tổng thu nhập hàng tháng thực nhận của hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương nơi làm việc xác nhận.