Bản đồ tỉnh Hưng Yên mới nhất sau sáp nhập tỉnh từ 1/7/2025
Mua bán nhà đất tại Hưng Yên
Nội dung chính
Bản đồ tỉnh Hưng Yên mới nhất sau sáp nhập tỉnh từ 1/7/2025
Theo Nghị quyết 202/2025/QH15 năm 2025 sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên. Sau khi sắp xếp, tỉnh Hưng Yên có diện tích tự nhiên là 2.514,81 km2, quy mô dân số là 3.567.943 người.
Tỉnh Hưng Yên giáp tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Ninh Bình, thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng và Biển Đông.
Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1666/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên năm 2025.
Trên cơ sở Đề án số 360/ĐA-CP ngày 09 tháng 05 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên như sau:
1. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Thủ Sỹ, Phương Nam và Tân Hưng thành xã mới có tên gọi là xã Tân Hưng.
2. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Vương và các xã Hưng Đạo, Nhật Tân, An Viên thành xã mới có tên gọi là xã Hoàng Hoa Thám.
3. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Thiện Phiến, Hải Thắng và Thụy Lôi thành xã mới có tên gọi là xã Tiên Lữ.
4. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Lệ Xá, Trung Dũng và Cương Chính thành xã mới có tên gọi là xã Tiên Hoa.
5. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Trần Cao và các xã Minh Tân (huyện Phù Cừ), Tống Phan, Quang Hưng thành xã mới có tên gọi là xã Quang Hưng.
6. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Phan Sào Nam, Minh Hoàng và Đoàn Đào thành xã mới có tên gọi là xã Đoàn Đào.
7. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Đình Cao, Nhật Quang và Tiên Tiến thành xã mới có tên gọi là xã Tiên Tiến.
8. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Tam Đa, Nguyên Hòa và Tống Trân thành xã mới có tên gọi là xã Tống Trân.
9. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Lương Bằng và các xã Phạm Ngũ Lão, Chính Nghĩa, Diên Hồng thành xã mới có tên gọi là xã Lương Bằng.
10. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Đồng Thanh (huyện Kim Động), Vĩnh Xá, Toàn Thắng và Nghĩa Dân thành xã mới có tên gọi là xã Nghĩa Dân.
...
>>> Xem chi tiết đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên mới: TẠI ĐÂY
Dưới đây là bản đồ tỉnh Hưng Yên mới nhất sau sáp nhập tỉnh từ 1/7/2025
Bản đồ tỉnh Hưng Yên mới nhất sau sáp nhập tỉnh từ 1/7/2025 (Hình ảnh Internet)
Bất động sản Thái Bình hưởng lợi gì sau sáp nhập Hưng Yên?
Sau khi sáp nhập, tỉnh Hưng Yên mới có quy mô hơn 2.514 km² và hơn 3,5 triệu dân, kết nối giữa Thái Bình và Hưng Yên địa phương có vị trí sát Hà Nội và hệ thống công nghiệp phát triển. Điều này giúp thị trường BĐS Thái Bình từ khu vực ven đô trở thành vùng đô thị tiện ích, hấp dẫn đầu tư, giảm khoảng cách giá giữa hai tỉnh.
Thái Bình có lợi thế bờ biển dài 52 km, vùng bãi triều rộng hơn 16.000 ha, lại được kết nối với hệ thống đường lớn như Quốc lộ 5A, 39A, cao tốc Hải Phòng–Ninh Bình, cùng hệ thống đường thủy qua sông Hồng. Các dự án vùng biển như ở Tiền Hải, Thái Thụy, TP. Thái Bình sẽ hút dòng vốn BĐS nghỉ dưỡng, công nghiệp và khu đô thị tích hợp
Hiện nay, giá bất động sản tại Thái Bình vẫn ở mức thấp hơn đáng kể so với Hưng Yên, chủ yếu tập trung ở TP Thái Bình và các vùng lân cận. Ngược lại, Hưng Yên nhờ lợi thế gần Hà Nội và tập trung nhiều khu công nghiệp lớn nên giá bất động sản cao hơn, đặc biệt tại các điểm nóng như Văn Giang, Yên Mỹ. Sau khi sáp nhập, mặt bằng giá bất động sản tại Thái Bình được kỳ vọng sẽ tăng lên, trong khi quỹ đất dồi dào từ Thái Bình sẽ góp phần cân đối thị trường, giúp ổn định giá bất động sản tại Hưng Yên và giảm bớt áp lực đầu cơ ở những khu vực quá nóng.
Thái Bình sở hữu Khu Kinh tế hơn 30.000 ha và sẽ hưởng lợi từ mô hình tập trung đầu tư sau sáp nhập, đặc biệt khi Thủ tướng giao nhiệm vụ đầu tư cơ sở hạ tầng, cổ phần giao thông (cầu, sân bay, lấn biển…). Điều này mở ra cơ hội cho BĐS công nghiệp, đô thị mới tại các khu vực như Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Tiền Hải, Thái Thụy.
Việc sáp nhập Hưng Yên và Thái Bình mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản Thái Bình, khi vùng đất này được hưởng lợi từ hạ tầng kết nối, đô thị hóa nhanh của Hưng Yên. Sự thay đổi này không chỉ giúp tăng giá trị bất động sản tại các khu vực ven biển, đô thị mới mà còn thu hút dòng vốn đầu tư vào các dự án công nghiệp, dịch vụ và nhà ở, tạo đà phát triển bền vững và đồng đều hơn cho thị trường.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải đảm bảo những nguyên tắc nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
- Xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả;
- Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp các nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước ở trung ương cho chính quyền địa phương; phân định rõ giữa thẩm quyền của Ủy ban nhân dân và thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã; bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương;
- Phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp trên được bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó;
- Bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền; có cơ chế theo dõi, đánh giá, kiểm tra và kịp thời điều chỉnh nội dung phân quyền, phân cấp khi cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân quyền, phân cấp thực hiện không hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
- Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật;
- Đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số;
- Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp tỉnh, những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương, trừ trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội có quy định khác.
Căn cứ tình hình thực tiễn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở trung ương giao cho chính quyền địa phương của một trong các đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan chủ trì giải quyết những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; chính quyền địa phương cấp tỉnh giao cho chính quyền địa phương của một trong các đơn vị hành chính cấp xã có liên quan chủ trì giải quyết những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên bảo đảm phát huy hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.