VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 273/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 8 năm 2019
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CỘNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ III VÀ 6 THÁNG CUỐI
NĂM 2019
Ngày 22 tháng 7 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(TTATGT) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019.
Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể -
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và các đồng chí đại
diện Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia,
lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông (ATGT) 63 tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo
cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ
trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự
họp và ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những kết quả nổi bật
Sáu tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều
đợt cao điểm về TTATGT, như dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019 (09 ngày nghỉ) và
cao điểm nghỉ lễ 30/4-01/5/2019 (05 ngày nghỉ), đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh
Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Đảng
Lao động Triều Tiên đến Việt Nam. Nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của
Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc
gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội,
tình hình TTATGT có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) 6
tháng đầu năm 2019 giảm sâu cả 03 tiêu chí. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm
641 vụ TNGT (giảm 7,1%), giảm 311 người chết (giảm 7,55%), giảm 670 người bị
thương (giảm 9,52%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người
dân trong các dịp cao điểm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT trong
tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng
không dân dụng ngày một hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
được đẩy mạnh với điểm sáng nổi bật là Chương trình đi bộ kêu gọi hành động
"Đã uống rượu bia - không lái xe" với sự tham gia của hơn 10.000 người.
Biểu dương Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các
bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và Ban
An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả
các giải pháp bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2019; đặc biệt là Bộ Công
an, Bộ Giao thông vận tải, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và
14 địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT 6 tháng đầu năm là: Tây Ninh,
Bến Tre, Kiên Giang, Phú Yên, Bạc Liêu, Sơn La, Bắc Kạn, An Giang, Ninh Thuận,
Quảng Bình, Tuyên Quang, Trà Vinh, Quảng Ninh, Lai Châu. Đặc biệt: Tây Ninh, Bến
Tre, Kiên Giang giảm trên 40% số người chết do TNGT.
2. Một số hạn chế, tồn tại
a) Tình hình trật tự, an toàn giao thông còn diễn
biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người,
bị thương 87 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã
hội, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan tới ô tô chở khách, xe tải và xe
container do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy và vi phạm
quy định về thời gian làm việc gây nên. Hàng năm vẫn có đến 8.000 người chết,
khó đạt mục tiêu giảm 50% số người chết do TNGT năm 2020 như Nghị quyết của Đại
hội đồng Liên hợp quốc đề ra.
b) Còn nhiều đoạn tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra
TNGT. Đáng báo động là tình trạng xuất hiện các "điểm đen" ngay tại
các cơ quan đào tạo, kiểm tra an toàn giao thông vận tải.
c) Tình trạng lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn,
sử dụng ma túy, chất kích thích vẫn diễn biến phức tạp trong khi việc kiểm tra,
phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của
CSGT và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành Giao thông vận tải, Y
tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò trách nhiệm của chủ doanh
nghiệp vận tải, chủ xe trong việc phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy,
chất kích thích còn rất hạn chế. Tình trạng trẻ em vi phạm các quy tắc giao
thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện diễn ra phổ biến, gây mất ATGT
(chuyển hướng bất ngờ, đi sai phần đường, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm),
xảy ra những vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục đối với phụ nữ trên xe buýt tại Hà Nội
và Thành phố Hồ Chí Minh gây bức xúc trong dư luận, tình trạng không đội mũ bảo
hiểm khi đi mô tô xe máy tại các thành phố lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.
c) Tình hình TTATGT trên các tuyến vận tải ven biển
diễn biến ngày càng phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu, nguy cơ
TNGT giữa tàu pha sông biển với tàu cá, phương tiện thủy dân sinh ngày càng
cao, đặc biệt là ngày 29/6/2019 đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Pacific 01 chạy
tuyến Dung Quất - Quảng Ninh với tàu cá của Nghệ An làm chết 1 người.
d) Còn 11 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT
tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 06 tỉnh tăng trên 10% là: Đà Nẵng, Cần Thơ,
Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, trong đó, có 02 tỉnh có số người
chết tăng từ 50% trở lên là Thanh Hóa và Vĩnh Phúc.
Nguyên nhân, dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:
- Nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia
giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm.
- Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT
của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu
kém.
- Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, đi sai phần đường,
làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, sử dụng điện thoại khi
lái xe, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô còn khá phổ biến, đặc biệt là
tình trạng lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy gây TNGT
khiến dư luận xã hội rất bức xúc, bất bình.
- Công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải
và TTATGT còn nhiều hạn chế.
- Công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm
pháp luật còn chậm, đôi khi còn có sự lúng túng, chất lượng văn bản chưa cao.
- Hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều
hành và thực thi pháp luật, chính sách, giải pháp về TTATGT ở một số đơn vị, địa
phương chưa đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này xảy ra trong cả quản lý nhà nước
(thanh tra, kiểm tra; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương
tiện; quản lý xây dựng đô thị), đến công tác quản trị doanh nghiệp vận tải (gây
sức ép lái xe chạy quá thời gian làm việc, không thực hiện bảo trì, bảo dưỡng
phương tiện, không có bộ phận theo dõi ATGT).
- Hiệu lực, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm về TTATGT còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
- Phương thức thực thi nhiệm vụ còn thủ công, ứng dụng
công nghệ thông tin về giám sát, xử phạt còn chậm trễ, manh mún, hiệu quả thấp;
còn để dư luận dai dẳng về những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận
CSGT, ảnh hưởng xấu đến uy tín, nỗ lực và hiệu lực chung của cả lực lượng.
II. NHIỆM VỤ QUÝ III VÀ 6 THÁNG
CUỐI NĂM 2019
Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về
số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm
tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội
và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí
thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị
quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATQT và
chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội
khóa 14 và tập trung thực hiện các giải pháp sau:
1. Ủy ban ATGT Quốc gia
a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển
khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và
người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số
12/NQ-CP ngày 19/02/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm.
b) Chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu
cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải
pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão, cao điểm 2/9 và Tháng ATGT
cho học sinh đến trường (tháng 9/2019) và những tình huống đột xuất về TTATGT.
c) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa
phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với
chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Bộ Giao thông vận tải
a) Khẩn trương đề xuất trình sửa đổi, bổ sung Luật
giao thông đường bộ năm 2008 đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế
phát triển trên thế giới.
b) Thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT năm 2019. Trong đó:
- Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng
chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi
uy hiếp nghiêm trọng đến TTATGT;
- Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh Nghị định thay thế
Nghị định số 86/2014/NĐ-CP theo hướng loại bỏ các nội dung quy định về kinh
doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với Luật
giao thông đường bộ; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải
để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến
Thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên
nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch),
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2019, trong đó phải có quy định về
xây dựng hạ tầng công nghệ nhằm kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu
giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm,
đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe... giữa các cơ quan quản lý nhà
nước.
- Sửa đổi Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về khoảng
cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ
theo hướng giảm tốc độ xe cơ giới qua khu đông dân cư, trường học, bệnh viện.
c) Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng
các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, sớm đưa vào khai thác tuyến
đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; có kế hoạch bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông trong mùa mưa lũ; hoàn thành xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn
TNGT trên mạng lưới Quốc lộ và thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt
theo kế hoạch năm 2019.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan
có liên quan có phương án quản lý, khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Thành phố Hồ
Chí Minh - Trung Lương theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự
và ATGT.
đ) Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về
ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là
hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định, là nguyên
nhân dẫn đến vi phạm về ma túy và ngủ gật, gây TNGT.
e) Tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động
của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra
hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài
trên địa bàn các tỉnh biên giới và Thành phố Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm.
g) Khẩn trương triển khai hệ thống thu phí điện tử
tự động không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số
849/CĐ-TTg ngày 15/7/2019, bảo đảm chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải đưa vào vận
hành đồng bộ trên toàn quốc.
h) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ
liệu (trừ các thông tin mật) về vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp (kể cả
thu hồi) giấy phép lái xe trong các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ quản lý
giao thông vận tải ở cả trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an,
Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính.
i) Nâng cao hiệu quả và phòng chống tiêu cực, tham
nhũng trong công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng, kinh doanh vận tải,
đăng kiểm phương tiện và sát hạch cấp giấy phép lái xe. Chú trọng ứng dụng mạnh
mẽ khoa học công nghệ trong quản lý điều hành giao thông vận tải; nâng cao chất
lượng giáo trình, bài giảng đào tạo, sát hạch lái xe, lái tàu; siết chặt công
tác quản lý, giám sát quá trình đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt quan tâm chất
lượng chuyên môn và ý thức đạo đức của đội ngũ giáo viên dạy lái xe, kiểm tra lịch
sử lái xe và hành vi vi phạm trước khi cấp lại giấy phép lái xe; thu hồi giấy
phép các tổ chức có hành vi cố tình vi phạm.
k) Phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh
sát biển đánh giá đầy đủ, chính xác để chỉ rõ nguyên nhân các vụ TNGT giữa tàu
pha sông biển và tàu cá, phương tiện thủy dân sinh, đề xuất giải pháp khắc phục.
3. Bộ Công an
a) Tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy
phạm pháp luật về TTATGT theo kế hoạch năm 2019 của Bộ Công an, nhất là Thông
tư về công tác thống kê TNGT cho phù hợp với thông lệ quốc tế và Nghị định số
09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước; thông
tư quy định về công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT.
b) Tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập
trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định bắt
buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi ngồi
trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm các quy tắc an toàn khi tham
gia giao thông. Mở các cao điểm bảo đảm TTATGT vào các thời gian phức tạp về
ATGT (mùa nghỉ hè, nghỉ mát, tháng An toàn giao thông, Tết dương lịch, Tết
Nguyên đán...). Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác
minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả, mua bán
giấy khám sức khỏe.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu
dùng chung về TTATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản lý khác để phục
vụ quản lý nhà nước về TTATGT ở cả trung ương và địa phương, trước hết là ngành
Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống
thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ
trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc.
d) Tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng
tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, xây dựng lực lượng thực thi công
vụ “Nghiêm minh - Liêm chính - Thân thiện”, có giải pháp hiệu quả và khả thi về
phòng chống tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong quá trình thực thi công
vụ về bảo đảm TTATGT.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và các
thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giám sát, tuần tra,
kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn sang phương
pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử lý trực tiếp.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ nguyên số để giải
quyết thật bài bản vấn đề này.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Khẩn trương triển khai giáo dục ATGT tại các cấp
học trong hệ thống giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/02/2019
của Chính phủ.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai
thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học
mới 2019-2020; lập và triển khai thực hiện Kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học
sinh đến trường (tháng 9/2019), trọng tâm là phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia
và Công ty Honda Việt Nam triển khai kế hoạch tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp
1 năm học 2019-2020.
c) Tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp
điện an toàn cho học sinh, sinh viên tại một số tỉnh, thành phố.
5. Bộ Tài chính
a) Chỉ đạo Sở Tài chính các địa phương hướng dẫn
các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng kế hoạch ngân sách bảo đảm TTATGT địa
phương năm 2020.
b) Hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định về bảo hiểm
bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số
103/2008/NĐ-CP và Nghị định số 214/2013/NĐ-CP theo hướng tăng mạnh mức bảo hiểm
bắt buộc trách nhiệm dân sự với các tổ chức, cá nhân có vi phạm nghiêm trọng về
TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ liệu dùng chung
cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế.
6. Bộ Tư pháp
a) Khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật xử lý
vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung và thẩm quyền xử phạt đối với
hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt có chế tài tước giấy phép
lái xe vĩnh viễn với lái xe kinh doanh vận tải sử dụng ma túy hoặc tái phạm vi
phạm quy định về nồng độ cồn ở mức cao khi điều khiển phương tiện cơ giới; với
những hành vi có bản chất là vi phạm về hình sự đe dọa sự an toàn và tính mạng
của người dân cần có kiến nghị chuyển sang xử lý về hình sự (như các vi phạm
nghiêm trọng quy định về nồng độ cồn khi lái xe).
b) Phối hợp với Bộ Công an có văn bản gửi Hội đồng
thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao đề nghị có hướng dẫn cụ thể để sớm có thể áp
dụng chế tài đã quy định trong Bộ Luật hình sự đối với các hành vi vi phạm
TTATGT có nguy cơ cao gây tai nạn (văn bản hướng dẫn điều 260
khoản 4 Bộ Luật hình sự).
c) Đề nghị các cơ quan tố tụng và tư pháp xử lý
nghiêm và kịp thời các vụ vi phạm nghiêm trọng về TTATGT, tăng cường sự giám
sát của nhân dân nhằm phát hiện những tiêu cực, sai trái trong quá trình xét xử.
7. Bộ Quốc phòng
a) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng phương tiện
quân sự; quản lý chặt chẽ phương tiện cá nhân, hiểu biết các quy định của pháp
luật về bảo đảm TTATGT và trình độ, kỹ năng của người điều khiển phương tiện
trong lực lượng quân đội.
b) Tăng cường công tác kiểm tra xe quân sự, chỉ đạo
các đơn vị duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm tra xe quân sự; phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý
nghiêm các vi phạm về TTATGT do lỗi chủ quan.
8. Bộ Y tế
a) Tổng kết việc thực hiện công tác xét nghiệm ma
túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải;
tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái
xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm
quy định; phối hợp với ngành Giao thông vận tải tổ chức thực hiện nghiêm công
tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét
nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe.
b) Tiếp tục thực hiện kiểm tra chất ma túy và nồng
độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT, hàng tháng báo
cáo số lượng và danh sách nạn nhân vào cấp cứu do TNGT và tình hình vi phạm quy
định nồng độ cồn, ma túy của nạn nhân về Sở Y tế tỉnh, thành phố để tổng hợp,
báo cáo Ban ATGT cùng cấp.
c) Chủ trì hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực hiện
Luật phòng chống tác hại của rượu bia được Quốc hội vừa thông qua.
d) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ liệu dùng chung
cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Tài chính.
9. Bộ Xây dựng
a) Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số
05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh
công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
quản lý hành lang ATGT, quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng và phát triển đô
thị.
10. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Xây dựng Đề án tuyên truyền vận động nhân dân
phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện "đã uống rượu, bia - không
lái xe" giai đoạn 2019-2021 và Đề án tuyên truyền về ATGT trên các phương
tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2019-2021.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung
ương và địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống
tác hại của rượu, bia.
c) Phát huy vai trò, hiệu quả của báo chí, phát
thanh, truyền hình và mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa
giao thông; các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội kiên trì xây dựng
văn hóa giao thông an toàn cho mọi tầng lớp nhân dân.
11. Các bộ, ngành, đoàn thể, các
cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ
quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp
luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Đổi mới phương
thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu
gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong
đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường
đại học, cao đẳng, dạy nghề. Tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của
rượu, bia.
12. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận
số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của
Chính phủ, Kế hoạch Năm ATGT 2019 tại địa phương; tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết
quả công tác bảo đảm TTTAGT 6 tháng đầu năm, định hướng nhiệm vụ Quý III và 6
tháng cuối năm 2019.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng
phương tiện giao thông công cộng, phát triển các hình thức giao thông phi cơ giới
thân thiện với môi trường, quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân đặc biệt
là trong các khu vực trung tâm đô thị đang có ùn tắc giao thông, quản lý chặt
chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng; bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới
hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại,
trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng
giao thông và vận tải công cộng; chấm dứt tình trạng cấp phép xây dựng nhà cao
tầng gây quá tải hạ tầng giao thông xảy ra ở nhiều địa phương trong thời gian vừa
qua.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn
chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe
buýt và các địa điểm đông người.
- Tiếp tục vận động các tổ chức đoàn thể tại địa
phương xây dựng mô hình tự quản tham gia cảnh giới tại các vị trí đường dân
sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt mất ATGT; xử phạt nghiêm các hành vi
xây dựng công trình trái phép trong hành lang và đất dành cho giao thông dọc
các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; xem xét xử lý trách nhiệm
chính quyền cấp huyện, xã để xảy ra vi phạm.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ quốc khánh 02/9/2019 và dịp cao điểm
Tết dương lịch năm 2020. Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
về bảo đảm TTATGT.
- Xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động
gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT bám sát chủ đề năm An toàn
giao thông 2019, chuyên đề ATGT cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện
và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ
Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp
đột phá về chống ùn tắc giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch
vụ để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân; nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải và kiểm định
an toàn kỹ thuật phương tiện đối với mô tô, xe máy; quản lý nghiêm việc thực hiện
quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị, đánh giá tác động giao thông trước khi
phê duyệt dự án đầu tư công trình xây dựng lớn trong khu vực nội đô; tăng cường
các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực
lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, đầu mối giao thông chính,
đoạn tuyến có công trình đang thi công trên đường hiện hữu; thiết lập lại và
duy trì trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị, ưu tiên sử dụng vỉa hè cho
người đi bộ, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động đường thông,
hè thoáng đến cấp phường, thị trấn; xử lý nghiêm vi phạm về quy hoạch và xây dựng
đô thị gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân
dân thực hiện các quy định về TTATGT, trật tự đô thị gắn với xây dựng đô thị
văn minh, xanh, sạch, đẹp; tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo
hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào đầu năm học 2019-2020.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan
liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng; các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban QPAN của Quốc hội;
- Các Bộ: CA, QP, GTVT, TP, KHĐT, TC, TTTT, Y tế, GDĐT, NN&PTNT,
VHTT&DL.
- UBND các tỉnh, TP. trực thuộc Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Báo Nhân dân, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN;
- Các Thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- VPCP: BTCN, Các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH,
PL, NC, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2) cp.
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|