Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua các xã phường nào tại Đắk Lắk?
Mua bán nhà đất tại Đắk Lắk
Nội dung chính
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua các xã phường nào tại Đắk Lắk?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm của quốc gia với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km , tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua địa bàn 15 tình, thành phố sau sáp nhập với quy mô 23 ga hành khách va 25 ga hàng hóa.
Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam ên tới hơn 10.800 ha, trong đó có khoảng 3.655 ha đất trồng lúa, 2.567 ha đất lâm nghiệp và hơn 4.600 ha thuộc các loại đất khác. Dự kiến sẽ có hơn 120.000 người phải di dời, tái định cư
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên (nay là tỉnh Đắk Lắk) có tổng chiều dài tuyến trên địa bàn tỉnh khoảng 96 km dự kiến sẽ đi qua 12 xã, phường gồm: Xuân Lộc, Xuân Cảnh, Xuân Thọ, Tuy An Bắc, Tuy An Đông, Tuy An Nam, Ô Loan, Hòa Xuân, Bình Kiến, Tuy Hòa, Phú Yên và Đông Hòa.
Đối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Đắk Lắk sẽ sử dụng gần 808 ha đất. Ước tính có khoảng 4.143 hộ dân bị ảnh hưởng và cần thực hiện giải phóng mặt bằng.
Như vậy, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 12 xã, phường tại Đắk Lắk bao gồm Xuân Lộc, Xuân Cảnh, Xuân Thọ, Tuy An Bắc, Tuy An Đông, Tuy An Nam, Ô Loan, Hòa Xuân, Bình Kiến, Tuy Hòa, Phú Yên và Đông Hòa.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua các xã phường nào tại Đắk Lắk? (Hình từ Internet)
Chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt ra sao?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường sắt 2017 quy định chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt như sau:
(1) Ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước.
(2) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh đường sắt.
(3) Dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt.
(4) Khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại.
(5) Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt chuyên dùng.
(6) Ưu tiên phân bổ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với tỉ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch.
Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt.
Tổ chức cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi gì về đất?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt như sau:
Điều 6. Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt
[...]
2. Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
b) Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
c) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
d) Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
[...]
Như vậy, tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt.