Danh sách 5 dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa khởi công, khánh thành ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Mua bán Bất động sản khác tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Danh sách 5 dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa khởi công, khánh thành ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Sáng ngày 19/12, tỉnh Khánh Hòa đồng loạt tổ chức khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 5 công trình, dự án trọng điểm, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Các dự án trải rộng trên nhiều lĩnh vực, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Danh sách 5 dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa khởi công, khánh thành ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng bao gồm:
[1] Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh
- Chủ đầu tư: Liên danh Vinhomes - Đầu tư Cam Ranh - VinES
- Khu đô thị hiện đại ven vịnh, định hướng phát triển đô thị - du lịch - dịch vụ.
[2] Dự án Khu tái định cư Vạn Thắng (giai đoạn 1)
- Chủ đầu tư: Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa;
- Bố trí tái định cư, ổn định đời sống người dân phục vụ các dự án trọng điểm.
[3] Dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2
- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN);
- Bổ sung nguồn điện sạch, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.
[4] Dự án thành phần 1 - Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1)
- Hình thức: Thông xe kỹ thuật.
- Kết nối duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển liên vùng.
[5] Dự án Hồ chứa nước Sông Chò 1
- Chủ đầu tư: Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Nông nghiệp và Môi trường)
- Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho khu vực.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Danh sách 5 dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa khởi công, khánh thành ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Danh sách 5 dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa khởi công, khánh thành ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Hình từ Internet)
Trình tự đầu tư xây dựng dự án được thực hiện như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 175/2024/NĐ-CP có cụm từ bị thay thế bởi điểm đ khoản 1 Điều 28 Nghị định 178/2025/NĐ-CP quy định trình tự đầu tư xây dựng dự án như sau:
[1] Trình tự thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Xây dựng 2014 được quy định cụ thể như sau:
- Giai đoạn chuẩn bị dự án gồm các công việc: lập đề xuất chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài (nếu có); lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có); khảo sát xây dựng phục vụ lập dự án; lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn làm cơ sở lập dự án; lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng để phê duyệt dự án, quyết định đầu tư xây dựng; các công việc cần thiết khác liên quan đến chuẩn bị dự án;
- Giai đoạn thực hiện dự án gồm các công việc: chuẩn bị mặt bằng xây dựng, rà phá bom mìn (nếu có); khảo sát xây dựng phục vụ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng; cấp giấy phép xây dựng (đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng); ký kết hợp đồng xây dựng; thi công xây dựng công trình; giám sát thi công xây dựng; tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành; vận hành, chạy thử; nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng; quyết toán hợp đồng xây dựng; giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng; các công việc cần thiết khác liên quan đến thực hiện dự án;
- Giai đoạn kết thúc xây dựng gồm các công việc: quyết toán hợp đồng xây dựng, quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, xác nhận hoàn thành công trình; bàn giao công trình đưa vào sử dụng; bảo hành công trình xây dựng, bàn giao các hồ sơ liên quan; giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng; các công việc cần thiết khác.
[2] Trình tự thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp thực hiện theo quy định tại Điều 69 Nghị định 175/2024/NĐ-CP. Trình tự thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có cấu phần xây dựng (sau đây gọi là dự án PPP) thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
[3] Đối với các dự án không quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 175/2024/NĐ-CP, tùy thuộc điều kiện cụ thể và yêu cầu kỹ thuật của dự án, người quyết định đầu tư quyết định trình tự thực hiện tuần tự hoặc kết hợp, đồng thời đối với các công việc quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 175/2024/NĐ-CP, phù hợp với các nội dung tại quyết định phê duyệt dự án.
[4] Đối với dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay, trình tự đầu tư xây dựng được thực hiện phù hợp với nội dung quy định của hợp đồng.
Nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn được quy định ra sao?
Căn cứ theo Điều 11 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 quy định nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn như sau:
[1] Nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn bao gồm:
- Kinh phí tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn. Kinh phí tài trợ được thu vào ngân sách nhà nước và sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
- Kết quả nghiên cứu của cơ quan, tổ chức, chuyên gia, được cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị và nông thôn tiếp nhận;
- Nguồn tài trợ giải thưởng cho các tổ chức, cá nhân có ý tưởng quy hoạch đô thị và nông thôn được lựa chọn trên cơ sở kết quả thi tuyển ý tưởng quy hoạch do cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch tổ chức;
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, nghiên cứu, khảo sát, đào tạo trong nước và nước ngoài.
[2] Nguyên tắc hỗ trợ và sử dụng nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài bao gồm:
- Bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, đúng mục tiêu, mục đích, tiết kiệm, hiệu quả;
- Tự nguyện, vì lợi ích chung của cộng đồng và xã hội, không vụ lợi;
- Tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài không tài trợ, thanh toán kinh phí trực tiếp cho tổ chức tư vấn lập quy hoạch.
[3] Chính phủ quy định việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.
