Cách đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM 2025 ở đâu, hồ sơ thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Cách đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM 2025 ở đâu, hồ sơ thế nào?
Cách đăng ký mua nhà ở xã hội TP Hồ Chí Minh 2025
Căn cứ điểm a và điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục mua nhà ở xã hội như sau:
Trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án và không sử dụng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn
1. Trình tự, thủ tục bán nhà ở xã hội thực hiện như sau:
a) Sau 30 ngày, kể từ khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án; chủ đầu tư dự án; địa điểm xây dựng dự án; địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký; tiến độ thực hiện dự án; quy mô dự án; số lượng căn hộ (trong đó bao gồm: Số căn hộ để bán; diện tích căn hộ; giá bán (tạm tính) đối với từng loại căn hộ; thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký và các nội dung khác có liên quan) để công bố công khai tại Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện tại địa phương nơi có dự án; đăng tải ít nhất 01 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, chuẩn bị hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội và thực hiện việc theo dõi, giám sát;
...
c) Trên cơ sở các thông tin về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn đã được công bố theo quy định tại khoản 1 Điều này; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án. Hồ sơ bao gồm đơn mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục II của Nghị định này và giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
...
Như vậy, khi muốn mua nhà ở xã hội thì nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án tại TP HCM.
Ngoài ra, người mua có thể tra cứu thông tin các dự án nhà ở xã hội chuẩn bị mở bán trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng TPHCM, hoặc có thể thông qua sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư.
Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng TPHCM truy cập tại địa chỉ:
https://soxaydung.hochiminhcity.gov.vn/thong-tin-nha-o-xa-hoi
Mua nhà ở xã hội TP HCM 2025 cần những hồ sơ như sau:
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định cá nhân có nhu cầu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp trực tiếp cho chủ đầu tư dự án. Cụ thể, hồ sơ bao gồm những giấy tờ như sau:
- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 100/2024/NĐ-CP. TẢI VỀ
- Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà.
- Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD. TẢI VỀ
- Giấy tờ chứng minh về điều kiện nhà ở theo quy định tại Điều 7 Thông tư 05/2024/TT-BXD. Trong đó mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện theo Mẫu số 02 (đối với trường hợp chưa có nhà ở) hoặc Mẫu số 03 (đối với trường hợp có nhà ở) tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.
+ Mẫu số 02 (đối với trường hợp chưa có nhà ở) TẢI VỀ
+ Mẫu số 03 (đối với trường hợp có nhà ở) TẢI VỀ
Trường hợp là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, không có hợp đồng lao động thì cần bổ sung xác nhận về đối tượng do UBND xã cấp.
Hoặc Mẫu số 05 (đối với đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nhưng không có hợp đồng lao động) tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD. TẢI VỀ
Trường hợp là hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở thì phải có xác nhận về đối tượng do UBND huyện nơi bị thu hồi đất cấp.
Như vậy, hồ sơ đề nghị mua nhà ở xã hội tại TP HCM 2025 bao gồm những giấy tờ đã nêu trên.
Cách đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM 2025 ở đâu, hồ sơ thế nào? (hình từ Internet)
Các yêu cầu cần đảm bảo khi cho thuê mua nhà ở xã hội tại TP HCM?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 và điểm a và điểm b khoản 1 Điều 88 Luật Nhà ở 2023 và các quy định sau đây:
- Thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở.
- Bên thuê mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở theo thời hạn quy định.
- Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho cơ quan quản lý nhà ở trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công hoặc bán lại cho đối tượng thuộc trường hợp được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội này trong hợp đồng mua bán với cơ quan quản lý nhà ở hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế.
- Sau thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở xã hội theo thời hạn quy định, bên thuê mua được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 88 Luật Nhà ở 2023.