CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
30a/2008/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ GIẢM NGHÈO NHANH VÀ BỀN VỮNG ĐỐI VỚI
61 HUYỆN NGHÈO
Xóa đói giảm nghèo là chủ trương
lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho
người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn
và giữa các dân tộc, nhóm dân cư. Thành tựu xóa đói giảm nghèo trong những năm
qua đã góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững và thực hiện công bằng xã hội, được
cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa vững chắc,
chênh lệch giàu – nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, đặc biệt
là ở những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao
động – Thương binh và Xã hội đến cuối năm 2006, cả nước có 61 huyện (gồm 797 xã
và thị trấn) thuộc 20 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Đảng và Nhà nước ta đã
có nhiều chính sách và dành nhiều nguồn lực để ưu tiên phát triển vùng này,
nhưng mức độ chuyển biến còn chậm, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn
còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao gấp 3,5 lần bình quân cả nước.
Tình hình trên có nhiều nguyên
nhân, nhưng chủ yếu là do các huyện này đều nằm ở vùng núi, địa hình chia cắt,
diện tích tự nhiên rộng, nhưng diện tích đất canh tác ít; điều kiện thời tiết
không thuận lợi, thường xuyên xảy ra lũ quét, lũ ống; dân số gồm 2,4 triệu người,
trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, sống phân tán, thu nhập thấp
(bình quân 2,5 triệu đồng/người/năm) chủ yếu từ nông nghiệp nhưng trình độ sản
xuất còn lạc hậu; cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa kém; thu ngân sách trên địa bàn
mỗi huyện bình quân 3 tỷ đồng/năm. Các nguồn hỗ trợ của Nhà nước còn phân tán,
thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp, chưa hỗ trợ đúng mức cho phát triển sản xuất; đội
ngũ cán bộ cơ sở còn yếu và thiếu cán bộ khoa học, kỹ thuật; chưa thu hút được
các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tư tưởng ỷ lại,
trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước ở một bộ phận cán bộ và dân cư còn
nặng nên đã hạn chế phát huy nội lực và sự nỗ lực vươn lên.
Để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc
xóa đói giảm nghèo, tại phiên họp ngày 18 tháng 11 năm 2008, Chính phủ đã thảo
luận và quyết nghị về việc triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo
nhanh và bền vững đối với 61 huyện thuộc 20 tỉnh có số hộ nghèo trên 50% (sau
đây gọi tắt là Chương trình hỗ trợ các huyện nghèo) như sau:
Phần 1.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
I. QUAN ĐIỂM
1. Xóa đói giảm nghèo là chủ
trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước và là sự nghiệp của toàn dân. Phải huy
động nguồn lực của Nhà nước, của xã hội và của người dân để khai thác có hiệu
quả tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nhất là sản xuất lâm nghiệp, nông
nghiệp để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Cùng với sự
đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên
thoát nghèo của người nghèo, hộ nghèo là nhân tố quyết định thành công của công
cuộc xóa đói giảm nghèo.
2. Công cuộc giảm nghèo nhanh, bền
vững đối với các huyện nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, đặt dưới
sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo sâu sát, cụ thể và đồng bộ của
các cấp chính quyền, sự phối hợp tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
nhân dân; đồng thời, phải phát huy vai trò làm chủ của người dân từ khâu xây dựng
kế hoạch, đến tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá hiệu quả của Chương trình.
3. Cùng với việc tiếp tục thực
hiện các chính sách giảm nghèo chung trong cả nước, Trung ương tập trung huy động
các nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện
nghèo. Căn cứ vào tinh thần của Nghị quyết này, các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chọn thêm một số huyện nghèo khác trên địa bàn, nhất là các huyện có
đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung để huy động nguồn lực của địa phương đầu
tư hỗ trợ các huyện này giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tạo sự chuyển biến nhanh hơn về
đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc
các huyện nghèo, bảo đảm đến năm 2020 ngang bằng các huyện khác trong khu vực.
Hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng
hóa, khai thác tốt các thế mạnh của địa phương. Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế
- xã hội phù với đặc điểm của từng huyện; chuyển đổi cơ cấu kinh tế và các hình
thức tổ chức sản xuất có hiệu quả theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn ổn
định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái
được bảo vệ; bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2010
Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới
40% (theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 170/2005/QĐ-TTg ngày 8 tháng 7
năm 2005); cơ bản không còn hộ dân ở nhà tạm; cơ bản hoàn thành việc giao đất,
giao rừng; trợ cấp lương thực cho người dân ở những nơi không có điều kiện tổ
chức sản xuất, khu vực giáp biên giới để bảo đảm đời sống. Tạo sự chuyển biến
bước đầu trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, kinh tế nông thôn và nâng cao
đời sống nhân dân trên cơ sở đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, bảo vệ và phát
triển rừng, đẩy mạnh một bước xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông
thôn; tăng cường nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học – kỹ thuật, tạo bước
đột phá trong đào tạo nhân lực; triển khai một bước chương trình xây dựng nông
thôn mới; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo, tập huấn, huấn luyện đạt trên
25%.
3. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015.
Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức
ngang bằng mức trung bình của tỉnh. Tăng cường năng lực cho người dân và cộng đồng
để phát huy hiệu quả các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, từng
bước phát huy lợi thế về địa lý, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; bước
đầu phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô nhỏ và vừa, người
dân tiếp cận được các dịch vụ sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm một cách
thuận lợi; lao động nông nghiệp còn dưới 60% lao động xã hội; tỷ lệ lao động
nông thôn qua đào tạo, tập huấn, huấn luyện đạt trên 40%.
4. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức
ngang bằng mức trung bình của khu vực. Giải quyết cơ bản vấn đề sản xuất, việc
làm, thu nhập để nâng cao đời sống của dân cư ở các huyện nghèo gấp 5 – 6 lần
so với hiện nay. Lao động nông nghiệp còn khoảng 50% lao động xã hội, tỷ lệ lao
động nông thôn qua đào tạo, tập huấn, huấn luyện đạt trên 50%; số xã đạt tiêu
chuẩn nông thôn mới khoảng 50%. Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội nông thôn, trước hết là hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới tiêu chủ động cho
toàn bộ diện tích đất lúa có thể trồng 2 vụ, mở rộng diện tích tưới cho rau
màu, cây công nghiệp; bảo đảm giao thông thông suốt 4 mùa tới hầu hết các xã và
cơ bản có đường ô tô tới các thôn, bản đã được quy hoạch; cung cấp điện sinh hoạt
cho hầu hết dân cư; bảo đảm cơ bản điều kiện học tập; chữa bệnh, sinh hoạt văn
hóa, tinh thần, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Phần 2.
CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH, GIẢI
PHÁP HỖ TRỢ GIẢM NGHÈO
I. TIẾP TỤC
THỰC HIỆN CÁC CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH HIỆN HÀNH về hỗ trợ trực tiếp
cho người nghèo ở các huyện nghèo có sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng đối tượng
thụ hưởng và nâng mức hỗ trợ, mức đầu tư.
II. MỘT SỐ
CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH, GIẢI PHÁP ĐẶC THÙ ĐỐI VỚI CÁC HUYỆN NGHÈO
A. HỖ TRỢ SẢN
XUẤT, TẠO VIỆC LÀM, TĂNG THU NHẬP
1. Chính sách hỗ trợ thông qua
khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất:
a) Hộ gia đình nhận khoán chăm
sóc, bảo vệ rừng (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên là rừng sản xuất
có trữ lượng giàu, trung bình nhưng đóng cửa rừng) được hưởng tiền khoán chăm
sóc, bảo vệ rừng 200.000 đồng/ha/năm;
b) Hộ gia đình
được giao rừng sản xuất (các loại rừng sau khi quy hoạch lại là rừng sản xuất,
nhưng không thuộc loại rừng được khoán chăm sóc, bảo vệ nêu tại điểm a) và giao
đất để trồng rừng sản xuất theo quy hoạch, được hưởng các chính sách sau:
- Được hưởng toàn bộ sản phẩm
trên diện tích rừng sản xuất được giao và trồng;
- Được hỗ trợ lần đầu giống cây
lâm nghiệp theo quy trình trồng rừng sản xuất từ 02-05 triệu đồng/ha (mức hỗ trợ
cụ thể căn cứ giá giống của từng địa phương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương quyết định);
c) Đối với hộ
nghèo nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, được giao rừng và giao đất để trồng rừng
sản xuất, ngoài chính sách được hưởng theo quy định tại các điểm a, b nêu trên
còn được hỗ trợ:
- Được trợ cấp 15 kg gạo/khẩu/tháng
trong thời gian chưa tự túc được lương thực (thời gian trợ cấp gạo do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định, nhưng tối đa
không quá 7 năm);
- Được hỗ trợ 05 triệu đồng/ha/hộ
để tận dụng tạo đất sản xuất lương thực trong khu vực diện tích nhận khoán chăm
sóc, bảo vệ, rừng và đất được giao để trồng rừng sản xuất;
- Ngân sách nhà nước hỗ trợ 50%
lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại nhà nước để trồng rừng sản xuất.
2. Chính sách hỗ trợ sản xuất
a) Bố trí kinh
phí cho rà soát, xây dựng quy hoạch sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và chuyển đổi
cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể của từng huyện, xã, nhất
là những nơi có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thường xuyên bị thiên tai;
b) Đối với
vùng còn đất có khả năng khai hoang, phục hóa hoặc tạo ruộng bậc thang để sản
xuất nông nghiệp được hỗ trợ 10 triệu đồng/ha khai hoang; 05 triệu đồng/ha phục
hóa; 10 triệu đồng/ha ruộng bậc thang;
c) Hỗ trợ một
lần toàn bộ tiền mua giống, phân bón cho việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có
giá trị kinh tế cao; ưu tiên hỗ trợ trồng lúa lai, ngô lai;
d. Ngân sách
nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại nhà nước để phát
triển sản xuất nông nghiệp, đầu tư cơ sở chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản;
đ) Đối với hộ
nghèo, ngoài chính sách được hưởng theo quy định tại khoản 1, các điểm a, b, c,
d khoản 2 còn được hỗ trợ phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và phát triển
ngành nghề:
- Được vay vốn tối đa 05 triệu đồng/hộ
với lãi suất 0% (một lần) trong thời gian 2 năm để mua giống gia súc (trâu, bò,
dê) hoặc giống gia cầm chăn nuôi tập trung hoặc giống thủy sản; hỗ trợ một lần:
01 triệu đồng/hộ để làm chuồng trại chăn nuôi hoặc tạo diện tích nuôi trồng thủy
sản và 02 triệu đồng/ha mua giống để trồng cỏ nếu chăn nuôi gia súc;
- Hỗ trợ 100%
tiền vắc xin tiêm phòng các dịch bệnh nguy hiểm đối với gia súc, gia cầm;
- Đối với hộ không có điều kiện
chăn nuôi mà có nhu cầu phát triển ngành nghề tiểu, thủ công nghiệp tạo thu nhập
được vay vốn tối đa 05 triệu đồng/hộ, với lãi suất 0% (một lần).
3. Đối với hộ nghèo ở thôn, bản
vùng giáp biên giới trong thời gian chưa tự túc được lương thực thì được hỗ trợ
15 kg gạo/khẩu/tháng.
4. Tăng cường, hỗ trợ cán bộ
khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, vệ sinh an
toàn thực phẩm cho các huyện nghèo để xây dựng các trung tâm khuyến nông, khuyến
lâm, khuyến ngư thành những trung tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ
và dịch vụ thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn. Bố trí kinh phí khuyến
nông, khuyến lâm, khuyến ngư cao gấp 2 lần so với mức bình quân chung các huyện
khác; hỗ trợ 100% giống, vật tư cho xây dựng mô hình khuyến nông, khuyến lâm,
khuyến ngư; người dân tham gia đào tạo, huấn luyện được cấp tài liệu, hỗ trợ
100% tiền ăn ở, đi lại và 10.000 đồng/ngày/người; mỗi thôn, bản được bố trí ít
nhất một suất trợ cấp khuyến nông (gồm cả khuyến nông, lâm, ngư) cơ sở.
5. Khuyến
khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại đầu tư sản xuất, chế biến,
kinh doanh trên địa bàn huyện nghèo:
a) Được hưởng các điều kiện thuận
lợi và ưu đãi cao nhất theo quy định hiện hành của nhà nước;
b) Đối với cơ
sở chế biến nông, lâm, thủy sản đầu tư trên địa bàn các huyện nghèo được ngân
sách nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại nhà nước.
6. Hỗ trợ mỗi huyện 100 triệu đồng/năm
để xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhất là nông, lâm, thủy
đặc sản của địa phương; thông tin thị trường cho nông dân.
7. Khuyến khích, tạo điều kiện
và có chính sách ưu đãi thu hút các tổ chức, nhà khoa học trực tiếp nghiên cứu,
ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ ở địa bàn, nhất là việc tuyển
chọn, chuyển giao giống cây trồng, giống vật nuôi cho sản xuất ở các huyện
nghèo.
8. Chính sách
xuất khẩu lao động: hỗ trợ đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa,
đào tạo định hướng (bao gồm cả ăn, ở, đi lại, trang cấp ban đầu, chi phí làm thủ
tục và cho vay vốn ưu đãi) … để lao động các huyện nghèo tham gia xuất khẩu lao
động; phấn đấu mỗi năm đưa khoảng 7.500 – 8.000 lao động ở các huyện nghèo đi
làm việc ở ngoài nước (bình quân 10 lao động/xã).
B. CHÍNH SÁCH
GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO, DẠY NGHỀ, NÂNG CAO DÂN TRÍ
1. Chính sách
giáo dục, đào tạo, nâng cao mặt bằng dân trí: bố trí đủ giáo viên cho các huyện
nghèo; hỗ trợ xây dựng nhà “bán trú dân nuôi”, nhà ở cho giáo viên ở các thôn,
bản; xây dựng trường Dân tộc nội trú cấp huyện theo hướng liên thông với các cấp
học ở huyện (có cả hệ phổ thông trung học nội trú) để đáp ứng nhu cầu đào tạo
nguồn cán bộ tại chỗ cho các huyện nghèo; tăng cường, mở rộng chính sách đào tạo
ưu đãi theo hình thức cử tuyển và theo địa chỉ cho học sinh người dân tộc thiểu
số, ưu tiên các chuyên ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, y tế, kế hoạch hóa gia
đình, đào tạo giáo viên thôn, bản, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp
luật.
2. Tăng cường
dạy nghề gắn với tạo việc làm: đầu tư xây dựng mỗi huyện 01 cơ sở dạy nghề tổng
hợp được hưởng các chính sách ưu đãi, có nhà ở nội trú cho học viên để tổ chức
dạy nghề tại chỗ cho lao động nông thôn về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp,
ngành nghề phi nông nghiệp; dạy nghề tập trung để đưa lao động nông thôn đi làm
việc tại các doanh nghiệp và xuất khẩu lao động.
3. Chính sách
đào tạo cán bộ tại chỗ: đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn, cán bộ y tế cơ sở
cho con em ở các huyện nghèo tại các trường đào tạo của Bộ Quốc phòng; ưu tiên
tuyển chọn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự là người của địa phương để đào
tạo, bổ sung cán bộ cho địa phương.
4. Chính sách
đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở: tổ chức tập huấn, đào tạo
ngắn hạn, dài hạn cho đội ngũ cán bộ cơ sở thôn, bản, xã, huyện về kiến thức quản
lý kinh tế - xã hội; xây dựng và quản lý chương trình, dự án; kỹ năng xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch.
5. Tăng cường
nguồn lực thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. Đẩy mạnh công
tác truyền thông, vận động kết hợp cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình để
nâng cao chất lượng dân số của các huyện nghèo.
C. CHÍNH SÁCH
CÁN BỘ ĐỐI VỚI CÁC HUYỆN NGHÈO
1. Thực hiện chính sách luân
chuyển và tăng cường cán bộ tỉnh, huyện về xã đảm nhận các cương vị lãnh đạo chủ
chốt để tổ chức triển khai thực hiện cơ chế, chính sách đối với các huyện
nghèo; thực hiện chế độ trợ cấp ban đầu đối với cán bộ thuộc diện luân chuyển;
có chế độ tiền lương, phụ cấp và chính sách bổ nhiệm, bố trí công tác sau khi
hoàn thành nhiệm vụ.
2. Có chính sách hỗ trợ và chế độ
đãi ngộ thỏa đáng để thu hút khuyến khích trí thức trẻ về tham gia tổ công tác
tại các xã thuộc huyện nghèo.
D. CHÍNH SÁCH,
CƠ CHẾ ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG Ở CẢ THÔN, BẢN, XÃ VÀ HUYỆN
1. Đẩy nhanh thực hiện quy hoạch
các điểm dân cư ở những nơi có điều kiện và những nơi thường xảy ra thiên tai;
nâng cao hiệu quả đầu tư.
2. Sử dụng nguồn
vốn đầu tư phát triển trong cân đối ngân sách hàng năm (bao gồm vốn cân đối
ngân sách địa phương và hỗ trợ từ ngân sách trung ương), vốn trái phiếu Chính
phủ, vốn từ các chương trình, dự án, vốn ODA để ưu tiên đầu tư cho các công
trình hạ tầng kinh tế - xã hội sau đây:
a) Đối với cấp huyện: trường
trung học phổ thông; trường Dân tộc nội trú huyện (bao gồm cả nhà cho học sinh)
có quy mô đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa
bàn; cơ sở dạy nghề tổng hợp huyện (bao gồm cả nhà ở cho học viên); bệnh viện
huyện, bệnh viện khu vực, trung tâm y tế dự phòng huyện đạt tiêu chuẩn; trung
tâm dịch vụ tổng hợp về nông, lâm, ngư nghiệp; các công trình thủy lợi quy mô cấp
huyện, liên xã; đường giao thông từ tỉnh đến huyện, từ trung tâm huyện tới xã,
liên xã; các trung tâm cụm xã;
b) Đối với cấp xã và dưới xã: đầu
tư các công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu (gồm cả kinh phí sửa chữa, nâng cấp,
duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được đầu tư) ở tất cả các xã trên địa bàn
huyện (trừ thị trấn), bao gồm: trường học (lớp học, trường học, kể cả trường mầm
non, lớp mẫu giáo, nhà ở bán trú dân nuôi, nhà ở cho giáo viên); trạm y tế xã đạt
tiêu chuẩn (gồm cả nhà ở cho nhân viên y tế); đường giao thông liên thôn, bản,
đường vào các khu kinh tế, sản xuất tập trung (gồm cả cầu, cống); thủy lợi phục
vụ tưới và tiêu cho sản xuất nông nghiệp (kênh mương nội đồng và thủy lợi nhỏ);
điện phục vụ sản xuất và dân sinh; công trình nước sinh hoạt (tập trung hoặc
phân tán, đào giếng, xây bể); chợ trung tâm xã; trạm chuyển tiếp phát thanh xã;
nhà văn hóa xã, thôn, bản; xử lý chất thải, tạo mặt bằng các cụm công nghiệp,
làng nghề.
III. CƠ CHẾ
THỰC HIỆN
1. Thủ tướng Chính phủ quyết định
các mức hỗ trợ và khi cần thiết sửa đổi các mức hỗ trợ quy định trong Nghị quyết
này cho phù hợp với tình hình thực tế từng giai đoạn.
2. Đối với những địa bàn và những
đối tượng thuộc 61 huyện nghèo, nếu đang được hưởng các chính sách ưu đãi khác
không trùng với các chính sách quy định tại Nghị quyết này thì tiếp tục hưởng
các chính sách đó; nếu trùng với các chính sách trong Nghị quyết này nhưng với
mức ưu đãi khác nhau thì hưởng theo mức ưu đãi cao nhất. Tất cả các xã thuộc
các huyện nghèo đều được hưởng các cơ chế, chính sách quy định như đối với xã đặc
biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II.
3. Giao cho Ủy ban nhân dân cấp
huyện căn cứ định hướng cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo chung, xuất phát từ
nhu cầu thực tế của người dân ở từng thôn, bản, xã và căn cứ vào nguồn lực từ
các chương trình, dự án trên địa bàn để quyết định bố trí đầu tư cụ thể, bảo đảm
đầu tư đồng bộ và hiệu quả.
4. Ban hành các quy định về đầu
tư, đấu thầu, cơ chế tài chính phù hợp với đặc thù và năng lực tổ chức thực hiện
ở các huyện nghèo; những công trình quy mô nhỏ ở cấp thôn, bản giao cho các tổ,
đội, hội, nhóm ở thôn, bản tổ chức thực hiện; phải bảo đảm sử dụng tiết kiệm,
hiệu quả vốn đầu tư đồng thời xây dựng cơ chế thông thoáng, dễ làm, dễ thực hiện
tạo điều kiện cho cộng đồng và người dân tham gia thực hiện, tăng thu nhập.
5. Nguồn vốn của Chương trình gồm
vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA, trái phiếu Chính phủ, vốn tín dụng đầu tư, vốn
đóng góp của doanh nghiệp và dân cư, vốn thực hiện các chương trình, dự án hiện
hành được ghi trong kế hoạch hàng năm và 5 năm.
Việc phân bổ vốn thực hiện theo
nhu cầu thực tế và kế hoạch tiến độ, thực hiện nêu trong Đề án huyện nghèo đã
được phê duyệt.
Phần 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. CÁC BỘ,
CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG
A. NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Căn cứ Nghị quyết này, các Bộ,
ngành theo chức năng của mình xây dựng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các
văn bản quy định cụ thể và tổ chức thực hiện, hướng dẫn các huyện xây dựng Đề
án giảm nghèo bền vững trên địa bàn trong tháng 02 năm 2009.
2. Các Bộ ưu tiên nguồn lực từ
các chương trình, dự án thuộc phạm vi quản lý để đầu tư hoàn thành trước các
công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho các huyện nghèo.
3. Giao cho Ban Chỉ đạo thực hiện
từ các Chương trình giảm nghèo hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đánh giá
tiến độ và định kỳ hàng năm báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình.
B. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
1. Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội là cơ quan thường trực các Chương trình giảm nghèo, chủ trì, phối hợp với
các Bộ liên quan tổ chức thực hiện, theo dõi, đánh giá hiệu quả của Chương
trình; xây dựng đề án xuất khẩu lao động; trình, ban hành chính sách hỗ trợ học
nghề và xuất khẩu lao động ở các huyện nghèo; chỉ đạo ưu tiên đầu tư các cơ sở
dạy nghề, tổ chức đào tạo nghề gắn với việc làm và xuất khẩu lao động.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: chủ
trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình giảm nghèo thành lập
các tổ công tác liên ngành để thẩm tra các đề án của 61 huyện nghèo trong quý I
năm 2009; chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung
các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu phù hợp với đặc thù và năng lực
tổ chức thực hiện ở các huyện nghèo; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối
vốn đầu tư phát triển hàng năm cho các huyện nghèo.
3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các Bộ liên
quan phân bổ vốn sự nghiệp cho các huyện nghèo; nghiên cứu, phối hợp với các Bộ,
cơ quan liên quan sửa đổi cơ chế tài chính phù hợp với tình hình đặc thù và
năng lực tổ chức thực hiện ở các huyện nghèo.
4. Ủy ban Dân tộc chủ trì, chỉ đạo,
triển khai tổ chức thực hiện và xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách hiện
hành theo hướng nâng cao định mức các chương trình, chính sách dân tộc hiện có
(Chương trình 135, trung tâm cụm xã, Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg, Quyết định
số 32/2007/QĐ-TTg, Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg, chính sách trợ giá trợ cước và
Đề án phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số) đồng thời bổ
sung thêm cơ chế, chính sách đặc thù cho 61 huyện nghèo trình Thủ tướng Chính
phủ quyết định.
5. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc quy hoạch
sản xuất ở các huyện nghèo; quy hoạch bố trí dân cư; chính sách hỗ trợ phát triển
sản xuất trên địa bàn các huyện nghèo; hướng dẫn thực hiện các cơ chế, chính
sách đã có, nhất là các chính sách về sản xuất nông, lâm, ngư kết hợp.
6. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp
với Bộ Công an, Bộ Y tế và các địa phương liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho y, bác sĩ, cán bộ y tế cơ sở cho các
xã thuộc huyện nghèo, xây dựng trạm xá quân dân y kết hợp; phối hợp với Trung
ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vận động thanh niên, trí thức trẻ
tình nguyện đến công tác tại các xã thuộc huyện nghèo, các khu kinh tế - quốc
phòng, để tạo nguồn cán bộ cho địa phương; chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng,
các đoàn kinh tế quốc phòng, các lực lượng an ninh tham gia xây dựng các công
trình hạ tầng; xây dựng trường nghề để đào tạo nghề đối với bộ đội xuất ngũ và
lao động của địa phương; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giúp dân xây
dựng nếp sống mới, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.
7. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các Bộ nghiên cứu, sửa đổi pháp luật về xây dựng phù hợp với đặc thù và
năng lực tổ chức thực hiện ở các huyện nghèo; cùng với Ủy ban Trung ương Mặt trật
Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn, bố trí vốn giải quyết cơ bản nhu cầu nhà ở
cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số từ nay đến năm 2010 trên địa bàn các
huyện nghèo.
8. Bộ Giao thông vận tải rà
soát, bổ sung, hoàn thiện quy định quy hoạch phát triển giao thông trên địa bàn
các huyện; ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ
và đường giao thông đến trung tâm xã phục vụ phát triển kinh tế và đời sống
trên địa bàn các huyện nghèo.
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Bộ liên quan trình, ban hành chính sách ưu đãi đối với
giáo viên, học sinh; chỉ đạo ưu tiên bố trí nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đến
năm 2010 cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học đạt
tiêu chuẩn.
10. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với
các Bộ liên quan trình, ban hành chính sách ưu đãi về y tế; chỉ đạo bố trí nguồn
vốn trái phiếu Chính phủ để đến năm 2010 hoàn thành dự án đầu tư xây dựng bệnh
viện huyện và bệnh viện đa khoa khu vực, các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia;
tăng cường chỉ đạo công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình để nâng cao chất lượng
dân số.
11. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các Bộ liên quan trình, ban hành chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ
chủ chốt cho các xã thuộc huyện nghèo; chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút
trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về làm việc tại các xã của các huyện
nghèo.
12. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ liên quan trình, ban hành chính
sách tín dụng ưu đãi đối với các hộ nghèo, hộ sản xuất kinh doanh và các doanh
nghiệp, hợp tác xã, trang trại đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên các
địa bàn huyện nghèo.
13. Bộ Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Bộ liên quan trình, ban hành chính sách khuyến công, chính sách thu
hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp và hướng dẫn xúc tiến thương mại,
quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các huyện nghèo.
14. Bộ Khoa học và Công nghệ đề
xuất các cơ chế, chính sách chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển các loại
cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, phù hợp với điều kiện đặc thù của từng địa
phương.
15. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các Bộ liên quan trình, ban hành chính sách hỗ trợ pháp lý cho người nghèo,
đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật.
II. CÁC ĐỊA
PHƯƠNG
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh có huyện nghèo, căn cứ Nghị quyết này tổ chức phê duyệt Đề án của các huyện
nghèo; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, bố trí đủ vốn đầu tư cho các huyện nghèo trong
tổng mức vốn được phê duyệt; chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch hàng năm của
các huyện nghèo; hàng năm tổ chức giám sát, đánh giá kết quả thực hiện, gửi Bộ
Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo Chính phủ.
2. Ủy ban nhân dân các huyện
nghèo căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ, cơ chế chính sách, định mức, tiêu chuẩn của
Nhà nước để xây dựng Đề án hỗ trợ giảm nghèo bền vững trên địa bàn trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt; chỉ đạo xây dựng kế hoạch hàng năm, tổng hợp nhu cầu từ
dưới lên, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; chỉ
đạo và phê duyệt kế hoạch hàng năm của cấp xã; thành lập Ban Chỉ đạo của huyện
(gồm lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đại diện các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp)
để chỉ đạo tổ chức thực hiện Đề án.
3. Ủy ban nhân dân các xã xây dựng
kế hoạch hàng năm có sự tham gia của người dân trình Ủy ban nhân dân huyện phê
duyệt và tổ chức thực hiện.
III. ĐỀ NGHỊ
ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM: chủ trì, phối hợp với
các tổ chức thành viên chỉ đạo các cấp hội cơ sở tổ chức tốt công tác tuyên
truyền, vận động hội viên và toàn dân hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động hỗ
trợ giúp đỡ các huyện nghèo, giảm nghèo nhanh và bền vững như phong trào ngày
vì người nghèo, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư …, xây
dựng nông thôn mới; động viên, khích lệ tính tự chủ của người dân vươn lên
thoát nghèo. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tốt cuộc vận động
phong trào thanh niên, trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các xã thuộc
huyện nghèo.
Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam, các hiệp hội ngành nghề chủ trì tổ chức vận động các thành viên tham
gia các phong trào nhận đỡ đầu, kết nghĩa hỗ trợ các huyện nghèo về phát triển
cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân, hỗ trợ chế biến, tiêu thụ sản
phẩm, dạy nghề, tạo việc làm …. Khuyến khích các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công
ty nhà nước, mỗi đơn vị nhận hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất 01 huyện nghèo để đầu tư
cơ sở hạ tầng; hỗ trợ sản xuất, chuyển giao kỹ thuật; đào tạo nghề miễn phí và
nhận lao động vào làm việc để tăng thu nhập cho hộ dân, góp phần giảm nghèo
nhanh và bền vững.
Các phương tiện thông tin đại
chúng có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà
nước về hỗ trợ thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện có tỷ lệ nghèo
cao, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo
ở nước ta.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu Văn thư, KGVX (5b).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|