11:01 - 14/07/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Ninh Bình

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Ninh Bình. Chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt ra sao?

Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Ninh Bình

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, công trình hạ tầng giao thông quốc gia trọng điểm, sẽ có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, kết nối Hà Nội với TP.HCM. Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài khoảng 86 km, bám theo trục Bắc – Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, liên kết vùng.

    Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, ga Ninh Bình mới được quy hoạch đặt tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, cách nút giao cao tốc Mai Sơn khoảng 1 km về phía Đông, và cách trung tâm TP. Ninh Bình cùng ga đường sắt hiện hữu khoảng 7,5 km về phía Nam.

    Tiếp đó, tuyến đi thẳng về phía Nam, vượt hồ Yên Thắng, tránh khu du lịch sinh thái hồ Đông Thái, sau đó sẽ xuyên qua núi bằng hầm Tam Điệp vào địa phận tỉnh Thanh Hóa.

    Từ khu vực núi Tam Điệp, tuyến cơ bản theo hướng Nam, chuyển sang phía Tây Quốc lộ 1A tại khu vực Hà Trung, vượt sông Mã tại vị trí cách cầu Hàm Rồng khoảng 4,3 km về phía thượng lưu. Ga Thanh Hóa đặt tại phía Tây TP. Thanh Hóa.

    Tiếp đó, hướng tuyến cơ bản đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc, qua khu vực hồ Yên Mỹ, đến khu kinh tế Nghi Sơn. Tại đây có vị trí ga quy hoạch dự kiến.

    Tuyến vượt núi Mồng Gà vào địa phận tỉnh Nghệ An. Tiếp đó, tuyến cơ bản đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc, qua khu vực Cầu Giát, tuyến có xu hướng đi gần đường sắt hiện tại, vượt núi Thần Vũ, đi về phía Tây tuyến tránh Vinh.

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Ninh Bình

     

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Ninh Bình (Hình ảnh Internet)

    Quy tắc giao thông đường sắt được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường sắt 2017 quy định về quy tắc giao thông đường sắt như sau

    (1) Quy tắc giao thông đường sắt bao gồm các quy định về chỉ huy chạy tàu, lập tàu, dồn tàu, chạy tàu, tránh tàu, vượt tàu, dừng tàu, lùi tàu.

    (2) Quy định về chỉ huy chạy tàu:

    - Việc chạy tàu ở mỗi khu đoạn chỉ do một nhân viên điều độ chạy tàu tuyến chỉ huy. Mệnh lệnh chạy tàu phải được thực hiện thông qua sự chỉ huy của nhân viên điều độ chạy tàu tuyến. Điều độ chạy tàu ga, trực ban chạy tàu ga, trưởng tàu, lái tàu phải tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh chỉ huy của nhân viên điều độ chạy tàu tuyến;

    - Trong phạm vi ga đường sắt, điều độ chạy tàu ga hoặc trực ban chạy tàu ga là người chỉ huy chạy tàu. Trưởng tàu, lái tàu phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy chạy tàu hoặc tuân theo biểu thị của tín hiệu;

    - Trên tàu, trưởng tàu là người chỉ huy cao nhất để bảo đảm chạy tàu an toàn;

    - Trên tàu không bố trí trưởng tàu, đầu máy chạy đơn, tàu đường sắt đô thị, lái tàu là người chỉ huy cao nhất để bảo đảm chạy tàu an toàn.

    (3) Quy định về lập tàu:

    - Việc lập tàu phải theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường sắt;

    - Toa xe phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thì mới được ghép nối.

    (4) Quy định về dồn tàu:

    - Dồn tàu là việc di chuyển đầu máy, toa xe từ vị trí này sang vị trí khác trong phạm vi ga đường sắt, khu gian. Dồn tàu phải thực hiện theo kế hoạch của trực ban chạy tàu ga;

    - Trong quá trình dồn tàu, lái tàu phải tuân theo sự điều khiển của trưởng dồn.

    (5) Quy định về chạy tàu:

    - Khi chạy tàu, lái tàu phải tuân thủ các quy định sau đây:

    + Điều khiển tàu đi từ ga, thông qua ga, dừng, tránh, vượt tại ga theo lệnh của trực ban chạy tàu ga.

    + Chỉ được phép điều khiển tàu vào khu gian khi có chứng vật chạy tàu.

    + Chỉ được phép điều khiển tàu vào ga, thông qua ga theo tín hiệu đèn màu, tín hiệu cánh và tín hiệu của trực ban chạy tàu ga.

    + Điều khiển tốc độ chạy tàu theo quy định tại Điều 42 Luật Đường sắt 2017.

    + Trong quá trình chạy tàu, lái tàu và phụ lái tàu đang trong phiên trực không được rời vị trí làm việc;

    - Tàu khách chỉ được chạy khi các cửa toa xe hành khách đã đóng. Cửa toa xe hành khách chỉ được mở khi tàu đã dừng hẳn tại ga đường sắt.

    (6) Quy định về tránh, vượt tàu:

    - Việc tránh, vượt tàu phải thực hiện tại ga đường sắt;

    - Lái tàu thực hiện việc tránh, vượt tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng theo lệnh của trực ban chạy tàu ga; trên đường sắt đô thị theo lệnh của điều độ chạy tàu đường sắt đô thị.

    (7) Quy định về dừng tàu, lùi tàu:

    Lái tàu phải dừng tàu khi thấy có tín hiệu dừng; khi phát hiện tình huống đe dọa đến an toàn chạy tàu hoặc nhận được tín hiệu dừng tàu khẩn cấp thì được phép dừng tàu hoặc lùi tàu khẩn cấp. Trường hợp dừng tàu, lùi tàu khẩn cấp, trưởng tàu, lái tàu có trách nhiệm thông báo cho nhà ga theo quy định.

    (8) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều 38 Luật Đường sắt 2017.

    Chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt ra sao?

    Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường sắt 2017 quy định như sau:

    (1) Ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước.

    (2) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh đường sắt.

    (3) Dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt.

    (4) Khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại.

    (5) Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt chuyên dùng.

    (6) Ưu tiên phân bổ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với tỉ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch.

    Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Ninh Bình Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Bản đồ đường sắt Bắc Nam qua Ninh Bình
    1