18:08 - 15/08/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành mới nhất

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành mới nhất tuyến chạy song song cao tốc và đường sắt Bắc Nam chạy qua Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai kết thúc tại sân bay Long Thành.

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành mới nhất

    Tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm trong quy hoạch phát triển vùng TP.HCM và Đông Nam Bộ. Hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến trình chuẩn bị đầu tư.

    Tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, vận tốc tối đa 120 km/h và gồm 20 ga dọc tuyến.

    Theo quy hoạch, hành khách có thể di chuyển bằng đường sắt giữa hai sân bay này thông qua hai tuyến đường sắt đô thị, cụ thể:

    - Tuyến metro số 2 kết nối trực tiếp từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm

    - Tuyến metro số 6 kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến nút giao Phú Hữu, nơi giao cắt với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành

    Từ hai điểm kết nối này, hành khách sẽ sử dụng chung hạ tầng của tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành để tiếp tục hành trình đến sân bay Long Thành. Cách làm này sẽ tối ưu đáng kể hạ tầng, đồng thời giảm tải cho hệ thống đường bộ và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai sân bay.

    Hiện nay, cả ba tuyến metro số 2 metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành đều đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và quy hoạch giao thông đô thị TP HCM.

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành mới nhất:

    Lưu ý: Bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành chỉ mang tính chất tham khảo

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành mới nhất

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành mới nhất (Hình từ Inetrnet)

    Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị phải đáp ứng những điều kiện nào?

    Căn cứ tại Điều 22 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh đường sắt đô thị như sau:

    Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị phải có đủ các điều kiện sau:

    (1) Hệ thống đường sắt đô thị khi được đưa vào kinh doanh, khai thác phải có chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật.

    (2) Có bộ phận phụ trách công tác an toàn kết cấu hạ tầng đường sắt, công tác an toàn vận tải đường sắt, trong đó:

    - Người phụ trách bộ phận an toàn kết cấu hạ tầng đường sắt có trình độ từ đại học trở lên và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trực tiếp một trong các lĩnh vực: Xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt;

    - Người phụ trách bộ phận an toàn vận tải đường sắt có trình độ từ đại học trở lên và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực khai thác vận tải đường sắt.

    (3) Có ít nhất 03 người quản lý, điều hành doanh nghiệp có trình độ từ đại học trở lên, trong đó:

    - 01 người có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trực tiếp một trong các lĩnh vực: Xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt;

    - 01 người có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực khai thác vận tải đường sắt;

    - 01 người có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trực tiếp về quản lý, vận dụng, sửa chữa đầu máy, toa xe;

    (4) Đối với các tuyến đường sắt đô thị lần đầu tiên đưa vào khai thác, trong thời gian 03 năm kể từ thời điểm bắt đầu khai thác mà chưa bố trí được nhân lực có điều kiện về số năm kinh nghiệm công tác theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Nghị định 65/2018/NĐ-CP thì trong 03 năm đầu khai thác phải đảm bảo các điều kiện sau:

    - Người được giao chịu trách nhiệm chính về quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt phải có trình độ từ đại học trở lên về chuyên ngành xây dựng công trình đường sắt, có bằng hoặc chứng chỉ đào tạo chuyển giao công nghệ về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt của tuyến đường sắt đô thị được giao quản lý;

    - Người được giao chịu trách nhiệm chính về quản lý khai thác vận tải đường sắt phải có trình độ từ đại học trở lên về chuyên ngành khai thác vận tải đường sắt hoặc kinh tế - vận tải đường sắt, có bằng hoặc chứng chỉ đào tạo chuyển giao công nghệ về quản lý, khai thác vận tải của tuyến đường sắt đô thị được giao quản lý;

    - Người được giao chịu trách nhiệm chính về quản lý đầu máy, toa xe phải có trình độ từ đại học trở lên về chuyên ngành đầu máy, toa xe, có bằng hoặc chứng chỉ đào tạo chuyển giao công nghệ về đầu máy, toa xe đường sắt đô thị được giao quản lý.

    (5) Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị phải có đầy đủ các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

    Đường sắt đô thị bao gồm các loại hình nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 71 Luật Đường sắt 2017 quy định các loại hình đường sắt đô thị như sau:

    Điều 71. Các loại hình đường sắt đô thị
    1. Đường sắt đô thị bao gồm đường tàu điện ngầm, đường tàu điện đi trên mặt đất, đường tàu điện trên cao, đường sắt một ray tự động dẫn hướng và đường xe điện bánh sắt.
    2. Việc xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các loại hình đường sắt đô thị thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

    Như vậy, đường sắt đô thị sẽ bao gồm các loại hình như sau:

    - Đường tàu điện ngầm

    - Đường tàu điện đi trên mặt đất

    - Đường tàu điện trên cao

    - Đường sắt một ray tự động dẫn hướng

    - Đường xe điện bánh sắt

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành Bản đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành Kết cấu hạ tầng Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị Đường sắt đô thị
    1