Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại Quảng Trị đến năm 2020, định hướng cho các năm tiếp theo

Số hiệu 20/2013/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/07/2013
Ngày có hiệu lực 28/07/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Nguyễn Đức Cường
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ

---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/2013/QĐ-UBND

Quảng Trị, ngày 18 tháng 7 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI QUẢNG TRỊ ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG CHO CÁC NĂM TIẾP THEO

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006;

Căn cứ Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 02 tháng 3 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2020;

Căn cứ Thông tư số 17/2010/TT-BCT ngày 05 tháng 5 năm 2010 của Bộ Công Thương quy định về nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thương mại;

Căn cứ Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 31 tháng 5 năm 2013 của HĐND tỉnh Quảng Trị về việc quy hoạch phát triển thương mại Quảng Trị đến năm 2020, định hướng cho các năm tiếp theo,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại Quảng Trị đến năm 2020 và định hướng cho các năm tiếp theo với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG

1. Mục tiêu phát triển

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội tăng bình quân 31 - 32%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015; tăng 34 - 35%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020 và khoảng 37%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 và đến 2030.

Giá trị tăng thêm của ngành thương mại chiếm tỷ trọng khoảng 09 - 10% GDP vào năm 2015, đạt khoảng 10 - 11% GDP vào năm 2020 và khoảng 11,3 - 12% vào năm 2025.

Tỷ trọng thương mại hiện đại là 07 - 09% trong giai đoạn 2006 - 2010, khoảng 20% trong giai đoạn 2011 - 2015, khoảng 30% giai đoạn 2016 - 2020 và khoảng 35% vào năm 2025.

Kim ngạch xuất khẩu đến năm 2015 phấn đấu đạt khoảng 100 - 110 triệu USD; đến 2020 đạt khoảng 200 - 210 triệu USD và đến 2025 đạt khoảng 480 - 490 triệu USD (không tính hàng có nguồn gốc nhập khẩu, hàng tạm nhập tái xuất).

Kim ngạch nhập khẩu đến năm 2015 đạt khoảng 125 triệu USD; đến 2020 đạt khoảng 275 triệu USD và đến 2025 đạt khoảng 580 triệu USD (không tính hàng tạm nhập tái xuất).

2. Định hướng phát triển

a) Định hướng phát triển cấu trúc các hệ thống thị trường hàng hóa của tỉnh Quảng Trị

- Hệ thống thị trường hàng tiêu dùng: hình thành cân đối và hợp lý ở cả hai thị trường thành thị và nông thôn;

- Hệ thống thị trường tư liệu sản xuất: phát triển đa dạng các hình thức bán buôn theo hướng khuyến khích đấu thầu mua sắm với sản phẩm chủ yếu, khối lượng lớn và cung ứng hàng hóa trực tiếp để giảm chi phí;

- Hệ thống thị trường nông sản, thủy sản: hiện đại hóa theo hướng mua bán chuyên nghiệp và đấu giá, thanh toán qua hệ thống điện tử để gắn kết doanh nghiệp với các nhà sản xuất nông sản. Hình thành trung tâm bán buôn ở khu vực thành phố Đông Hà và ở thị xã Quảng Trị cung ứng hàng hóa cho các thị trường đô thị trung tâm và phân phối hàng hóa ra ngoài tỉnh;

- Phát triển các hệ thống thị trường chung: hội chợ; triển lãm, triển lãm - bán hàng; chợ tổng hợp quy mô lớn; chợ chuyên doanh; trưng bày hàng mẫu và đặt hàng; sàn giao dịch; sàn đấu giá.

b) Định hướng phát triển các hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại và truyền thống

Thúc đẩy chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa hoạt động thương mại, chú trọng phát triển các hệ thống phân phối hàng hóa quy mô lớn, hiện đại và hoàn thiện các hệ thống phân phối hàng hóa truyền thống.

c) Định hướng phát triển doanh nghiệp thương mại của các thành phần kinh tế

- Phát triển các doanh nghiệp thương mại bán lẻ của các thành phần kinh tế theo những hình thái như: siêu thị, các chuỗi siêu thị vừa và nhỏ; trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp; các loại cửa hàng; chợ tổng hợp, chợ chuyên doanh; chi nhánh bán lẻ của nhà sản xuất; mạng lưới bán hàng lưu động;

- Phát triển các doanh nghiệp thương mại bán buôn của các thành phần kinh tế theo các hình thái như: công ty bán buôn tổng hợp; công ty bán buôn chuyên doanh.

[...]