Đường trục phía nam Hà Nội đi qua những huyện nào? Quy hoạch đường trục phía nam Hà Nội như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Đường trục phía nam Hà Nội đi qua những huyện nào?
Tuyến đường trục phía Nam Hà Nội là một dự án giao thông trọng điểm của thàng phố với mục đích kết nối các khu vực phía Nam Thủ đô với trung tâm.
Tuyến đường dài khoảng 41,5 km, điểm đầu từ nút giao Phúc La Văn Phú (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 1A tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên.
Đường trục phía nam Hà Nội đi qua những huyện, quận sau:
- Quận Hà Đông:
Phường Kiến Hưng
Phường Phú Lương
- Huyện Thanh Oai:
Xã Cự Khê
Xã Mỹ Hưng
Xã Tam Hưng
Xã Thanh Thùy
Xã Thanh Văn
Xã Tân Ước
Xã Liên Châu
Xã Hồng Dương
- Huyện Ứng Hòa:
Xã Phương Tú
Xã Trung Tú
Xã Hòa Lâm
Xã Trầm Lộng
Xã Đại Hùng
Xã Đại Cường
Xã Đông Lỗ
- Huyện Phú Xuyên:
Xã Hồng Minh
Xã Phú Túc
Xã Tri Trung
Xã Hoàng Long
Xã Châu Can
Tổng cộng thì tuyến đường đi qua 22 xã, phường thuộc 4 quận huyện như đã nêu ở trên.
Quy hoạch đường trục phía nam Hà Nội như thế nào?
Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 6692/QĐ-UBND năm 2014 do UBND Thành phố Hà Nội ban hành quy định quy hoạch đường trục phía nam Hà Nội như sau:
(1) Vị trí, hướng tuyến đường:
- Vị trí: đường trục phía Nam (tỉnh Hà Tây cũ), đoạn từ Km0+060 đến Km6+600 đi qua địa phận quận Hà Đông, huyện Thanh Oai - Thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:
+ Điểm đầu (điểm 1-Km0+060): tại vị trí nút giao với tuyến đường Phúc La - Văn Phú hiện có.
+ Điểm cuối (điểm 7- Km6+600): tại vị trí nút giao với tuyến đường Vành đai 4 dự kiến theo quy hoạch.
- Hướng tuyến:
Hướng tuyến xác định trên cơ sở tuyến đường trục phía Nam (tỉnh Hà Tây cũ) đã xây dựng theo Dự án đầu tư được duyệt. Hướng tuyến phù hợp với định hướng
Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch phân khu đô thị S4 đã được UBND Thành phố phê duyệt.
(2) Cấp hạng đường: Đường cấp đô thị (đường trục chính đô thị và liên khu vực).
(3) Quy mô thành phần cấu tạo mặt cắt ngang đường:
- Đoạn 1: từ điểm đầu tuyến (điểm 1) đến nút giao với tuyến đường chính đô thị dự kiến theo quy hoạch (điểm 5): Chiều rộng mặt cắt ngang tuyến đường B=60m, cấu tạo thành phần mặt cắt ngang tuyến đường như sau:
+ Lòng đường xe cơ giới (8 làn xe chính) rộng 2x15m;
+ Dải phân cách trung tâm rộng 8m;
+ Vỉa hè hai bên rộng 2x11 m; phần vỉa hè phía Tây đảm bảo chiều rộng bố trí 2 tuyến cống hộp 3x3m, trồng cây xanh và bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật khác (cấp nước và tuyến cáp ngầm 110 Kv), phần vỉa hè phía Đông tuyến đường được kết hợp bố trí dải đỗ xe xen kẽ.
- Đoạn 2: từ điểm 5 đến điểm cuối tuyến giao với đường vành đai 4 dự kiến theo quy hoạch (điểm 7): Quy mô chiều rộng tuyến đường B=50m, cấu tạo thành phần mặt cắt ngang như sau:
+ Phần lòng đường xe cơ giới (8 làn xe) rộng 2x15m;
+ Dải phân cách giữa rộng 8m;
+ Vỉa hè hai bên rộng 2x6m;
(4) Tim đường và chỉ giới đường đỏ tuyến đường:
- Tim đường quy hoạch được xác định trên cơ sở trùng với tim đường và cầu vượt đường sắt hiện có, xác định bởi các điểm có tọa độ, kết hợp với các thông số kỹ thuật và điều kiện ghi trực tiếp tại bản vẽ.
- Chỉ giới đường đỏ: được xác định trên cơ sở tim đường, chiều rộng mặt cắt ngang đường và được xác định trực tiếp tại bản vẽ.
(5) Các nút giao thông và đường ngang:
Dọc tuyến đường trục kinh tế phía Nam trong đoạn từ Km0+060 đến Km6+600 dự kiến xây dựng các cầu, nút giao thông khác mức sau:
- Cầu bắc qua sông Khe Tam.
- Nút giao khác mức với đường vành đai 3,5.
- Nút giao khác mức với tuyến đường trục chính đô thị Hà Đông - Xuân Mai.
- Nút giao khác mức với tuyến đường chính đô thị.
- Nút giao khác mức với đường vành đai 4.
Các nút giao thông với các tuyến đường ngang khác theo quy hoạch được tổ chức giao bằng.
Chỉ giới đường đỏ tại các nút giao khác mức và các nút giao với đường ngang khác sẽ được xác định cụ thể trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hoặc trong quá trình lập các dự án đầu tư có xây dựng hạng mục nút giao tuyến đường giao thông liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Quy mô chiều rộng và cấu tạo thành phần tạo mặt cắt ngang tuyến đường được phê duyệt tại Quyết định này là nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường đã xác định tại đồ án quy hoạch phân khu đô thị S4 được duyệt.

Đường trục phía nam Hà Nội đi qua những huyện nào? Quy hoạch đường trục phía nam Hà Nội như thế nào? (hình từ internet)
Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ tại Hà Nội hiện nay ra sao?
Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ tại Hà Nội như sau:
- Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
+ Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
+ Hành lang an toàn đường bộ.
- Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
