Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định 281/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 65/KH-UBND
Ngày ban hành 17/12/2014
Ngày có hiệu lực 17/12/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Vũ Thị Bích Việt
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 65/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 17 tháng 12 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ VÀ CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 281/QĐ-TTG NGÀY 20/02/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” và Công văn số 2750/BCĐQG-XHHT ngày 28/5/2014 của Ban chỉ đạo Quốc gia xây dựng xã hội học tập về việc triển khai Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”; Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang xây dựng kế hoạch, thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”“Đơn vị học tập” theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ và tích cực thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1- Xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”“Đơn vị học tập”, để triển khai nhân rộng từ năm 2016 trong phạm vi toàn tỉnh.

2.2- Phấn đấu đến năm 2020:

- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng;

- 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%.

- 50% trở lên các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

- Tổ chức nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm về việc thúc đẩy các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, đề xuất các mô hình và tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, các cán bộ khoa học trong tỉnh, chuyên gia Trung ương về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- Triển khai, khảo sát, đánh giá, tổng kết việc thí điểm các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các vùng, miền khác nhau gồm: huyện Lâm Bình, Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang.

- Tổ chức biên soạn và in ấn tài liệu hướng dẫn tuyên truyền và nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- Thực hiện tuyên truyền, quán triệt Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng của phong trào học tập suốt đời,

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

- Đổi mới nội dung, phương pháp và đa dạng hóa hình thức truyền thông về phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng như: Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, phóng sự, tin, bài về những gương dòng họ, Gia đình học tập tiêu biểu trên Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh, Truyền hình các huyện, thành phố hoặc thông qua hệ thống Hội Khuyến học các cấp, thông qua đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên của tỉnh hoặc các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh.

3. Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- Tổ chức các Hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các địa phương trong toàn tỉnh và tổ chức các Hội nghị sơ kết việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- Khảo sát, kiểm tra việc nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các địa phương trong toàn tỉnh và tổ chức các Hội nghị sơ kết việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- Tổ chức Hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” tiêu biểu toàn tỉnh.

4. Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động tại các Trung tâm học tập cộng đồng cho đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp tham gia quản lý và giảng dạy tại các Trung tâm học tập cộng đồng.

[...]