Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 7500/KH-UBND năm 2016 thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 7500/KH-UBND
Ngày ban hành 23/12/2016
Ngày có hiệu lực 23/12/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------

Số: 7500/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 23 tháng 12 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 843/TTr-SGDĐT ngày 12/12/2016; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, với những nội dung cụ thể sau đây:

I. Mục tiêu:

1. Mục tiêu chung:

- Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

- Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập (GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT) trong toàn tỉnh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ở từng địa phương, đơn vị.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Từ năm 2017, triển khai nhân rộng xây dựng các mô hình học tập: GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;

b) Phấn đấu đến năm 2020:

- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập để làm nòng cốt trong phong trào xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập ở địa phương, đơn vị;

- 70% gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”;

- 50% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng họ học tập”;

- 60% cộng đồng (thôn, tổ dân phố) đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp thôn;

- 40% xã, phường, thị trấn được công nhận Danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã.

(Đối với 6 huyện miền núi, các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40%, 50%, 30%).

- 50% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập”.

II. Nhiệm vụ và giải pháp:

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố:

- Căn cứ vào Chỉ thị 03-CT/TU ngày 20/11/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Công văn số 285/UBND-VX ngày 18/01/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh và kế hoạch này; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện;

- Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện, đánh giá kết quả xét công nhận các danh hiệu theo tiêu chí quy định. Định kỳ 6 tháng, 01 năm, Ban Chỉ đạo tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết để đánh giá rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện nhằm đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị:

- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về Bộ tiêu chí xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT; về ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả mang lại của việc học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, nhằm nâng cao nhận thức để tự giác và có trách nhiệm thực hiện.

- Tổ chức Hội và hội viên Hội Khuyến học các cấp là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện và thường xuyên tuyên truyền, vận động để đẩy mạnh phong trào xây dựng và nhân rộng mô hình GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT nhân kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 02/10, tháng 9 Khuyến học hàng năm tại các địa phương, đơn vị.

- Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Đài Truyền thanh các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền về phong trào học tập suốt đời trong nhân dân; kịp thời phản ánh, đưa tin những gương điển hình, cổ vũ, động viên phong trào.

- Định kỳ 5 năm một lần, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp tham mưu cho UBND cùng cấp tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị có thành tích xuất sắc để động viên, khích lệ phong trào trong nhân dân.

3. Tạo điều kiện để nhân dân học tập suốt đời:

- Thông qua các cơ sở hiện có như: thư viện, nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ),v.v... tổ chức mở lớp cho nhân dân học tập, cập nhật kiến thức.

[...]