Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2578/QĐ-TĐC năm 1996 về việc kiểm tra Nhà nước đối với chất lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu do Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành

Số hiệu 2578/QĐ-TĐC
Ngày ban hành 28/10/1996
Ngày có hiệu lực 01/01/1997
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường
Người ký Chu Hảo
Lĩnh vực Thương mại,Xuất nhập khẩu

BỘ KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 2578/QĐ-TĐC

Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 1996

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC KIỂM TRA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU

BỘ TRƯỞNG BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG

Căn cứ Điều 26, 27 Chương VI về kiểm tra chất lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của Pháp lệnh chất lượng hàng hoá ngày 27 tháng 12 năm 1990;
Căn cứ Nghị định của Chính phủ số 22/CP ngày 22 tháng 5 năm 1993 về nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức bộ máy của bộ Khoa học công nghệ và Môi trường;
Căn cứ Nghị định của Chính phủ số 86/CP ngày 8 tháng 12 năm 1995 quy định phân công trách nhiệm quản lý Nhà nước về chất lượng hàng hoá;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường Chất lượng;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành "Quy định về việc kiểm tra Nhà nước đối với chất lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Điều 2: Các Tổ chức và cá nhân xuất nhập khẩu có hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu thuộc Danh mục phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng và các Cơ quan kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Điều 3: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lượng Chất lượng chịu trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.

Điều 4: Quyết định này thay thế cho Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 397/QĐ ngày 10/6/1992 của Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Nhà nước. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 1997.

 

 

Chu Hảo

(Đã ký)

 

QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC KIỂM TRA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2578/QĐ-TĐC ngày 28-10-1996 của Bộ trưởng bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường)

1- QUY ĐỊNH CHUNG

1.1- Văn bản này quy định nội dung, thủ tục kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu và quyền hạn, trách nhiệm của các bên liên quan trong kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hoá xuất nhập khẩu.

1.2- Quy định này được áp dụng đối với các hàng hoá thuộc "Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng" (dưới đây gọi là Danh mục hàng hoá phải kiểm tra) do Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường công bố theo từng thời kỳ; không áp dụng đối với các hàng hoá như hành lý cá nhân, ngoại giao, hàng mẫu triển lãm hội chợ...

Tất cả các tổ chức và cá nhân xuất khẩu, nhập khẩu (dưới đây gọi tắt là tổ chức/cá nhân XNK) khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu các hàng hoá thuộc Danh mục trên phải đăng ký kiểm tra và chịu sự kiểm tra của Cơ quan kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hoá theo Quy định này.

1.3- Hàng hoá xuất nhập khẩu thuộc Danh mục phải qua kiểm tra Nhà nước về chất lượng chỉ được lưu thông hoặc tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu sau khi được kiểm tra và có giấy xác nhận của cơ quan kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hoá xuất nhập khẩu.

1.4- C ăn cứ để kiểm tra Nhà nước về chất lượng đối với hàng hoá xuất khẩu nhập khẩu bao gồm:

- Các TCVN quy định về chất lượng đối với hàng hoá.

- Các quy định khác về chất lượng, an toàn, vệ sinh và môi trường do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.

1.5- Việc kiểm tra Nhà nước về chất lượng đối với các hàng hoà thuộc Danh mục hàng hoá phải kiểm tra do Cơ quan kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu (dưới đây gọi tắt là Cơ quan KTNN).

Cơ quan KTNN được bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường chỉ định hoặc phối hợp với các Bộ quản lý chuyên ngành chỉ định. Tuỳ theo yêu cầu quản lý, các tổ chức giám định chất lượng hợp pháp được công nhận cũng có thể được xem xét chỉ định thực hiện công tác này.

Cơ quan KTNN tiến hành việc kiểm tra theo các Quy trình kiểm tra do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) hoặc cơ quan có chức năng của Bộ quản lý chuyên ngành ban hành. Các Quy trình kiểm tra được xây dựng theo hướng dẫn thống nhất của Tổng Cục TCĐLCL.

1.6- Hàng hoá thuộc Danh mục phải kiểm tra sẽ đủ điều kiện về mặt chất lượng để được cơ quan Hải quan làm thủ tục thông quan sau khi Cơ quan KTNN cấp một trong các văn bản sau:

- Giấy xác nhận đạt chất lượng xuất khẩu/nhập khẩu, nếu hàng hoá đạt các yêu cầu về chất lượng sau khi đã kiểm tra mẫu chào hàng hoặc kiểm tra lô hàng;

- Thông báo miễn kiểm tra chất lượng, nếu thuộc diện miễn kiểm tra nói ở mục 1.7 dưới đây.

[...]