Thông báo 273/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 273/TB-VPCP
Ngày ban hành 02/08/2019
Ngày có hiệu lực 02/08/2019
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Mai Tiến Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 273/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 02 tháng 8 năm 2019

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CỘNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ III VÀ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2019

Ngày 22 tháng 7 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông (ATGT) 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp và ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Những kết quả nổi bật

Sáu tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, như dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019 (09 ngày nghỉ) và cao điểm nghỉ lễ 30/4-01/5/2019 (05 ngày nghỉ), đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên đến Việt Nam. Nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, tình hình TTATGT có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2019 giảm sâu cả 03 tiêu chí. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ TNGT (giảm 7,1%), giảm 311 người chết (giảm 7,55%), giảm 670 người bị thương (giảm 9,52%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT trong tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không dân dụng ngày một hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh với điểm sáng nổi bật là Chương trình đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - không lái xe" với sự tham gia của hơn 10.000 người.

Biểu dương Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2019; đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 14 địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT 6 tháng đầu năm là: Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang, Phú Yên, Bạc Liêu, Sơn La, Bắc Kạn, An Giang, Ninh Thuận, Quảng Bình, Tuyên Quang, Trà Vinh, Quảng Ninh, Lai Châu. Đặc biệt: Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang giảm trên 40% số người chết do TNGT.

2. Một số hạn chế, tồn tại

a) Tình hình trật tự, an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan tới ô tô chở khách, xe tải và xe container do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy và vi phạm quy định về thời gian làm việc gây nên. Hàng năm vẫn có đến 8.000 người chết, khó đạt mục tiêu giảm 50% số người chết do TNGT năm 2020 như Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc đề ra.

b) Còn nhiều đoạn tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Đáng báo động là tình trạng xuất hiện các "điểm đen" ngay tại các cơ quan đào tạo, kiểm tra an toàn giao thông vận tải.

c) Tình trạng lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích vẫn diễn biến phức tạp trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành Giao thông vận tải, Y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe trong việc phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất hạn chế. Tình trạng trẻ em vi phạm các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện diễn ra phổ biến, gây mất ATGT (chuyển hướng bất ngờ, đi sai phần đường, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm), xảy ra những vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục đối với phụ nữ trên xe buýt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gây bức xúc trong dư luận, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy tại các thành phố lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

c) Tình hình TTATGT trên các tuyến vận tải ven biển diễn biến ngày càng phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu, nguy cơ TNGT giữa tàu pha sông biển với tàu cá, phương tiện thủy dân sinh ngày càng cao, đặc biệt là ngày 29/6/2019 đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Pacific 01 chạy tuyến Dung Quất - Quảng Ninh với tàu cá của Nghệ An làm chết 1 người.

d) Còn 11 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 06 tỉnh tăng trên 10% là: Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, trong đó, có 02 tỉnh có số người chết tăng từ 50% trở lên là Thanh Hóa và Vĩnh Phúc.

Nguyên nhân, dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:

- Nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm.

- Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

- Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô còn khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy gây TNGT khiến dư luận xã hội rất bức xúc, bất bình.

- Công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và TTATGT còn nhiều hạn chế.

- Công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, đôi khi còn có sự lúng túng, chất lượng văn bản chưa cao.

- Hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật, chính sách, giải pháp về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này xảy ra trong cả quản lý nhà nước (thanh tra, kiểm tra; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện; quản lý xây dựng đô thị), đến công tác quản trị doanh nghiệp vận tải (gây sức ép lái xe chạy quá thời gian làm việc, không thực hiện bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, không có bộ phận theo dõi ATGT).

- Hiệu lực, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

- Phương thức thực thi nhiệm vụ còn thủ công, ứng dụng công nghệ thông tin về giám sát, xử phạt còn chậm trễ, manh mún, hiệu quả thấp; còn để dư luận dai dẳng về những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận CSGT, ảnh hưởng xấu đến uy tín, nỗ lực và hiệu lực chung của cả lực lượng.

II. NHIỆM VỤ QUÝ III VÀ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2019

Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATQT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 và tập trung thực hiện các giải pháp sau:

1. Ủy ban ATGT Quốc gia

a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm.

b) Chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão, cao điểm 2/9 và Tháng ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019) và những tình huống đột xuất về TTATGT.

c) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

[...]