Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đầu tư vào nhà ở hình thành trong tương lai có nên hay không?

Đầu tư nhà ở hình thành trong tương lai là một trong những lựa chọn hấp dẫn nhưng đầy rủi ro. Liệu việc bỏ tiền để mua một căn nhà chưa hoàn thiện là một quyết định sáng suốt?

Nội dung chính

    Nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

    Nhà ở hình thành trong tương lai được giải thích theo quy định tại khoản 24 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 như sau:

    Giải thích từ ngữ
    ...
    24. Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

    Như vậy, nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

    Đầu tư vào nhà ở hình thành trong tương lai có nên hay không?

    Đầu tư vào nhà ở hình thành trong tương lai (còn gọi là dự án bất động sản chưa hoàn thiện) có nhiều ưu và nhược điểm. Dưới đây là một số yếu tố bạn nên xem xét:

    Ưu điểm:

    (1) Giá cả hợp lý: Thường thì giá bán nhà ở hình thành trong tương lai thấp hơn so với nhà đã hoàn thiện, giúp bạn tiết kiệm chi phí ban đầu.

    (2) Tiềm năng tăng giá: Nếu dự án tại vị trí tốt và có tiềm năng phát triển, giá trị bất động sản có thể tăng mạnh sau khi hoàn thiện.

    (3) Thanh toán linh hoạt: Nhiều chủ đầu tư có chính sách thanh toán linh hoạt, giúp bạn dễ dàng quản lý tài chính.

    Nhược điểm:

    (1) Rủi ro về tiến độ: Dự án có thể bị chậm tiến độ hoặc không hoàn thành, gây bất tiện và thiệt hại tài chính.

    (2) Chất lượng không đảm bảo: Bạn không thể kiểm tra chất lượng thực tế trước khi đầu tư, có thể dẫn đến những bất ngờ không mong muốn.

    (3) Thị trường biến động: Thị trường bất động sản có thể thay đổi nhanh chóng, ảnh hưởng đến giá trị tài sản của bạn.

    Trước khi quyết định đầu tư, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng về dự án, chủ đầu tư, và thị trường bất động sản tại khu vực đó. Nếu có thể, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

    Đầu tư vào nhà ở hình thành trong tương lai có nên hay không? (Hình ảnh từ internet)

    Một số lưu ý khi mua nhà ở hình thành trong tương lai

    Thứ nhất, kiểm tra tính pháp lý của dự án

    Điều kiện của nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định tại Điều 24 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    (1) Nhà ở, công trình xây dựng đã được khởi công xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

    (2) Có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất sau đây:

    - Quyết định giao đất;

    - Quyết định cho thuê đất và hợp đồng về cho thuê quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

    - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

    - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở;

    - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

    - Giấy chứng nhận khác về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

    (3) Có các loại giấy tờ sau đây:

    - Giấy phép xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    - Thông báo khởi công xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở, công trình xây dựng đối với trường hợp không phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    - Giấy tờ về nghiệm thu việc đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có nhà ở phải có giấy tờ chứng minh đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

    (4) Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư dự án phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

    Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra về điều kiện của nhà ở đưa vào kinh doanh và trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

    (5)  Nhà ở, công trình xây dựng phải nằm trong dự án bất động sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật và trong nội dung dự án được chấp thuận có mục đích đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán, cho thuê mua.

    (6) Đáp ứng điều kiện quy định tại các điểm b, c, d, đ khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    (7) Đã được công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    (8) Phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh ngoài việc đáp ứng điều kiện quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều này thì còn phải bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    Thứ hai, chọn chủ đầu tư uy tín

    Khi chọn chủ đầu tư cho dự án nhà ở hình thành trong tương lai, có một số yếu tố quan trọng mà khách hàng cần xem xét:

    (1) Uy tín và danh tiếng của chủ đầu tư: Khách hàng nên tìm hiểu về uy tín và danh tiếng của chủ đầu tư thông qua các dự án bất động sản mà họ đã triển khai trước đó. Việc này giúp đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án trong tương lai.

    (2) Năng lực tài chính của chủ đầu tư: Chọn chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh mẽ để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ và không gặp phải các vấn đề về tài chính.

    (3) Đối tác thực hiện dự án: Các đối tác của chủ đầu tư như đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng cần được xem xét. Chất lượng của dự án cũng phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của các đối tác này.

    Thứ ba, theo dõi qúa trình thực hiện dự án

    (1) Xem xét tiến độ thực hiện dự án: Khách hàng cần xem xét tính khả thi và thời gian hoàn thành của các tiện ích và hạng mục khác đi kèm với dự án. Việc này giúp đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ và chất lượng.

    (2) Xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán: Khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán để hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình cũng như của chủ đầu tư. Đặc biệt cần lưu ý đến các điều khoản về thanh toán và quy định về thời gian bàn giao căn hộ.

    (3) Theo dõi tiến độ xây dựng: Khách hàng cần thường xuyên cập nhật thông tin về tiến độ xây dựng của dự án để đảm bảo rằng công trình sẽ được hoàn thành đúng thời hạn và chất lượng.

    (4) Kiểm tra tiến độ thanh toán: Tiến độ thanh toán cần phải phản ánh đúng tiến độ thi công của dự án. Việc này giúp tránh tình trạng thanh toán quá nhanh mà dự án lại chậm tiến độ.

    8