Thông báo 376/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý III, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 376/TB-VPCP
Ngày ban hành 24/10/2019
Ngày có hiệu lực 24/10/2019
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 376/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2019

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG QUÝ III, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ IV NĂM 2019

Ngày 16 tháng 10 năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý III và 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2019. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các đồng chí thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông (ATGT) 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý III và 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2019; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Những kết quả nổi bật

Trong quý III và 9 tháng đầu năm 2019, các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và địa phương đã tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tình hình TTATGT tiếp tục có những chuyển biến rất tích cực; TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, số người chết do TNGT giảm sâu nhất trong nhiều năm; cụ thể số vụ TNGT 9 tháng đầu năm 2019 giảm 567 vụ (giảm 4,28%), số người chết giảm 353 người (giảm 5,87%), số người bị thương giảm 700 người (giảm 6,78%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm.

Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT, đặc biệt là việc tổ chức các sự kiện truyền thông lớn như chương trình đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu, bia - không lái xe” và “Toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” đã nhận được sự đồng thuận cao và tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức và hành vi tham gia giao thông. Bộ Công an tiếp tục duy trì lực lượng tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; ban hành kế hoạch thực hiện cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 02-9 và tháng cao điểm về ATGT cho học sinh đến trường, chú trọng tuyên truyền và xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, những chương trình này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Ngành Giao thông vận tải đã thực hiện nghiêm chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT và siết chặt quản lý chất lượng dịch vụ vận tải. Đội ngũ y bác sĩ cả nước đã nỗ lực rất lớn trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, kéo giảm thiệt hại về người do TNGT gây nên. Thủ tướng Chính phủ đã gửi thư khen ngợi và động viên đối với lực lượng Cảnh sát giao thông và bộ phận thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đối với những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian vừa qua.

Thủ tướng Chính Phủ ghi nhận và đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp bảo đảm ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông như: Nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người đi mô tô, xe máy; cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi; kiên quyết lập lại TTATGT đường sắt, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, giám sát giao thông đô thị, đem lại nhiều kết quả tích cực. Biểu dương 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 22 địa phương giảm trên 10% số người chết: Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang, Bến Tre, Lai Châu, Đăk Nông, Phú Yên, Đồng Tháp, Cao Bằng, Bình Định, Nam Định, Kon Tum, Quảng Trị, Cà Mau, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Gia Lai; Sơn La, Thành phố Hồ Chí Minh; đặc biệt các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang, Bến Tre giảm trên 30% số người chết do TNGT.

2. Một số hạn chế, tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế từ những năm trước; mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để. Cụ thể như sau:

- Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 06 tỉnh tăng trên 10% là: Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Khánh Hòa.

- Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích còn là vấn đề gây lo ngại và tiếp tục là nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cũng như các hành vi chống đối lực lượng thực thi công. Song việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khỏe tập trung do ngành GTVT thực hiện, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; vai trò chủ động quản lý, ngăn ngừa lái xe vi phạm quy định về ma tuý, nồng độ cồn của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế.

- Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là tai nạn liên quan đến xe mô tô, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm quy định TTATGT (điển hình là vụ TNGT tại Thái Nguyên ngày 25/8/2019 làm 4 người chết, 1 người bị thương; vụ TNGT ngày 23/9/2019 tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội làm 2 người chết, 1 người bị thương, đều có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia và chở quá số người quy định và tự gây tai nạn.

- Tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra ở nhiều nơi; việc bố trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ về bảo vệ hành lang ATGT còn ít được quan tâm; chậm triển khai thực hiện việc xử lý điểm đen TNGT trên quốc lộ, tỉnh lộ, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt.

- Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang và trên các tuyến quốc lộ có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

3. Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế

- Công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế; đặc biệt là hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi quy định pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước và dịch vụ công còn thấp.

- Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT một số nơi còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có thời điểm chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý lái xe, dữ liệu về TTATGT giữa ngành Công an và Giao thông vận tải.

- Số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm Lễ, Tết; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy khi điều khiển phương tiện còn diễn ra khá phổ biến.

- Tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến TTATGT còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn; trách nhiệm này thuộc về Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, nhất là Ủy ban nhân dân các cấp.

II. NHIỆM VỤ QUÝ IV NĂM 2019

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, nhằm duy trì đã kéo giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông trong Quý IV năm 2019, yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Ủy ban ATGT Quốc gia

- Tiếp tục đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2019; tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương về việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 273/TB-VPCP ngày 02/8/2019 và tại các địa phương có TNGT tăng trong 9 tháng đầu năm. Yêu cầu tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành có thành phần là các cơ quan có chức năng xử phạt hoặc kiến nghị xử phạt đối với các vi phạm quy định pháp luật về TTATGT của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ công cũng như các đơn vị kinh doanh về giao thông vận tải, báo cáo kết quả kiểm tra tại kỳ họp tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2019.

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân TNGT năm 2019 của Liên hiệp quốc, phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2019 vào Chủ nhật, ngày 17/11/2019.

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, truyền thông; chủ động nghiên cứu, khai thác, sử dụng có hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông đúng quy định pháp luật; đồng thời đảm bảo quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội, đấu tranh, ngăn chặn tin giả, tin xấu có mục đích tiêu cực trên mạng xã hội (như đề nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia tại văn bản số 440/UBATGTQG ngày 27/9/2019).

- Phối hợp với các Bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề "Đã uống rượu, bia - không lái xe".

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ ngành có liên quan trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an tổ chức hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ và tháo gỡ vướng mắc, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn các thành phố và khu vực lân cận.

[...]