Quyết định 1102/QĐ-UBND năm 2024 phê duyệt Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 1102/QĐ-UBND
Ngày ban hành 12/09/2024
Ngày có hiệu lực 12/09/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Lê Xuân Lợi
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1102/QĐ-UBND

Bắc Ninh, ngày 12 tháng 9 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024 - 2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH BẮC NINH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục;

Căn cứ Quyết định số 962/QĐ-UBND ngày 15/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Bắc Ninh;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 62/TTr-SGDĐT ngày 11/9/2024.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh (Có Kế hoạch kèm theo).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; các sở, ngành, cơ quan liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định thi hành./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ GDĐT (báo cáo); 
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- VP UBND tỉnh: PVPVX, CVP;
- Lưu: VT, KGVX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Xuân Lợi

 

KẾ HOẠCH

NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024 - 2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1102/QĐ-UBND ngày 12/9/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chương trình hành động số 306/CTr-UBND ngày 31/7/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp cấp học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12, là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Bắc Ninh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, UBND tỉnh xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục Bắc Ninh là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục Bắc Ninh tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 với phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng” nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; làm căn cứ, cơ sở để cơ quan quản lý giáo dục các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của địa phương, đơn vị.

2. Tập trung đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI và Kết luận số 117-KL/TU ngày 14/4/2021 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/6/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Chủ đề công tác năm 2024 của tỉnh Bắc Ninh: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, triển khai các quy hoạch; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực, khôi phục tăng trưởng kinh tế; xây dựng văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững” và các chương trình, kế hoạch, đề án về giáo dục và đào tạo đã được phê duyệt, ban hành.

3. Các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch, chủ đề năm học bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành Giáo dục năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục

Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo nhằm thể chế hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kết luận của Trung ương, Bộ GDĐT, tỉnh Bắc Ninh[1] về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

2. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho các đối tượng, trong đó, quan tâm đến người dân tộc thiểu số, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật; các đối tượng thuộc gia đình chính sách, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo 

Củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và công tác xóa mù chữ để nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng kế hoạch bảo đảm các điều kiện thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi khi có các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.

[...]