ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
65/KH-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 17 tháng 12 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC
TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ VÀ CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” THEO
QUYẾT ĐỊNH SỐ 281/QĐ-TTG NGÀY 20/02/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TUYÊN QUANG
Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg
ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến
năm 2020” và Công văn số 2750/BCĐQG-XHHT
ngày 28/5/2014 của Ban chỉ đạo Quốc gia xây dựng xã hội học tập về việc triển
khai Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình,
dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”; Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang
xây dựng kế hoạch, thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang với các nội
dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng nhằm nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội và nâng
cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Đẩy mạnh các hoạt động học tập
thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc
xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ và
tích cực thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012-2020 theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày
09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1- Xây dựng
và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, để triển
khai nhân rộng từ năm 2016 trong phạm vi toàn tỉnh.
2.2- Phấn
đấu đến năm 2020:
- 100% cán
bộ, hội viên của Hội Khuyến học được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng
đồng;
- 70% gia
đình được công nhận danh hiệu “Gia
đình học tập”; 50% dòng họ được
công nhận danh hiệu “Dòng họ học
tập”; 60% cộng đồng (thôn, bản,
tổ dân phố và tương đương) đạt danh
hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ này tương ứng là
60%, 40% và 50%.
- 50% trở lên các tổ chức, cơ
quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
II. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Xây dựng và
thí điểm các mô hình “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
- Tổ chức nghiên cứu, tổng kết
kinh nghiệm về việc thúc đẩy các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời
của người dân, đề xuất các mô hình và tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của
các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, các cán bộ khoa học trong tỉnh,
chuyên gia Trung ương về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ,
cộng đồng.
- Triển khai, khảo sát, đánh giá,
tổng kết việc thí điểm các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng ở các vùng, miền khác nhau gồm: huyện Lâm Bình, Sơn Dương, thành phố Tuyên
Quang.
- Tổ chức biên soạn và in ấn tài
liệu hướng dẫn tuyên truyền và nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, tập huấn về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
- Thực hiện
tuyên truyền, quán triệt Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 –
2020” và Quyết
định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề
án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ
và cộng đồng đến năm 2020” nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò,
tác dụng của phong trào học tập suốt đời,
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về phong trào học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
- Đổi mới nội dung, phương pháp và
đa dạng hóa hình thức truyền thông về phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ và cộng đồng như: Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, phóng
sự, tin, bài về những gương dòng họ, Gia đình học tập tiêu biểu trên Báo Tuyên
Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh, Truyền hình các
huyện, thành phố hoặc thông qua hệ thống Hội Khuyến học các cấp, thông qua đội
ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên của tỉnh hoặc các tổ chức đoàn thể, các tổ
chức xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Phát động
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
- Tổ chức các Hội nghị triển khai
nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các
địa phương trong toàn tỉnh và tổ chức các Hội nghị sơ kết việc triển khai nhân
rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
- Khảo sát, kiểm tra việc nhân rộng
các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các địa
phương trong toàn tỉnh và tổ chức các Hội nghị sơ kết việc triển khai nhân rộng
các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
- Tổ chức Hội nghị biểu dương các
gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng
họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” tiêu biểu toàn tỉnh.
4. Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động tại các Trung tâm học tập cộng đồng cho
đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp tham gia quản lý và giảng dạy tại
các Trung tâm học tập cộng đồng.
- Tập huấn và triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý Trung tâm học tập cộng đồng.
- Tổ chức đánh giá thực trạng hoạt
động của các trung tâm học tập cộng đồng, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, nguyên
nhân từ đó đưa ra các giải pháp để duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
5. Tổ chức
đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập”.
- Tuyên truyền, phổ biến Bộ tiêu
chí đánh giá, công nhận các danh hiệu: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập”.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn đánh
giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập” cho Ban Chỉ đạo và những người làm công tác khuyến học ở địa phương và
cơ sở.
- Tổ chức Hội nghị đánh giá, công
nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Căn
cứ các nhiệm vụ được giao, hằng năm Hội Khuyến học lập dự toán kinh phí thực hiện
và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho các hoạt động của Hội,
gửi cơ quan tài chính cùng cấp để thẩm định, báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp để
bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
2. Các
địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách dành kinh phí hỗ trợ việc xây dựng
và thí điểm các mô hình học tập suốt đời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền nhân rộng,
khảo sát, đánh giá, khen thưởng các cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, các
tổ chức có thành tích hoặc có đóng góp tích cực đối với phong trào học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và tổ chức đánh giá, công nhận các danh
hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học
tập” tại địa phương mình.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
này.
- Chủ trì phối hợp với Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện thí điểm
và nhân rộng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”
và “Đơn vị học tập”.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn Hội
khuyến học các huyện và thành phố, làm nòng cốt, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền
địa phương cùng cấp xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả của việc triển khai thực hiện của địa phương và báo cáo kết quả về Ủy ban
nhân dân tỉnh theo định kỳ.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo công tác giáo dục thường xuyên, học tập
suốt đời trên địa bàn, xây dựng các văn bản liên quan đến phát triển giáo dục
thường xuyên và xây dựng xã hội học tập.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học, với các địa phương củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
Trung tâm học tập cộng đồng.
- Phối hợp với Hội Khuyến học tổ
chức thí điểm và nhân rộng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và
cộng đồng;
- Phối hợp với Hội Khuyến học tổ
chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập” theo bộ tiêu chí.
- Chỉ đạo công tác xóa mù
chữ ở vùng đồng bào dân tộc và phương thức tự học, đào tạo từ xa ở
nơi có điều kiện.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí địa phương phối hợp với Hội Khuyến học tuyên truyền về phong
trào học tập suốt đời.
4. Sở Văn hóa – Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và các địa phương xây dựng Kế hoạch thực hiện “Đẩy mạnh các hoạt
động các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” phục vụ phong trào học tập suốt đời.
- Phối hợp
với Hội Khuyến học tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, kết hợp với việc đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Làng văn
hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” và tương đương.
5. Sở Lao động – Thương
binh và Xã hội
- Phối hợp với các ngành
và tổ chức đoàn thể cung cấp tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghề hỗ
trợ phong trào học tập suốt đời.
- Lồng ghép tuyên truyền và
hỗ trợ phong trào học tập suốt đời với việc thực hiện nhiệm vụ hỗ
trợ người lao động nông thôn, người hết tuổi lao động, người khuyết
tật, người có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện học tập suốt đời.
6. Sở Tài chính
Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh
hằng năm bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này. Hướng dẫn cơ chế
quản lý tài chính, kế hoạch phân bổ tài chính, phối hợp kiểm tra
giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch.
7. Báo Tuyên Quang, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh xây dựng chuyên mục và lồng ghép với các chương trình để tuyên
truyền về học tập suốt đời nhằm phục vụ và cung cấp cơ hội học tập
suốt đời đa dạng cho người dân.
- Phối hợp với Hội Khuyến
học tổ chức tập huấn nghiệp vụ viết tin bài cho đội ngũ cộng tác
viên, tuyên truyền viên.
8. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Chỉ đạo Ban chỉ đạo xây
dựng xã hội học tập cùng cấp triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Bố trí ngân sách để thực hiện
thí điểm, tuyên truyền, nhân rộng, giám sát, sơ, tổng kết đánh giá, khen thưởng
các cá nhân, tập thể, gia đình, dòng họ, cộng đồng có thành tích hoặc có đóng
góp tích cực đối với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng tại địa phương.
- Chỉ đạo cơ quan Phát thanh –
Truyền hình tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, mọi người dân
của địa phương về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, các mô hình
học tập suốt đời. Tạo điều kiện, cơ hội học tập suốt đời cho mọi
người dân.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp tổ chức đánh giá và công nhận
các mô hình học tập suốt đời ở địa phương.
- Tổ chức tuyên dương khen
thưởng các điển hình tiêu biểu của các mô hình học tập suốt đời.
- Tổ chức tuần lễ hưởng
ứng học tập suốt đời tại địa phương.
- Hàng năm có sơ kết và tổng kết
và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ 6 tháng, 1 năm.
9. Các ngành chức năng
Căn cứ nội dung công việc của
ngành, xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu, phối hợp với các xã đưa nội
dung tập huấn vào hoạt động tại các Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường,
thị trấn.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang và các tổ chức chính trị- xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp:
Phối hợp với Hội khuyến học đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo mọi điều kiện cho cán bộ công chức,
viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động thuộc cơ quan, tổ chức của mình
được học tập suốt đời và tích cực tuyên truyền vận động xây dựng gia đình, dòng
họ, cộng đồng của mình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“ Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố và các cơ quan có liên quan
trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình chỉ đạo xây dựng Kế
hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch này đảm bảo hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc có Văn bản báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Hội Khuyến học tỉnh) để xem xét, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT;
- TW Hội KH Việt Nam;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VH-XH của HĐND tỉnh;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- Hội KH các cấp trong tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Ha).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Bích Việt
|