Bản đồ điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành cập nhật 2025
Mua bán Đất tại Bình Phước
Nội dung chính
Bản đồ điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành cập nhật 2025
Thông tin | Chi tiết |
Tên dự án | Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) |
Chiều dài | 124,13km, qua Bình Phước với chiều dài hơn 101km, qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 23km. |
Quy mô | 6 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h |
Tổng vốn đầu tư | 15.540 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư | kết hợp cả hai hình thức là đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP |
Khởi công | ngày 19/04/2025 |
Dự án thành phần | 5 dự án thành phần. Trong đó: - Dự án thành phần số 1 là tuyến cao tốc chính - Dự án thành phần số 2 và số 3 bao gồm việc xây dựng các hệ thống hạ tầng phụ trợ như đường gom và các cầu vượt ngang nhằm đảm bảo kết nội và an toàn giao thông. - Dự án thành phần số 4 và số 5 liên quan công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư, thể hiện sự quan tâm đến các người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
Bề rộng nền đường | 24,75 m (riêng đoạn qua TP.Đồng Xoài 25.5m) |
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư | 3.977 tỉ đồng |
Cơ bản hoàn thành | Năm 2026 (dự kiến) |
Đưa vào khai thác vận hành | Năm 2027 (dự kiến) |
Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sau điều chỉnh như sau:
Tuyến chính được dịch chuyển về phía Tây khoảng 8 km so với phương án tiền khả thi.
Điểm đầu dự án dự kiến đặt tại vị trí giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ), Km1923+750, thuộc xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.
Việc điều chỉnh này phù hợp với quy hoạch cao tốc Bắc Nam phía Tây đã được phê duyệt, đồng thời giúp giảm chi phí đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 1.000 tỷ đồng so với phương án ban đầu.
Hướng tuyến mới cũng làm tăng khoảng cách từ điểm giao cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với đường Hồ Chí Minh đến trung tâm TP Gia Nghĩa, thêm hơn 8 km, nâng tổng quãng đường lên trên 20 km.
Dưới đây là bản đồ điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành cập nhật 2025:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Bản đồ điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành cập nhật 2025 (Hình từ Internet)
Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ những gì?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
1. Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
2. Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
a) Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
b) Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
c) Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
d) Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
4. Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ Hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe.
Lưu ý: Đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 45 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc như sau:
Điều 45. Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc
1. Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
2. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.
3. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ mới, vật liệu mới, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, từng địa phương.
Như vậy, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc được quy định như sau:
- Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
- Các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ mới, vật liệu mới, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, từng địa phương.