Đường cao tốc TPHCM Trung Lương đến cảng Hiệp Phước dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đường cao tốc TPHCM Trung Lương đến cảng Hiệp Phước dài bao nhiêu km?
Tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2-5: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ đường cao tốc TPHCM Trung Lương đến cảng Hiệp Phước có nêu như sau:
Tên dự án: DATP 2-5: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Cảng Hiệp Phước thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 35,75km với điểm đầu: Km42+550, khu vực nút giao Vành đai 4 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương thuộc xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh; điểm cuối tại Km78+300, Nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, thuộc xã Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh.
Trong giai đoạn 1, quy mô gồm 4 làn xe, với vận tốc thiết kế 100 km/h với bề rộng nền đường Bnền = 25,5 m.
Như vậy, Đường cao tốc TPHCM Trung Lương đến cảng Hiệp Phước dài khoảng 35,75km quy mô gồm 4 làn xe.
Xem thêm: >> Bộ Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2026-2030
Xem thêm: >> Danh sách 19 dự án đường bộ cao tốc dự kiến triển khai giai đoạn 2026-2030

Đường cao tốc TPHCM Trung Lương đến cảng Hiệp Phước dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Theo Luật Đường bộ, đường cao tốc được quy định như thể nào?
Căn cứ Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định chung đối với đường bộ cao tốc cụ thể như sau:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy theo quy định của Luật Đường bộ 2024 quy định đường cao tốc là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông
Đường cao tốc có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
Đất để xây dựng đường cao tốc bao gồm:
+ Đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ
+ Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ
+ Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc
Đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định ra sao?
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Lưu ý: Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
